- Càng đến gần ngày thi đại học, các trung tâm luyện thi càng ra sức quảng cáo để thu hút người học, dù đã tung chiêu đảm bảo đậu nhưng các lò luyện vẫn thưa thớt thí sinh.

{keywords}

Gần ngày thi các trung tâm luyện thi xuất hiện càng nhiều

Đủ cách tung chiêu, giá khủng

Để hút thí sinh, trung tâm bồi dưỡng văn hóa và luyện thi ĐH chất lượng cao Tô Hiến Thành (Q.10, TP.HCM) đưa ra lời mời hấp dẫn như: học sinh được học miễn phí trước một tháng, chỉ đóng học phí sau khi đã yên tâm về chất lượng giảng dạy; đội ngũ giáo viên cực giỏi, hết sức tận tâm, chuyên luyện thi đại học sẽ trực tiếp kèm từng học sinh; học sinh được rèn luyện các kỹ thuật và bí quyết làm bài trắc nghiệm nhanh nhất, các phương pháp làm bài thi tự luận độc đáo nhất mà không nơi nào có được; giúp học sinh yếu, trung bình vẫn có thể đậu đại học...

Ngoài ra tại đây, học sinh được học cả 2 buổi sáng và chiều - còn được học thêm buổi tối miễn phí.

Ngoài việc bồi dưỡng anh văn, văn hóa cho học các khóa học, trung tâm Phan Bội Châu - Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) cũng kiêm luôn việc luyện thi đại học, với việc đưa ra các lời mới hấp dẫn và trưng các tên tuổi của các thầy cô giáo từ các trường đại học như: Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, giàu kinh nghiệm luyện thi TS Nguyễn Văn Đông (KHTN); TS Huỳnh Công Thái (ĐHBK); Phùng Văn Hưng, Lương Thanh Nam; Lê Thanh Vân ( ĐH Tôn Đức Thắng). Đặc biệt giá rẻ 2,2 triệu/ khóa, miễn phí tiền ở trọ, chỗ ăn, ở cho học sinh ở xa; có chuyên đề toán miễn phí từ 8-10h chủ nhật hằng tuần…

Nằm sát bên cạnh, Trung tâm luyện thi Thành Đô cũng đưa ra lời mới hấp dẫn như trung tâm do “nguyên các trường- phó khoa ĐH Sư phạm thành lập” không những vậy chỉ trong 2 tòa nhà 4 lầu bên dưới là quán ăn, trung tâm này treo tới 8 biển hiệu chi chít luyện thi ĐH.

Trên website của Trung tâm luyện thi ĐH- CĐ chất lượng cao Nguyễn Khuyến cũng đăng những lời “có cánh” như: tỷ lệ đậu 100% vào ĐH-CĐ công lập - một thành tích mà chưa có TT nào đạt được từ trước đến nay; đảm bảo đậu 100%, hoàn tiền học phí nếu thi rớt.

Mức giá trọn gói mà trung tâm này đưa ra cũng kinh khủng: lớp luyện thi đảm bảo đậu tốt nghiệp: 20 triệu/khóa chín tháng/sáu môn (toán - lý - hóa - sinh - Anh - sử/địa) và lớp luyện thi đảm bảo đậu ĐH-CĐ: 65 - 85 triệu/khóa/bốn môn (toán - lý - hóa - sinh). Luyện thi cấp tốc đảm bảo đậu là 10 triệu đồng. Trung tâm này cũng cam kết sẽ hoàn trả 50% học phí nếu học sinh thi rớt.

Tại trung tâm luyện thi đại học Chu Văn An (quận 6, TPHCM), mức học phí lớp “đảm bảo thi đậu 100%” là từ 25 đến 35 triệu đồng, trung tâm cũng có lớp đặc biệt giành cho các thí sinh nếu có yêu cầu.

Trung tâm luyện thi ĐH Khoa Minh (Q.1 và Bình Thạnh) đưa ra lời mời hấp dẫn như phòng máy lạnh, học phí thấp 1.800.000 đồng trọn khóa 3 môn, có nội trú tiện nghi khang trang giá rẻ cho HS ở xa.

Ngoài ra, ở đây dạy theo mô hình lớp chất lượng cao (CLC) sĩ số 20 HS/lớp, học phí thấp (trên ba triệu đồng)…

Đặc biệt trung tâm này còn có các lớp luyện thi VIP có sĩ số từ 6- 8 HS cam kết đậu ĐH, đào tạo HS khá đạt trên 26 điểm vào ĐH các ngành y dược; HS trung bình đạt trên 20 điểm vào ĐH top đầu; HS yếu đạt trên điểm sàn 14 điểm... thời gian ôn thi trong 1 năm với mức học phí hơn 50 triệu đồng.

Tiền cao, thí sinh không mặn mà

{keywords}

Mặc dù đã hoàn thành kì thi tốt nghiệp và các trung tâm đều đưa ra chiêu hút học sinh, nhưng thay vì đổ xô đến các trung tâm luyện thi cấp tốc, phụ huynh và học sinh vẫn chọn phương pháp tự ôn, hoặc đến trường để được sự hướng dẫn của các thầy cô giáo.

Trước trung tâm Phan Bội Châu - Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) mặc dù được quảng cáo rầm rộ nhưng chỉ có lèo tèo vài học sinh đến ghi danh xin học, nhiều học sinh cho rằng học ở trung tâm có không khí hơn nhưng chất lượng chưa chắc đã được đảm bảo.

Học sinh Nguyễn Hải Yến Q.Bình Thạnh cho biết, mặc dù đăng kí vào Trường ĐH Ngoại thương Cơ sơ II có số điểm đầu vào tương đối cao nhưng Yến vẫn chọn cách ôn ở nhà.

“Các đề thi gần đây đều bám sát chương trình sách giáo khoa THPT, nhất là chương trình lớp 12. Ở nhà em cũng đặt ra cho mình thời gian tự ôn thi trong đó mang các đề thi các năm trước ra tự giải trong một khoảng thời gian quy định rồi nhờ các thầy cô giáo chấm điểm. Em nghĩ chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa và sách nâng cao nhờ thầy giáo bộ môn hướng dẫn là có khả năng đạt điểm cao”- Hải Yến bày tỏ.

Chị Nguyễn Gia Lương - phụ huynh em Nguyễn Gia Bảo - THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) chia sẻ: không cần phải tới các trung tâm luyện thi cấp tốc để ôn luyện, trước khi thi tốt nghiệp trường đã tổ chức thi thử ĐH hai lần, cháu đều đạt kết quả tốt, mấy hôm nữa nhà trường tổ chức thi thử tiếp. Học ở trung tâm vừa đông, vừa tốn tiền mà kết quả chưa chắc đã như ý.

“Thi đại học cần một quá trình ôn tập, học sinh phải được tích lũy kiến thức từ những năm đầu phổ thông và đặc biệt là lớp 12, không thể các em được học trong một vài tháng mà nên chuyện. Cái cách mà các trung tâm cấp tốc hiện nay đang “áp dụng” là giải lại đề thi năm trước và giải các bộ đề thi. Có điều trong những bộ đề này cũng đã có hướng dẫn giải và kết quả, học sinh có thể tự giải rồi sau đó đối chiếu với kết quả đã cho, đến trung tâm chỉ có mất tiền oan” – một giáo viên cho biết.

Còn theo ông Phạm Anh Ba, trưởng phòng GDTX, Sở GD-ĐT TP.HCM, cơ bản nhất là vẫn các em tự ý thức chăm chỉ ôn thi bám sát chương trình sách giáo khoa, việc chọn trường phù hợp với năng lực của mình.

“Đối với các trung tâm luyện thi quảng cáo sai sự thật, sở sẽ đi kiểm tra và có biện pháp xử lý những trung tâm này, những trung tâm uy tín không ai làm kiểu đó” – ông Ba cho biết.

• Lê Huyền