- Sau khi có bài phản ánh "Khó tin trường học bỏ hoang, thầy trò đi học nhờ" - ngày 22/3 VietNamNet nhận được công văn do Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ (Nghệ An) Nguyễn Duy Nho ký xác nhận "thông tin báo phản ánh là chính xác".

Công văn của UBND huyện Tân Kỳ gửi VietnamNet

Theo đó, ông Nho thừa nhận công trình 2 tầng gồm 10 phòng của Trường Tiểu học xã Nghĩa Dũng mới xây xong phần thô tầng 1 mặc dù đã khởi công từ tháng 10/2010 đến nay.

Nguyên nhân là do công trình không được "rót" đủ vốn. Tổng kinh phí cho công trình là 2.077 triệu đồng, trong đó 10% huy động từ sức dân. Đến nay công trình đã đạt giá trị khối lượng công trình là 750 triệu đồng - chiếm 36% dự toán.

Ông Nho cho biết, sau khi báo đưa tin, UBND Huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo ngành giáo dục và UBND xã Nghĩa Dũng khắc phục khó khăn, bố trí chỗ dạy học cho thầy trò Trường Tiểu học xã Nghĩa Dũng. Hiện tại, trong số 5 lớp học của trường đã có 3 lớp được học nhờ tại Trường THCS Dũng Hợp (do trường THCS dư phòng), 1 lớp học tại văn phòng nhà trường, còn 1 lớp vẫn học tại nhà văn hóa xóm Thuận Yên trước cổng trường.

Đồng thời, UBND Huyện Tân Kỳ cũng đã trích ngân sách địa phương để đối ứng cho công trình là 150 triệu đồng.

Huyện Tân Kỳ cho biết ngân sách huyện không có điều kiện để hỗ trợ cho các công trình thuộc danh mục công trình kiên cố hóa trường lớp học năm 2010 nói chung cũng như công trình Trường Tiểu học xã Nghĩa Dũng nói riêng.

Do vậy, thời gian qua UBND huyện Tân Kỳ cũng đã nhiều lần trình UBND tỉnh, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở GD-ĐT đề nghị cấp kinh phí cho các dự án này. Tuy nhiên, Sở Kế hoạch & Đầu tư cho biết do nguồn vốn trái phiếu Chính phủ chưa đảm bảo cân đối nên đến nay tất cả các công trình (gồm 13 công trình) vẫn chưa được bố trí vốn.

  • Nguyễn Thảo