- “Quá nhiều phụ huynh không hiểu, nhiều người chạy theo dư luận, tạo ra làn sóng phải cho con đi học trước. Việc học trước lớp 1, 90% do phụ huynh, 10% do giáo viên bởi có cung thì mới có cầu” – Trưởng phòng GD Tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến bức xúc.

Chiều 2/7, trong buổi giao ban tại Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo Sở GD-ĐT thủ đô đã có trả lời thẳng thắn xung quanh những vấn đề “nóng” tuyển sinh đầu cấp như chạy trường chạy lớp, tuyển sinh trái tuyến, dạy thêm học thêm trước lớp 1.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết dự kiến kế hoạch tuyển sinh năm học 2013-2014, toàn thành phố có 2.511 cơ sở giáo dục.

{keywords}

Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống thẳng thắn: “Tuyển trái tuyến là điều chúng tôi không thể cấm được. Anh ở đây phải học trường này. Nhưng trên thực tế có nhiều em nhà ở quận Hoàng Mai, song bố mẹ làm ở quận Hoàn Kiếm cho nên phụ huynh xin cho các con học trái tuyến. Nguyên nhân bởi gia đình không có người đưa đón. Trường hợp này là nhu cầu thực tế”.

Cũng theo ông Thống: “Nhiều năm nay các trường đã được đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên nên mong năm sau áp lực tuyển trái tuyến từ việc chọn trường tốt, cô tốt xem giảm bớt. Riêng trẻ 3-4 tuổi do quá đông buộc phải bốc thăm để tạo sự công bằng và phụ huynh cũng đồng tình với cách làm này”.

Về nội dung dạy trước trẻ lớp một và kiểm tra các lớp dạy thêm, học thêm theo ông Tiến: “Chuyện đã nói rất nhiều lần nhưng quá nhiều phụ huynh không hiểu. Tôi nói nếu không hiểu hãy hỏi chính giáo viên dạy lớp một, họ sẽ nói ưu điểm và nhược điểm của dạy trước. Đến cuối năm học các em học trước đều thua xa các em chưa học. Nhiều người chạy theo dư luận, tạo ra làn sóng là phải cho con đi học trước. Tôi thực sự bức xúc.

Bản thân tôi cũng tuyên truyền rất nhiều. Việc học trước 90% do phụ huynh, 10% do giáo viên bởi có cung thì mới có cầu. Tôi buồn vì sự hiểu biết của phụ huynh về sức khỏe các cháu chưa phát triển toàn diện về khớp, về cơ.

100% các trường tiểu học dạy học đúng quy trình. Nhưng phụ huynh không nghe chúng tôi để tạo ra hệ lụy về tâm lí, sức khỏe cho các cháu. Nhiều cháu vì chuyện đó mà sợ học”.

Văn Chung