- Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội phải công khai “4 rõ” trong công tác tuyển sinh (TS), cụ thể là: rõ chỉ tiêu TS, rõ tuyến TS, rõ thời gian TS và rõ phương thức TS.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
Hà Nội cam kết hết cảnh trắng đêm xin học cho con

Đảm bảo đủ chỗ học

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đầu cấp chiều 3/5 - phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh ngoài việc phải bảo đảm đủ chỗ học cho HS trong độ tuổi, các quận huyện cần có lộ trình để giảm dần số HS bình quân/lớp.

Bà Ngọc cũng yêu cầu các quận, huyện phải công khai kế hoạch TS với nguyên tắc “4 rõ” tới toàn thể nhân dân trên địa bàn, gồm: rõ chỉ tiêu TS, rõ tuyến TS, rõ thời gian TS và rõ phương thức TS.

Chậm nhất tới ngày 30/5/2013, kế hoạch này phải niêm yết trên cổng điện tử của các quận, huyện và của Sở GD-ĐT. Các quận huyện cần phải tuyên truyền thường xuyên trên loa truyền thanh chỉ tiêu TS và việc phân tuyến TS của từng trường để phụ huynh nắm rõ và cùng phối hợp thực hiện.

{keywords}
Phụ huynh trắng đêm chen chân xin học cho con. (Ảnh chụp năm 2011: Văn Chung)

Việc công khai như trên, theo bà Ngọc nhằm tạo thuận lợi cho việc giám sát và thực hiện các quy định của ngành.

Thời gian tuyển sinh bắt đầu từ ngày 1 đến ngày 15/7. Tuy nhiên, các đơn vị có thể bố trí lệch thời gian TS cho từng độ tuổi hoặc cho từng địa bàn dân cư, tổ dân phố để tránh tình trạng lộn xộn hoặc tập trung quá đông người tại trường trong những ngày đầu.

Tại các quận huyện tập trung nhiều khu công nghiệp, phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc chỉ đạo phải rà soát kỹ số lượng học sinh tới trường để chủ động giải quyết, không để xảy ra bức xúc trong dư luận. Quan điểm của TP là dù HS có hộ khẩu hay HS theo cha mẹ đi làm việc, tạm trú tại địa bàn đều được hưởng những điều kiện thuận lợi nhất trong học tập.

Lãnh đạo thành phố cũng sẽ xử lý nghiêm khắc đối với những cá nhân, đơn vị có hành vi vi phạm liên quan đến công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2013 – 2014.

Giải quyết mối lo "heo vàng" tăng đột biến

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội năm học 2013-2014, quy mô HS cấp tiểu học tại Hà Nội tăng đột biến với khoảng hơn 125.000 HS, nhiều hơn 11.000 HS so với năm học trước. Số trẻ mầm non tăng 5.000, số HS vào lớp 6 tăng gần 4.000 HS.

Trong điều kiện trường, lớp còn hạn hẹp, nhất là với các trường trong khu vực nội thành lo lắng về việc thiếu trường lớp đón trẻ vào lớp 1 là có cơ sở. Tuy nhiên, theo báo cáo tại buổi họp giao ban với các quận, huyện - các đơn vị đã cơ bản chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để đón trẻ vào lớp 1.

Lãnh đạo huyện Sóc Sơn - đơn vị có số lượng HS vào lớp 1 tăng hơn 1.800 HS và “là chưa từng có”. Việc tăng số HS này rải đều ở các xã. Tuy nhiên hầu hết các trường trên địa bàn huyện vẫn bảo đảm số HS bình quân theo quy định là 35 HS/lớp, không có trường nào vượt quá 40 HS/lớp.

Trưởng phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân Nguyễn Thị Thủy cho biết dự báo về số lượng HS vào lớp 1 của quận tăng hơn 850 em. 12 trong số 14 phòng học cần tăng thêm để đáp ứng chỗ học cho HS đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến 2 phòng còn lại cũng sẽ hoàn tất để đưa vào sử dụng dịp đầu năm học mới.

Để tránh bức xúc trong công tác TS, theo bà Thủy quận đã xây dựng 3 phương án phân tuyến TS và sẽ công bố công khai đến người dân. Cụ thể là phân tuyến theo trục giao thông, tránh để HS phải vượt qua các trục đường lớn. Phân tuyến theo phường và phân tuyến với những phường giáp ranh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HS đi học an toàn.

Dù con số tăng chỉ hơn 500 song theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, phó Chủ tịch UBND quận cho biết: “Do tốc độ tăng dân số quá nhanh, các trường học đều quá tải”. Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2014, trên địa bàn quận sẽ có thêm 6 trường học nữa.

  • Văn Chung