- “Quan trọng nhất với con người là không bao giờ dối mình, mà hãy làm những việc mình thật sự thích", GS Ngô Bảo Châu chia sẻ như vậy trong buổi giao lưu với hơn 300 sinh viên trong chuyến công tác về Việt Nam lần này của ông (từ 1 đến 12/3).

Về định hướng sắp tới, GS Châu cho biết thời gian toàn tâm toàn ý dành hết thời gian cống hiến cho khoa học của mình đã qua. Chặng thời gian tiếp theo, ngoài việc tiếp tục theo đuổi nghiên cứ khoa học, ông sẽ dành thời gian cống hiến nhiều hơn cho xã hội, đặc biệt là cho giáo dục.


GS Ngô Bảo Châu và GS Hồ Ngọc Đại trong buổi giao lưu ngày 5/3

Sáng 8/3, tại buổi giao lưu với sinh viên ĐHQG Hà Nội nhân dịp nhận bằng tiến sĩ danh dự của ĐH này, bạn Nguyễn Thị Hà Phương đã hỏi GS Ngô Bảo Châu: Khi người thầy phát hiện ra năng khiếu đặc biệt của học sinh thì làm thế nào để phát triển năng khiếu đó thành tài năng như GS, vị tân giám đốc khoa học của Viện Nghiên cứu cấp cao về toán nói, điều quan trọng nhất, người thầy không để học sinh nhận biết được điều này vì dễ gây ra ảo tưởng. Ảo tưởng lớn rất có hại với người học. Đào tạo nhân tài không thể nói trong một vài câu, nhưng yếu tố cơ bản là trò giỏi phải gặp thầy giỏi.


Sinh viên ngành môi trường Lưu Thu Hà nêu thắc mắc làm thế nào để hướng cho các bạn trẻ lựa chọn những ngành khoa học cơ bản, trong khi xu thế lựa chọn vào ĐH của đa số hiện nay là chọn những nghề nhanh chóng có việc làm.

Nhắc lại yếu tố đam mê, GS Ngô Bảo Châu nói, với người hướng về khoa học cơ bản thì tình yêu cho nghiên cứu phải lớn hơn tất cả. "Số người đó không nhiều. Còn số đông khác, không nên ép buộc họ trái với sở nguyện".


Trước đó, tại buổi giao lưu với SV Trường ĐH FPT ngày 5/3, nói về cảm giác thường trực khi nghiên cứu toán học, GS Ngô Bảo Châu dùng từ "sự bế tắc".

 

"100 ngày thì có đến 99 ngày bế tắc, chỉ có 1 ngày là le lói những ý tưởng mới. Nhưng quan trọng là ý tưởng đó, sự đam mê theo đuổi ý tưởng đó đủ đem đến cho mình niềm tin cho 100 ngày còn lại”.

GS Ngô Bảo Châu
cùng các cộng sự sẽ gây quỹ mang tên "Tài năng trẻ Việt Nam". Dự kiến, quỹ sẽ tổ chức các buổi nói chuyện định kỳ trước công chúng bắt đầu từ tháng 6 năm nay. Đồng thời, tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học cho sinh viên từ bậc ĐH trở lên.


Hôm nay, cùng với GS. Annick Weiner, nguyên Phó Giám đốc ĐH Paris Sud 11, GS.Ngô Bảo Châu (nay làm việc tại ĐH Chicago, Mỹ) nhận bằng tiến sĩ danh dự của ĐHQG Hà Nội - một danh hiệu ghi nhận thành tựu của các cá nhân trong hoạt động khoa học và những đóng góp cho sự phát triển các mối quan hệ hợp tác với đại học này.


Ngày 9/3, GS Ngô Bảo Châu sẽ nhận quyết định bổ nhiệm Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cấp cao về Toán từ Bộ GD-ĐT.


Dự kiến từ ngày 10 -12/3, GS Ngô Bảo Châu cùng một nhóm giáo sư của Trường ĐH Chicago (Mỹ), do hiệu trưởng, GS Robert Zimmer dẫn đầu, sẽ làm việc tại TP.HCM.


Quỹ Tài năng trẻ Việt Nam: Năm 2012, sẽ tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học cho sinh viên từ bậc ĐH trở lên. Để thực hiện việc này, tháng 9 tới, sẽ thông báo tuyển chọn các dự án nghiên cứu rộng rãi đến ứng viên và hạn chót là hết tháng 12. Khoảng 20 dự án được chọn sẽ nhận tài trợ từ 2.000 – 2.500 USD để thực hiện trong 6 tháng tiếp theo, sau đó thuyết trình để nhận giải thưởng lớn.


  • Hạ Anh