- Ngày 20/6, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga ký quyết định dừng tuyển sinh năm 2013 đối với Trường CĐ Asean vì vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về giáo dục. Đồng thời, phạt 190 triệu đồng vì tuyển vượt chi tiêu sai quy định.

Hàng loạt sai phạm trong tổ chức đào tạo, mở lớp sai quy định, đối tượng đã được Thanh tra Bộ GD-ĐT liệt kê tại quyết định số 87 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

{keywords}
Quyết định do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga ký ngày 20/6

Tổng mức phạt tiền được thanh tra bộ thông báo là 190 triệu đồng với các lỗi:

Lỗi tổ chức tuyển sinh liên thông từ trung cấp lên CĐ chính quy năm 2012 vượt chỉ tiêu được giao 402,6% (chỉ tiêu được giao 600, trúng tuyển đã nhập học 2416 sinh viên) phạt 80 triệu đồng.

Phạt 15 triệu đồng do tổ chức tuyển sinh trung cấp năm 2012 vượt chỉ tiêu được giao 164,3% (chỉ tiêu được giao 300, trúng tuyển đã nhập học 493 học sinh).

Phạt 80 triệu đồng do có 46/199 hồ sơ sinh viên đã kiểm tra hệ liên thông từ trung cấp lên CĐ trúng tuyển và nhập học năm 2012 của trường sai đối tượng.

Đồng thời phạt 5 triệu đồng vì mở lớp giảng dạy trình độ CĐ chính quy ngoài trụ sở chính của trường khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Phạt 10 triệu đồng vì tổ chức hoạt động liên kết đào tạo không đảm bảo trình tự thủ tục theo quy định.

Thanh tra Bộ GD-ĐT đưa biện pháp khắc phục hậu quả buộc Trường CĐ Asean phải chấm dứt mọi hoạt động tuyển sinh, đào tạo trái phép ngoài trường, rà soát lại đối tượng trúng tuyển, giải quyết hậu quả đối với số sinh viên đã theo hướng: Những sinh viên đã tuyển sai đối tượng thì phải buộc thôi học, trả lại các khoản tiền đã thu của người học và chịu mọi chi phí cho việc hoàn trả, giải quyết hậu quả (nếu có);

Những sinh viên đủ điều kiện trúng tuyển hệ chính quy theo quy định đối với các lớp đặt tại các địa điểm ngoài Trường phải chuyển về trụ sở của Trường CĐ Asean (tại Văn Lâm, Hưng Yên) hoặc chuyển sang cơ sở đào tạo có đủ điều kiện (do Trường CĐ Asean tự liên hệ, thỏa thuận) để tổ chức đào tạo theo quy định.

Từ kết quả thanh tra Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, Trường CĐ Asean đã vi phạm quy định tại Điều 5, Thông tư số 57/2011/TT-BGDĐT ngày 02/12/2011 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, ĐH, CĐ và TCCN và vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về giáo dục.

"Do đó, Bộ GD-ĐT chính thức thông báo dừng tuyển sinh năm 2013 đối với nhà trường.

Đến năm 2014, nếu nguyên nhân dẫn đến việc dừng tuyển sinh được khắc phục và trường có hồ sơ đề nghị được tuyển sinh trở lại thì Bộ sẽ xem xét, quyết định cho phép được tuyển sinh trở lại." - lời Thứ trưởng.

  • Nguyễn Hiền