- Đã gần 1 năm sau ngày tốt nghiệp tại trường Trung cấp Y – dược Văn Hiến (xã Quảng Thịnh, TP.Thanh Hoá), gần 1.400 học sinh đến nay vẫn chưa được nhận bằng tốt nghiệp (TN) khiến học sinh bức xúc và bị chậm trễ trong việc tìm kiếm việc làm.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Lơn, Hiệu trưởng Trường trung cấp Y – dược Văn Hiến trao đổi với phóng viên.

Những ngày qua, Trường Trung cấp Y – dược Văn Hiến “nóng” lên bởi hàng trăm học sinh lần lượt kéo đến để đòi hỏi bằng tốt TN.

Theo tìm hiểu, suốt gần 10 tháng qua kể từ ngày thi tốt nghiệp, gần 1.400 học sinh chưa được nhận bằng TN để đi xin việc làm. Mặc dù đã nhiều lần những học sinh này lên hỏi lãnh đạo nhà trường thì đều nhận được câu trả lời “do sở GD-ĐT chưa cấp phôi về”.

Bạn Phan Thị Thu Hà, học sinh lớp điều dưỡng K3B, khoá học 2010-2012, trú xã Định Tăng, huyện Yên Định, Thanh Hóa cho biết, theo quy định của nhà trường, sau khi tốt nghiệp một tháng sẽ cấp phát bằng.

Tuy nhiên, đã gần 10 tháng nay em Hà chưa lấy được bằng TN để đi xin việc, mặc dù đã rất nhiều lần Hà xuống hỏi nhà trường.

{keywords}

Bạn Nguyễn Thị Thùy Dung “đã nhiều lần em xuống trường hỏi bằng đều không có”

Cũng như Hà, Trần Thị Ngoan, quê Quảng Xương, Thanh Hóa cho biết, Ngoan dự định sau khi nhận được bằng sẽ vào Nam làm việc. Tuy nhiên, đến thời điểm này Ngoan vẫn chưa hề thấy được hình dáng, mặt mũi của cái bằng TN ra sao.

“Mãi chưa có bằng, bố mẹ em sốt ruột còn nghĩ rằng hay là em chơi bời không chịu học nên bị nhà trường đuổi mới không lấy được bằngTN”, Ngoan bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Lơn, Hiệu trưởng Trường trung cấp Y – dược Văn Hiến cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc trên là do sở GD-ĐT không cấp phôi cho trường vì lý do hai học sinh Nguyễn Thị Thuỳ Dung và Trịnh Văn Tuấn vi phạm quy chế thi tại trường vào ngày thi 25, 26/12/2012.

Theo thầy Lơn, Sở GD-ĐT Thanh Hóa lấy lý do trên để “găm” bằng của các em là không đúng.

“Việc cấp phôi cho gần 1.400 học sinh đã TN không liên quan gì tới hai học sinh bị vi phạm quy chế thi cả. Không lý nào hai người vi phạm quy chế thi lại bắt cả nghìn học sinh gánh chịu”- thầy Lơn quả quyết.

Trách nhiệm thuộc hiệu trưởng?

{keywords}

Danh sách cả ngàn học sinh chưa có bằng

Ông Trịnh Văn Tâm, phó Trưởng Phòng Giáo dục chuyện nghiệp (Sở GD-ĐT Thanh Hóa) lại đưa ra quan điểm, việc học sinh chưa được nhận bằng trách nhiệm thuộc về cá nhân ông Lơn vì đã để xảy ra những sai phạm dẫn đến khiếu nại trong kỳ thi TN.

Cụ thể, học sinh Nguyễn Thị Thuỳ Dung (SN 1992), quận Hải An, TP.Hải Phòng tham gia kỳ thi TN ngày 25, 26/12/2012 tại trường Văn Hiến là không đúng quy định.

“Để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, sở GD sẽ cấp bằng cho các học sinh trên trong tháng 7 này. Tuy nhiên, sở cũng yêu cầu trường Văn Hiến phải làm báo cáo giải trình và ra quyết định huỷ kết quả tốt nghiệp đối với hai học sinh Nguyễn Thị Thuỳ Dung và Trịnh Văn Tuấn” - ông Tâm cho biết.

Lý giải về việc hai học sinh trên, thầy Lơn cho biết: Đối với học sinh Dung, do ông Nguyễn Đức Tâm (nguyên Chủ tịch HĐQT – phó Hiệu trưởng Trường trung cấp Y – dược Văn Hiến) đã tự ý liên kết với Trường ĐH Y Hải Phòng không thông qua hội đồng nhà trường.

Sau khi nhà trường thi TN có phát hiện hồ sơ của em Dung, tuy nhiên không đủ cơ sở kết luận nên hội đồng thi vẫn để học sinh Dung thi, sau đó sẽ xử lý.

“Đối với học sinh Tuấn, đã thi môn Giáo dục thể chất hai lần nhưng không qua. Trong kỳ thi TN xét thấy hoàn cảnh học sinh phải chăm mẹ ốm nặng nên hội đồng thi đã đồng ý cho em thi TN, sau đó sẽ phải trả nợ môn mới được nhận bằng” - lời thầy Lơn.

  • Lê Anh