- 10h15 sáng 4/7, thí sinh kết thúc bài thi Toán kỳ thi ĐH đợt 1. Trước đó, nhiều em đã ra khi hết hơn 3/4 thời gian làm bài.

TP.HCM: Khó đạt điểm cao

{keywords}
Nét căng thẳng vẫn chưa hết sau khi kết thúc buổi thi. Ảnh: Văn Chung

Kết thúc 180 phút làm bài thi môn Toán, ra khỏi phòng thi nhiều thí sinh cho rằng, đề thi Toán năm nay khó và lạ đặc biệt ở phần thi theo chương trình chuẩn.

Tại điểm thi số 12  Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, vừa hết 2/3 thời gian, nhiều thí sinh đã ra khỏi phòng thi.

Thí sinh Nguyễn Tiến Long  than "đề thi khó quá, em chỉ làm được 30%". Trong khi đó, một thí sinh đứng cạnh trao đổi với người nhà "đề thi có 9 câu, bỏ mất 2 câu, còn 3 câu làm được, 4 câu còn lại không biết đúng hay sai”

Thầy Nguyễn Văn Khoảng - chủ tịch hội đồng thi của trường cho hay, nhiều em nói làm được 60- 50 %, tuy nhiên phải trừ đi phần không chắc chắn thì chắc cũng chỉ được 40- 50%. Tôi hy vọng các em sẽ làm được khoảng đó.

Trong khi đó, tại Trường ĐH Ngoại thương cơ sở II, nhiều thí thí sinh cho rằng phải làm đến phút cuối cùng để hi vọng có thêm điểm. Không ít thí sinh có tâm trạng khá căng thẳng, bởi đề thi khó.

Nguyễn Hoài Anh (Bình Thuận), một trong số thí sinh ra sớm cho biết: Đề thi có 9 câu nhưng tới 4 câu khó. Đó là các câu về hình không gian, số phức, bất đẳng thức, tích phân, giải hệ phương trình, và trong đó có một câu hỏi về xác suất tương đối khó.

Thí sinh Bùi Viết Nam - Trường THPT Gia Định (TP.HCM) chia sẻ:

"Đề thi năm nay tương đối khó. Câu xác suất hoàn toàn lạ với em. Em chưa từng ôn thi phần này nên không làm được. Một câu khó khác là về bất đẳng thức".

Thầy Nam, giảng viên Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cho rằng, đề thi môn toán có tính phân loại cao, nếu nắm vững kiến thức học sinh có thể giành được 50% - 60% số điểm ở những 1, 2, 4, 5. 7a - đây là những câu tương đối dễ. Ngược lại, một số câu đòi hỏi phải nắm chắc kiến thức như câu 3, câu 6, và 9a, trong đó, câu hỏi 9a là một câu hỏi tương đối khó.

Thầy Sinh, dạy toán tại Trường THPT Marie Curie (TP.HCM) cũng cho biết: hiện tại, tôi chưa xem đề toán, nhưng qua nhiều học trò gọi về cho biết các em đều làm được bài và hoàn thành, có em làm được 100%, có em làm được 70%.... . Nhiều phản ánh câu 3 về giải hệ phương trình khá khó, đây là dạng đặc biệt, đòi hỏi phải đưa hàm số về hàm đồng biến như Su= Sv  suy ra u= v… Loại bài này trong chương trình lớp 12 không học nhưng khi luyện thi đại học, giáo viên phải dạy.

“Tôi đã dặn học sinh nếu thấy phần cơ bản mà đề lạ và không phù hợp thì nên chọn làm bên nâng cao, vì bên cơ bản thường có những câu khó về xác suất, đó là dạng rất là khó và phong phú. Hơn nữa, kinh nghiệm gần đây cho thấy nếu học khá thì làm bên phần nâng cao sẽ dễ hơn bên cơ bản…" - thầy Sinh cho hay.

Hà Nội: Dễ kiếm điểm 7

{keywords}
Vẻ phấn khởi khi làm bài thi tốt. Ảnh: Văn Chung

 Bước ra phòng thi với gương mặt phấn khởi, Nguyễn Huy Quang, Trường THPT Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) thi vào Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: “Đề thi Toán khá vừa sức. Trong phòng em nhiều bạn làm hết. Riêng em mất khoảng 90 phút để hoàn thành các câu hỏi. Thời gian còn lại em soát các lỗi trình bày. Quang nhẩm tính được khoảng 8 điểm".

Nguyễn Văn Khánh, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (Ba Đình, Hà Nội) cho biết em mất khoảng 2/3 thời gian hoàn thành bài thi. Theo Khánh, câu 6 về giải hệ phương trình là khó nhất. Tuy nhiên, so với đề thi ĐH năm ngoái đề năm nay theo Khánh vẫn khó hơn.

Tuy nhiên Khánh tự tin cho biết em có thể đạt từ 8 điểm trở lên.

Nguyễn Thị  Hải Lành, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Tam Điệp, Ninh Bình) thi vào ngành Công nghệ thực phẩm (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) lại cho rằng đề thi năm nay khá dễ. Chỉ có 2 câu nhỏ phân loại học sinh. Bạn học trung bình khá có thể đạt điểm 5, 6. Với kết quả làm bài môn Toán - Lành ước tính sẽ đạt điểm 8.

Tại hội đồng thi THPT Yên Hòa, Hà Nội, nhiều thí sinh ra khỏi trường thi khi vừa hết 2/3 thời gian.

Thí sinh Trương Thị Ngọc (Vĩnh Phúc) dự thi Sư phạm Tin (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết mức độ đề thi năm nay không khó. Theo Ngọc, phần khó nhằn nhất trong đề thi năm nay là phần bất đẳng thức.

Ngược quan điểm -  Bùi Văn Đạt, quê ở Hòa Bình dự thi vào khoa Công nghệ Thông tin của trường cho biết, đề Toán khá khó. Đạt cho biết chỉ làm được khoảng 2/3 đề thi, câu khó nhất là hình học nên chưa làm được.

Cũng tại Hội đồng thi trường này, thí sinh Trần Thu Trang, dự thi liên thông từ CĐ lên ĐH cho biết, đề Toán khó và Trang chỉ làm được 2-3 câu.

Tại Hội đồng thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, các thí sinh lác đác ra sớm. Thí sinh Trần Tuyết Nhung học sinh Trường THPT Đông Anh (Hà Nội) cho hay, đề Toán năm nay cũng bình thường. Tuyết Nhung thi vào khoa Hóa Sinh thực phẩm nên cũng khá thoải mái.

Chiều nay, các thí sinh tiếp tục bước vào môn thi thứ 2 kỳ thi đại học đợt 1 với thời gian làm bài.

  • Lê Huyền - Văn Chung