- Đến ngày 13/6, công tác chấm thi tốt nghiệp THPT gần như đã hoàn tất, các hội đồng thi đang hoàn thành khâu ghép phách, dự kiến trong 2 ngày tới các trường THPT trên địa bàn TP.HCM sẽ đồng loạt công bố điểm thi tốt nghiệp.

Thầy Hoàng Sĩ Hồng – Nghệ An cho biết: điểm văn tương đối cao, trong gần 300 bài thi được giao có hơn một nửa số bài thi đạt mức điểm từ 7-9 điểm, , không có bài văn có điểm tuyệt đối. Mức điểm từ 5 đến 6 chiếm khoảng 30 %, có nhiều phòng thi không bài dưới điểm 5. Tuy nhiên rải rác vẫn có một vài bài thi đạt 1,5 điểm; điểm 3 không nhiều. Những bài thi điểm kém là những bài học sinh không biết viết, hoặc để trắng.

Về câu hỏi liên quan đến em Nguyễn Văn Nam có nhiều thí sinh viết rất xúc động, bày tỏ sự chân thành, ngưỡng mộ, ca ngợi tinh thần hy sinh của Nam khi xả thân cứu người đúng như barem điểm của Bộ.

Có nhiều bài thi không đi sát yêu cầu nhưng không viết lệch lạc, gây tác hại, khởi xướng hay phản kháng lại hành động này thuộc về tư tưởng, mà chỉ là cách viết thuộc về cách suy nghĩ bồng bột của tuổi trẻ nên vẫn châm chước cho điểm” – lời thầy Hồng.

Một giáo viên dạy văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM cho rằng: Việc chấm thi THPT đã hoàn tất được một ngày. Đối với môn Văn - đây là lần đầu tiên Bộ GD-ĐT ấn định cách ra đề mở và phải chấm bài mở, nhưng không gây khó khăn cho giám thị. So với năm trước điểm thi môn Văn năm nay đạt cao hơn, phổ điểm chiếm đa số ở mức 7-8 điểm.

Một giáo viên quận Phú Nhuận cho rằng. Điểm môn Văn sẽ dao động từ 7 đến 8, số bị điểm 5- 6 nhưng số liệu này không đáng kể, trong số bài thi được giao không có em nào phải chịu dưới điểm 5.

Các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Đăk Lắk...vẫn đang trong quá trình chấm thi. Ông Trương Thức - Chánh văn phòng Sở GD- ĐT Đăk Lắk cho biết, dự kiến ba ngày tới sở sẽ hoàn tất công tác chấm thi và công bố điểm thi.

Còn ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở GD -ĐT TP.HCM cho biết kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2013 sẽ được thành phố công bố sớm nhất vào ngày 15/6. Hiện, sở đã huy động hơn 3.000 giám khảo chấm thi, riêng môn thi môn Địa lý, số lượng giáo viên không nhiều nên giám khảo phải chấm ngày đêm và cả ngày chủ nhật để đảm bảo tiến độ.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết chậm nhất là ngày 18/6, các hội đồng chấm thi xét và đề nghị giám đốc sở GD-ĐT sơ duyệt kết quả thi tốt nghiệp THPT, công bố kết quả tạm thời của kỳ thi. 

Trước ngày 24/6 sẽ hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận cho thí sinh.

Chậm nhất đến ngày 25/6, các sở GD-ĐT có thí sinh xin phúc khảo phải gửi danh sách phúc khảo đến sở GD-ĐT chấm bài thi tự luận. Trước ngày 28/6, hội đồng phúc khảo sẽ chuyển kết quả phúc khảo bài tự luận cho sở GD-ĐT có bài tự luận để xét tốt nghiệp sau phúc khảo.

Lê Huyền - Văn Chung