Trẻ em Việt Nam từ 12-18 tuổi có cơ hội viết ra những điều mà các em tin là có thể thay đổi được hoàn cảnh hiện nay của chính các em, vì lợi ích tốt đẹp nhất của chính các em. Các em sẽ trình bày những suy nghĩ đó thông qua cuộc thi viết về quyền trẻ em do ĐSQ Thụy Điển và Báo VietNamNet phối hợp tổ chức từ 17/3 - 15/5/2011.

Ngày 17/3/2011 Đại sứ Thụy Điển Staffan Herrström chính thức phát động cuộc thi với chủ đề: "Nếu em có quyền được thay đổi hoàn cảnh hiện nay của trẻ em Việt Nam, em muốn thay đổi cái gì vì lợi ích tốt đẹp nhất cho trẻ em Việt Nam?".



Với nhận thức rằng Việt Nam, nước châu Á đầu tiên và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước LHQ về Quyền trẻ em, đã đạt được rất nhiều tiến bộ trong việc bảo đảm trẻ em được phát huy những quyền chính đáng của mình, song vẫn còn nhiều trẻ em Việt Nam phải sống và lớn lên trong những hoàn cảnh khó khăn và rủi ro, hai đơn vị đồng tổ chức cuộc thi hy vọng nhận được những bài viết thể hiện cái nhìn chân thực của trẻ em về thế giới xung quanh.

Trên thực tế, trẻ em Việt Nam, đặc biệt là trẻ em nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số vẫn phải đối mặt với nhiều nguy cơ trong cuộc sống. Trẻ em, đặc biệt là các em gái, đang là nạn nhân trực tiếp và không có khả năng tự bảo vệ trước nạn bạo lực gia đình và bạo lực học đường, những vấn đề đang ngày càng nhức nhối và thách thức trong xã hội Việt Nam hiện nay.

Trẻ em cũng chưa được tiếp cận và hưởng thụ đúng mức những điều kiện vệ sinh, nước sạch, môi trường cũng như chất lượng giáo dục và y tế. Đói nghèo đang đẩy nhiều em nhỏ ra khỏi gia đình và trường học, và đẩy các em ra đường kiếm sống, đối mặt với hàng loạt nguy cơ về ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội.

Điều đó cho thấy quyền cơ bản của trẻ em được chăm sóc y tế và tồn tại, được bảo vệ khỏi bạo lực ra đình, được học hành và được sống trong môi trường thân thiện vẫn chưa được bảo đảm. Những nguy cơ đối với các em trong cuộc sống nhiều khi chưa được người lớn và những người có trách nhiệm nhận thức một cách đầy đủ.

Ông Herrström chia sẻ kinh nghiệm của chính mình trong thời gian làm đại sứ Thụy Điển ở Tanzania. Ở đó, điều khiến cho các em bất an lại chính là người lái xe buýt hay bắt nạt, mắng mỏ và ăn chặn, trong khi các em gái rất sợ phải tảo hôn. Những tâm sự đó khiến người lớn giật mình, vì họ không ngờ những điều rất nhỏ trong cuộc sống hàng ngày đang tác động xấu như thế đến trẻ em.

Chính vì vậy, trẻ em phải được lên tiếng về suy nghĩ và cảm nhận của mình, về điều các em không hài lòng và điều các em mong muốn. Nhưng quan trọng hơn, những tiếng nói đó phải được lắng nghe và phải được chuyển tải thành chính sách về bảo vệ quyền trẻ em. Đó cũng là mục tiêu bao trùm của cuộc thi này.

Bài viết của các em gửi đến một trong hai cơ quan ĐSQ Thụy Điển và Báo VietNamNet sẽ được chọn lọc và đăng tải trên trang Giáo dục của Báo VietNamNet. Bài được đăng tải sẽ vượt qua khuôn khổ của một bài thi viết, trở thành nơi để độc giả thảo luận và trở thành kênh thông tin tham khảo hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách về bảo vệ quyền trẻ em.

Các em học sinh trường PTTH Sơn Tây cũng tham dự buổi phát động cuộc thi hôm nay. Em Chu Quang Khánh, học sinh lớp 11 chuyên Tin chia sẻ, cuộc thi này sẽ cho em và các bạn cơ hội tự mình nói ra những suy nghĩ của mình và được lắng nghe. “Những điều em băn khoăn, em cũng đã nói ra với cha mẹ, nhưng người lớn vẫn coi đó là những lời nói của trẻ con”, Khánh tâm sự.

“Nhưng với cuộc thi này, cuộc sống sẽ được phản ánh qua cách nhìn của chính trẻ em chứ không phải cách nhìn của người lớn về trẻ em”, Khánh nói.

Đã có cơ hội được sang Thụy Điển tham quan và học tập trong một thời gian ngắn, Khánh cho biết sẽ viết bài tham dự cuộc thi, miêu tả những gì em đã trải qua với nền giáo dục Thụy Điển và mong ước trẻ em Việt Nam cũng sớm được hưởng một nền giáo dục tốt như vậy.

Ban tổ chức cho biết sẽ có một ban giám khảo được lập ra để đánh giá và chấm giải các bài viết dự thi. Dự kiến ban giám khảo sẽ có đại diện của ĐSQ Thụy Điển và một số nhà báo của Báo VietNamNet. Ban tổ chức cũng mong muốn có sự tham gia của đại diện trẻ em và đại diện các cơ quan hoạch định chính sách trong ban giám khảo.

Điều kiện dự thi: Cuộc thi dành cho trẻ em Việt Nam tuổi từ 12 đến 18 tuổi
Bài dự thi xin gửi về:
Đại sứ quán Thụy Điển - Số 2 Núi Trúc, Ba Đình, Hà Nội
Hoặc
Tòa soạn Báo VietNamNet - Số 4 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội
Hoặc email: quyentreem@vietnamnet.vn
Hạn nộp bài dự thi: 15/5/2011

Giải thưởng: Những bài dự thi hay nhất sẽ được chọn với: 01 giải nhất; 02 giải nhì; 03 giải ba; và 05 giải khuyến khích.

Ngoài ra mỗi em con được tặng một bộ truyện của nữ nhà văn nổi tiếng viết chuyện cho trẻ em của Thuỵ Điển, bà Astrid Lingren và quà lưu niệm của Báo VietNamNet.

Giải thưởng sẽ được trao đúng ngày Quốc tế trẻ em 1/6/2011.
  • Thủy Chung