- "Học sinh lớp 9 cứu bạn đuối nước"; "Học sinh lớp 6 cõng bạn tới trường suốt 5 năm"; "Học sinh lớp 9 cứu bạn đuối nước..." - là những câu chuyện khiến Ủy viên Bộ Chính trị, phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân xúc động.

Sáng 15/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân  đã có buổi trò chuyện với 72 "dũng sĩ nhí" trên cả nước.

Bí thư Trung ương Đoàn TNCS HCM Nguyễn Thị Hà cho biết, các học sinh có mặt tại Hà Nội hôm nay là điển hình thi đua nghìn việc tốt với những hành động, nghĩa cử cao đẹp như giúp đỡ bố mẹ, ông bà, cứu bạn đuối nước, nhặt được của rơi trả người đánh rơi,…

{keywords}

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh cùng các dũng sĩ “Nghìn việc tốt”. (Ảnh: Văn Chung)

Thang Thị Cử, học sinh lớp 6 Trường THCS Mường Lai (huyện Lục Yên, Yên Bái) một trong các "dũng sĩ nhí" kể lại, trên đường đi học em nhặt được chiếc ví có 40 triệu đồng và giấy tờ quan trọng.

Lần theo địa chỉ trên giấy tờ, em biết được số tài sản này là của ông Hứa Văn Lưu, nhà ở thôn 8, xã Mường Lai. Ngay trong ngày, em và gia đình đã đến tận nhà trả người đánh rơi.

Điển hình khác là học sinh Nguyễn Hoàng Lan Vy (lớp 7A1, Trường THCS TT Bình Dương, Bình Định). Suốt 5 năm từ lớp 3 lên lớp 7, Vy đã cõng bạn Nguyễn Lương Phương Thủy bị tật ở chân đến trường.

“Đôi lúc cháu cũng hơi nản nhưng thấy bạn bị tật học giỏi và rất tốt bụng nên quyết tâm giúp đỡ bạn” – Hoàng Vy tâm sự.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân xúc động: “Cháu nặng bao nhiêu kg? Bạn cháu cõng nặng bao nhiêu kg? Cõng như thế có thấy mệt không?” Hoàng Vy đáp: "em nặng 40kg, bạn nặng hơn 25kg và cõng cũng hơi mệt”. “Vậy ở làng xã, thị trấn có ai biểu dương, động viên cháu không?” – phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ. “Thưa cô là không, chỉ có gia đình thôi” – lời cô trò nhỏ.

Tới đây, phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: “Đây là vấn đề các cấp ủy chính quyền. Hành động của bé gái cõng bạn suốt 5 năm là hành động rất đáng khen..." Rồi bà nói: "Mong cháu có sức khỏe để tiếp tục cõng bạn và vận động cho các bạn nhiều bạn chia sẻ với việc làm của cháu”.

Quay sang học sinh Quốc Anh (lớp 9B, Trường THCS Yên Mỹ, Bắc Giang), phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hỏi: “Động lực nào để một học trò sức mảnh mai như cháu cứu được hai bạn khỏi bị đuối nước? Lúc đó cháu có sợ nguy hiểm không?” Quốc Anh thật thà: “Lúc đó cháu cũng không thấy sợ gì”.

{keywords}

Ủy viên Bộ Chính trị, phó Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh cùng các "dũng sĩ nhí”. (Ảnh: Văn Chung)

Phó Chủ tịch Quốc hội động viên: “Hành động của cháu rất đáng khen. Nếu không có cháu thì hai bạn nhỏ đã bị chết đuối. Mong cháu cố gắng rèn luyện học bơi cho giỏi để tiếp tục cứu bạn và tham gia các phong trào thể thao ở nhà trường và địa phương”.

Thay mặt lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội - phó Chủ tịch Quốc hội biểu dương, đánh giá cao những gương học sinh tuổi nhỏ đã có nhiều việc tốt giúp bạn bè và mọi người xung quanh.

Tuy nhiên bà không quên nhắc nhở: “Nhiệm vụ các cháu ở trường là nghe lời thầy cô, cố gắng học tập để sau này góp phần xây dựng quê hương đất nước. Về nhà các cháu nghe lời ông bà cha mẹ. Đối với bạn bè phải thân thiện, chia sẻ, thương yêu nhau..."

Bà cũng động viên: “Chỉ mình mình làm việc tốt thôi chưa đủ các cháu phải chia sẻ động viên các bạn mình làm việc tốt. Cháu nhặt được tiền phải làm sao cho nhiều bạn trong lớp mình, xã mình, tỉnh mình khi nhặt được tiền cũng trả lại cho người bị mất. Bởi người có tiền đánh rơi họ đau xót lắm.

Hay nếu như Quốc Anh không cứu hai bạn thì tang tóc sẽ đến với hai gia đình các bạn bị đuối nước. Các cháu cố gắng làm sao hành động của mình không là hành động riêng mình mà là thiếu nhi của làng, xã, tỉnh mình và trên cả nước”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các cấp, các ngành cần tuyên truyền, động viên khen thưởng kịp thời hợp lý để đất nước có thêm nhiều gương người tốt việc tốt.

“Đặc biệt Đoàn TNCS HCM, Bộ GD-ĐT cần thực hiện đúng chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong sự nghiệp chăm sóc bảo vệ trẻ em, làm sao thế hệ măng non trưởng thành là công dân hoàn thiện trong tương lai, làm chủ đất nước” - phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

  • Văn Chung