- “Trong tương lai, tôi hy vọng các vấn đề đặt ra trong văn bản hợp tác sẽ trở thành các công việc cụ thể. Là một nhà toán học, tôi rất vui mừng khi Viện Nghiên cứu cao cấp về toán sẽ đóng góp nhiều nhân tài cho toán học thế giới”,  hiệu trưởng thứ 13 của ĐH Chicago, GS Robert Jeffrey Zimmer nói trong buổi gặp với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận chiều 9/3.

TIN LIÊN QUAN
Bắt tay với ĐH top Mỹ, xây ước mơ đoạt Nobel

Nữ giáo sư Pháp và 'tam giác diệu kỳ'
GS Zimmer (người thứ ba từ phải qua tại lễ công bố quyết định thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về toán. Ảnh: Bích Ngọc

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết ông ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chương trình hợp tác mà hai ĐH Chicago và ĐHQG Hà Nội vừa ký kết.

“Những vấn đề về khoa học, công nghệ mà hai ĐH quan tâm cũng là mối quan tâm lớn của chúng tôi”, ông Luận nhấn mạnh.

GS Robert.J. Zimmer nói với Bộ trưởng Phạm Vũ Luận rằng ông rất tự hào về thành tựu mà GS Ngô Bảo Châu đã đạt được.

Phát biểu tại lễ công bố quyết định thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về toán diễn ra sau đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết việc thành lập viện là góp phần thực hiện chiến lược phát triển toán học 10 năm, thể hiện sự tin tưởng vào giới toán học.

GS Ngô Bảo Châu, người được bổ nhiệm làm Giám đốc khoa học (trong 3 năm) của viện xúc động: “Trách nhiệm của tôi rất lớn. Tôi sẽ cố gắng trong phạm vi của mình đảm bảo thực hiện đúng tinh thần, mục tiêu đã đặt ra. Viện sẽ thu hút được các cán bộ trẻ ở nước ngoài và tạo sự liên kết giữa các nhà toán học Việt Nam và thế giới”.

Trước đó, trong buổi tiếp GS Zimmer tại  trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị ĐH Chicago tạo điều kiện để trao đổi nghiên cứu sinh Việt Nam sang Hoa Kỳ và ngược lại, đặc biệt là đẩy mạnh lĩnh vực nghiên cứu về vật lý và toán học.

Robert Jeffrey Zimmer, sinh năm 1947, là một nhà toán học của Mỹ. Năm 2006, ông được bầu làm Hiệu trưởng của ĐH Chicago. Từ khi trở thành hiệu trưởng, ông đã tiến hành đổi mới như tăng tài trợ cho các sinh viên sau ĐH, cụ thể là dành 50 triệu USD cho 6 năm để đảm bảo tất cả các nghiên cứu sinh tiến sĩ được tài trợ hào phóng nhất. Trong năm 2009-2010, ĐH Chicago đã tăng số lượng đơn xin nhập học lên 42% so với năm học trước đó.

  • Hương Giang