Với gần 1.500 HS tới từ 60 tỉnh thành cả nước, kỳ thi Giải toán trên máy tính cầm tay lần thứ 13 thực sự trở thành một ngày “Tết” khi các em vừa thử sức vừa được khám phá vẻ đẹp lạ của toán học qua máy tính cầm tay.

Khám phá vẻ đẹp của Toán bằng máy tính

Với Lương Trọng Vinh (Bắc Ninh), người vừa đoạt giải Nhất kì thi quốc gia Giải toán trên máy tính cầm tay, toán học trở nên muôn màu muôn vẻ hơn bao giờ hết khi em có được chiếc máy tính bỏ túi đầu tiên.

Lương Trọng Vinh
Vinh cho biết: Từ cấp 2 khi vừa được làm quen với chiếc máy tính bỏ túi, em đã rất ham khám phá các tính năng của máy. Công cụ nhỏ bé này khiến em cảm thấy môn Toán không chỉ là một môn học mà còn là một trò chơi khám phá. Với em, mỗi lần phát hiện ra một cách sử dụng mới của chiếc máy tính lại là một niềm vui nho nhỏ bất ngờ.

Chỉ được Giải 3 cấp tỉnh cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay năm lớp 9, sau 4 năm gắn bó với người bạn nhỏ của mình, Vinh đã có một chiến thắng đẹp khi giành giải Nhất cuộc thi năm nay với số điểm tuyệt đối.
Đàm Ánh Nguyệt
Còn với Đàm Ánh Nguyệt (Bắc Ninh), giải Nhất môn Toán khối 9, chiếc máy tính giúp việc học Toán của em trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Được thầy cô hướng dẫn, em không còn sử dụng máy tính như một bảng tính cộng trừ nhân chia cơ bản mà đã biết cách áp dụng thuật toán, khai thác phần mềm chức năng sẵn có của máy tính để làm bài, giảm bớt sự nặng nề, khô khan của tính toán.

Các chuyên gia trong ngành toán học và Giáo dục Việt Nam cũng khẳng định: “Máy tính Casio làm cho toán học trở nên sinh động và thú vị hơn nếu người thầy có được phương pháp thích hợp. Nó mang lại cho thầy và trò một cách nhìn toàn diện hơn và sâu sắc hơn vào nội dung toán học trong chương trình phổ thông”.
Tặng học bổng Bitex cho thí sinh đoạt giải Nhất thi quốc gia
Ngoài việc tài trợ cuộc thi, Bitex còn dành tặng học bổng 2 triệu đồng cho thí sinh khối 12 đoạt giải Nhất kì thi quốc gia Giải toán trên máy tính cầm tay trúng tuyển vào kỳ thi tuyển sinh Cao đẳng, đại học.
Các SV đủ điều kiện nhận Học bổng Bitex có thể đến trực tiếp hoặc gửi hồ sơ về địa chỉ:
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây (Bitex) - Bộ phận Đầu tư Giáo dục
110 - 112 Hậu Giang, Phường 6, Quận 6, TP. HCM
Xem chi tiết tại website: bitex.com.vn/giao-duc.html

Đại diện nhà tài trợ chính cho kỳ thi quốc gia Giải toán trên máy tính cầm tay, ông Nguyễn Xuân Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty Bitex, cho biết: “Trong những năm 95-96, khi mà tại các nước tiến tiến, việc sử dụng máy tính cầm tay đã phổ biến thì tại Việt Nam việc tiếp cận với thiết bị máy tính vẫn rất ít. Nhận thấy tầm quan trọng của máy tính và những tác động tích cực của nó với việc dạy và học, chúng tôi đã phối hợp với Sở GD TP.HCM và sau đó là Sở GD Hà Nội tổ chức cuộc thi Giải toán trên máy tính Casio và được Bộ Giáo dục Đào chấp thuận mở rộng cuộc thi thành kỳ thi quốc gia năm 2001.

13 năm qua, Bitex luôn đồng hành cùng Giáo dục và Đào tạo trong các hoạt động huấn luyện giáo viên và học sinh thực hành kỹ năng giải toán trên máy tính, hỗ trợ tổ chức và tài trợ cho cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay với kinh phí năm sau cao hơn năm trước. Năm học 2012 - 2013, tài trợ cho kỳ thi quốc gia đã lên đến 1,5 tỷ đồng”.

“Đại trà” kì thi quốc gia

Ông Lê Ngọc Quang, PGĐ Sở GDĐT Hà Nội cùng nhà tài trợ Bitex trao giải cho các thí sinh tại điểm thi Hà Nội
Với chủ trương phát triển các hoạt động tổ chức kỳ thi ngày càng bài bản, đúng quy trình, nghiêm túc, khách quan và có tính giáo dục cao, vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Sở Giáo dục 4 tỉnh (thành) là Hà Nội, Phú Thọ và Đồng Tháp tổ chức kỳ thi quốc gia Học sinh giỏi Giải toán trên máy tính cầm tay đồng loạt trong hai ngày 23/03 và 24/03/2013.

Bà Nguyễn Thu Hà, PGĐ sở GDĐT tỉnh Đồng Tháp trao giải cho các thí sinh đoạt giải tại điểm thi Đồng Tháp

Tham gia dẫn đội tuyển tỉnh Quảng Bình dự kỳ thi tại Hà Nội lần này, thầy Nguyễn Thụy Thạch, chuyên viên Vụ Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình có ý kiến: Nên mở rộng tổ chức kỳ thi tới các cấp học khác thay vì tập trung chủ yếu vào khối lớp 9 và lớp 12 như hiện nay, bởi nhu cầu sử dụng máy tính và thực hành kỹ năng tính toán trên máy tính có ở hầu hết các khối THPT và THCS, không chỉ trong nhà trường mà còn trong cuộc sống hàng ngày.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển trao cờ lưu niệm cho đại diện các đoàn tham dự kỳ thi
Ngoài ra thầy cho rằng: Để khuyến khích các em học sinh và giáo viên tham gia kỳ thi, Bộ Giáo dục Đào tạo nên có chính sách khen thưởng cụ thể với các em học sinh như cộng điểm, tuyển thẳng đại học…như chính các kỳ thi quốc gia khác ngoài việc cộng điểm tốt nghiệp THPT như hiện nay.

Kỳ thi Học sinh giỏi Giải toán trên máy tính cầm tay lần thứ 13 đã diễn ra đồng loạt tại 4 cụm khu vực Hà Nội, Phú Thọ, Gia Lai, Đồng Tháp trong hai ngày 23/03 và 24/03/2013, thu hút sự tham gia của gần 1.500 thí sinh xuất sắc đến từ 60 tỉnh thành trên cả nước. Có 1.053 giải thưởng được trao bao gồm 75 giải Nhất, 150 giải Nhì, 299 giải Ba và 529 giải khuyến khích.

Mạnh Trí