-  Từ tình thương với trẻ lang thang trên đường phố, Jimmy Phạm đã trở thành nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu trong danh sách 190 cá nhân đến từ 65 quốc gia.

Ngày 10/3, thông tin từ Diễn Đàn Kinh tế Thế Giới (World Economic Forum) đã chính thức thông báo danh sách những người được vinh danh danh hiệu Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu năm 2011.

Người quen thuộc

Trong số 190 gương mặt nhà lãnh đạo trẻ đến từ 65 quốc gia năm nay, có một cái tên đáng chú ý, đó là Jimmy Phạm - Sáng lập viên kiêm Giám đốc điều hành Tổ chức KOTO quốc tế (viết tắt từ Know One, Teach One- PV).

Theo thường niên, diễn đàn kinh tế thế giới sẽ trao tặng giải thưởng này cho số lượng lên tới 200 nhà lãnh đạo trẻ kiệt xuất trên thế giới có độ tuổi dưới 40 sau khi sàng lọc từ khoảng 5.000 ứng cử viên trên toàn cầu. Trước Jimmy Phạm, một người Việt Nam khác là chị Phạm Thị Huệ cũng từng đoạt giải Nhà Lãnh đạo trẻ toàn cầu.

Jimmy Phạm là Việt kiều lớn lên tại Úc nhưng anh đã có nhiều năm cống hiến cho Việt Nam. Cuộc hành trình mang tên KOTO của Jimmy Phạm bắt đầu trên đường phố của đất mẹ Việt Nam sau 22 năm sống xa quê hương. Khi trở lại, anh bị sốc bởi sự khốn khó và tuyệt vọng mà các trẻ em nghèo đang phải đối mặt.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất là một lần trên đường phố, anh chứng kiến cảnh 2 trẻ đánh giày đang chia nhau nhai ngấu nghiến một ổ bánh mì bé xíu. Jimmy Phạm trở về và trằn trọc với suy nghĩ phải làm điều gì đó thiết thực giúp cho những số phận, mảnh đời khốn khó như đã thấy.

Không lâu sau, anh mở một cửa hàng bán bánh mì sandwich nhỏ ở Hà Nội và bắt đầu đào tạo cho 9 trẻ em đã từng lang thang trên đường phố. Từ đó tổ chức KOTO trở thành nơi nuôi dưỡng và đào tạo nghề cho hơn 300 thanh thiếu niên Việt Nam có xuất thân từ đường phố hoặc gia đình rất khó khăn nhằm có một tương lai tươi sáng hơn.

Tại KOTO, các em được đào tạo kéo dài 24 tháng bao gồm 2 chuyên ngành chính là Dịch vụ Tiền sảnh  và Bếp. Ngoài ra các em còn được đào tạo tiếng Anh và học Kỹ năng sống. Trong suốt khóa học hoàn toàn miễn phí này, các học viên còn được cung cấp chỗ ở, ăn uống, chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh trung tâm đào tạo, KOTO còn có một nhà hàng đang hoạt động tại Hà Nội là nơi để các học viên có thể thực tập và là một nguồn thu hỗ trợ thêm cho chương trình.

 Jimmy Phạm (ở giữa, không mặc áo đồng phục ) và các học viên KOTO. ảnh :Tuổi trẻ

Dưới sự dẫn dắt của Jimmy, KOTO đã trở thành một tổ chức gồm nhà hàng với sức chứa 120 chỗ ngồi, mở ra trung tâm đào tạo ở hai thành phố được trang bị hiện đại có thể nuôi dạy cùng lúc 200 học viên bằng chương trình đào tạo ngành nhà hàng, khách sạn được quốc tế công nhận.

Để đạt được điều này, bản thân Jimmy đã trải qua quá trình lao động cống hiến không mệt mỏi. Anh cho biết: “Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự trước giải thưởng mà World Economic Forum dành cho tôi ngày hôm nay. Giải thưởng này là nguồn khích lệ lớn cho những gì chúng tôi đang làm tại KOTO, cũng như nhấn mạnh vai trò quan trọng của các doanh nghiệp vì cộng đồng trong việc giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh vươn lên khỏi nghèo khó để bắt đầu một cuộc sống đàng hoàng, tốt đẹp”
Thành công trong thế giới phẳng

Năm 2006, Jimmy Phạm đạt giải thưởng dành cho nhà lãnh đạo xuất chúng James Strong. Giải thưởng này thừa nhận khả năng lãnh đạo anh Jimmy Phạm thể hiện với nhân viên, học viên, lĩnh vực doanh nghiệp xã hội và cộng đồng.

Tiếp đó, năm 2009, anh lọt vào vòng chung kết cho danh hiệu Nhà doanh nghiệp xã hội của năm do quỹ Schwab bình chọn. Giải thưởng này công nhận những cá nhân có khả năng phát hiện các vấn đề xã hội và áp dụng các giải pháp tổng thể mang tính sáng tạo, tạo thêm nguồn lực và cơ hội.

Cũng trong năm 2009, Jimmy Phạm tham gia vào “Cuộc họp thường niên của những nhà quán quân mới” trong khuôn khổ Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới. Diễn đàn này là nơi lãnh đạo các doanh nghiệp từ nhiều khu vực khác nhau gặp gỡ để khám phá các thách thức mới mà họ đang phải đối mặt và cùng tìm ra giải pháp.

Đối với giải thưởng “Nhà lãnh đạo trẻ Toàn cầu” năm nay mà Jimmy Phạm nhận được, Diễn đàn Kinh tế thế giới cũng đồng thời công nhận cho những thành tựu về chuyên môn, mức độ cống hiến cho xã hội và tiềm năng góp phần định hướng tương lai thế giới thông qua khả năng lãnh đạo có sức ảnh hưởng của anh.

Ông Allaster Cox, Đại sứ Úc tại Việt Nam đã gửi lời chúc mừng sau khi Jimmy Phạm được xướng tên trong danh sách 190 nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu:

"Giải thưởng này là sự công nhận vai trò tiên phong của Jimmy Phạm trong việc giúp các thanh thiếu niên Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn bằng cách giúp họ có kỹ năng nghề và kỹ năng sống. Giá trị của KOTO nằm ở chỗ đã mang đến một nền giáo dục kéo dài cả đời và đóng góp cho cộng đồng.”

GS Klaus Schwab,  sáng lập viên kiêm Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới chia sẻ:

 “Các nhà lãnh đạo trong tương lai sẽ phải đối diện với những thách thức mới phức tạp hơn bao giờ hết và họ không thể tiếp tục sử dụng những chiến lược, thể chế, tiêu chuẩn và thái độ như đang có trong hiện tại được. Để giải quyết những thách thức này đòi hỏi lối tư duy mới, sự tham gia của các thành phần khác nhau trong xã hội và phương thức thực hiện năng động kết hợp với nhau để đưa ra các giải pháp mang tính sáng tạo và toàn cầu. Tôi đặc biệt tự hào về những người đoạt giải năm nay vì từ trước tới nay chưa từng bao giờ mà những người đoạt giải đến từ nhiều lĩnh vực như vậy”.

Diễn đàn Kinh tế thế giới là một tổ chức quốc tế độc lập với mục tiêu thay đổi tình trạng thế giới thông qua việc liên kết các lĩnh vực kinh doanh, chính trị, học thuật với các lãnh đạo chính phủ để lập nên các Chương trình nghị sự trong từng lĩnh vực, khu vực và toàn cầu.

Từ năm 1971, Diễn đàn đăng kí hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Geneva, Thụy Sỹ. Diễn đàn hoạt động với tư cách độc lập với mọi quyền lợi quốc gia, chính trị hay tôn giáo.

Quốc Quang