- Sau sự việc 2 trường hợp thi hộ ở đợt 1 bị phát hiện cùng tình hình thi khối C, D1 nhiều môn tự luận, các trường đại học đã lên phương án chuẩn bị phòng chống gian lận trong đợt thi ĐH lần 2.

{keywords}

Lưu ý thi hộ

Ngày 9-10.7, TS làm bài thi các khối B, C, D và các khối năng khiếu. Thông tin từ Ban Chỉ đạo thi Bộ GD-ĐT, thi đại học đợt 2 khối B, C, D và các khối năng khiếu, cả nước có 838.291 TS đăng ký dự thi. TS thi khối năng khiếu sau khi dự thi các môn văn hóa thì thi tiếp các môn năng khiếu đến hết ngày 13.7.2013 (trừ 10 trường tổ chức thi tuyển sinh riêng).

Trước đợt thi thứ 2, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga lưu ý giám thị tại các HĐT phải đặc biệt chú trọng tới khâu đối chiếu giữa danh sách ảnh với TS đến dự thi. Nếu thấy có nghi ngờ phải báo cáo ngay với HĐT để có biện pháp xử lý.

Ông Đoàn Văn Vệ, Trưởng Phòng đào tạo, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) cho biết, trong đợt 2 thi khối B nhà trường có 4.191 thí sinh dự thi. Các thí sinh chủ yếu tập trung vào các ngành Sinh học, Tài nguyên môi trường.

Riêng ở điểm thi Hà Nội có 3.700 thí sinh dự thi, còn lại là ở các điểm Hải Phòng, Nghệ An, Quy Nhơn. Tránh rơi vào sự cố đáng tiếc ở đợt 1 có 3 thí sinh bị đình chỉ thi (trong đó có 2 thí sinh dùng điện thoại di động), sáng nay các giám thị Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã lưu ý thí sinh rất kĩ không mang điện thoại vào phòng thi, dù là quên không sử dụng nhưng giám thị bắt được vẫn bị đình chỉ.

Trong đợt 2 này trường ĐH KHTN thi khối B, cho tới thời điểm này nhà trường đã nhận được 160 hồ sơ xét tuyển thẳng, tuy nhiên chỉ tiêu của trường chưa cố định do hiện tại một số tỉnh tiếp tục gửi hồ sơ tuyển thẳng về trường.

{keywords}

Cũng theo ông Đoàn Văn Vệ, sau đợt 2 khoảng 2-3 ngày nhà trường sẽ bắt tay vào chấm thi. Các môn tự luận và trắc nghiệm trường sẽ tự chấm do vậy sẽ chủ động công bố điểm tới thí sinh khoảng 25/7.

Tại hội đồng Trường ĐH Nội vụ Hà Nội, Trưởng phòng Đào tạo Bành Thị Bích Liên cho biết năm 2013 trường có 8600 hồ sơ đăng ký dự thi ĐH ở 2 khối C và D1, số hồ sơ dự thi liên thông hơn 360.

TP.HCM: Thí sinh thi đợt 2 tăng

Sáng nay, thí sinh các khối B, C, D và các khối năng khiếu làm thủ tục chuẩn bị kì thi tuyển sinh ĐH đợt 2 ( tổ chức ngày 9, 10/7).

Tại điểm thi TPHCM, trong đợt thi lần 2 có 38 trường ĐH tổ chức thi với 201 địa điểm và 220. 371 thí sinh tham gia dự thi.

Do lượng TS đông nên nhiều trường phải tổ chức điểm thi ở các trường tiểu học. Trong đó, Trường ĐH Y Dược TPHCM có 12 điểm, ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM có 4 điểm, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn 3 điểm, ĐH Kiến trúc có 3 điểm, ĐH Sư phạm TP.HCM 4 địa điểm…

Theo ghi nhận, sáng ngày làm thủ tục dự thi, nhiều thí sinh đến trường thi quá muộn, trong khi nhiều học sinh đã làm xong ra về có một số em mới đến cổng trường. Tại hội đồng thi Trường THCS Hoàng Hoa Thám - điểm thi của Trường ĐH Tài Chính - Marketing) nhiều thí sinh đến làm thủ tục quên mang theo giấy tờ như bằng tốt nghiệp, CMND…

Tuy nhiên, ngày đầu làm thủ tục dự thi, nhiều trường tiếp tục nhận được lượng thi sinh tương đối lớn, đa số các trường đều đạt trên 75%. Các trường gồm: ĐH Tài Nguyên và Môi , ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM...

Ghi nhận tại các hội đồng thi trong buổi sáng làm thủ tục, có một số thí sinh sai sót về đối tượng ưu tiên, quên bằng tốt nghiệp THPT đều được xử lí đảm bảo quyền dự thi của thí sinh...

{keywords}

Lo nhầm đề

Trước một số lo lắng năm nay thứ tự các môn thi ĐH có thay đổi dễ dẫn đến chuyện nhầm đề, bà Liên cho hay: "Trường chúng tôi nhận đề theo từng buổi thi. Trước giờ thi có xe áp tải của công an mang tới. Cán bộ giám thị, giám sát cũng như các điểm trường đã được tập huấn kĩ lưỡng nên khó xảy ra chuyện nhầm đề giữa các môn thi ở các khối C, D1".

Liên quan đến việc phòng chống gian lận thi cử, bà Liên cho biết: "Trường kiểm soát TS từ ngoài cổng trường. Các em có thể gửi túi đồ cho sinh viên tình nguyện (SVTN). Mỗi túi đồ các em có một phiếu số để sau ra dễ tìm. Từ SVTN đến giám thị và tất cả cán bộ tham gia tuyển sinh sẽ liên tục nhắc nhở TS không mang điện thoại di động vào điểm thi. Nếu lỡ mang thì gửi ngay giám thị trước giờ thi để không bị đình chỉ".

Trường cũng nhắc nhở TS chỉ phép được mang túi trắng đựng thước kẻ, CMND, thẻ dự thi và bút mang vào phòng thi.

Sự việc 2 trường hợp thi hộ ở HV An ninh nhân dân và Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy một lần nữa khiến nhà trường đốc thúc các giám thị phải quản lí chặt khâu đối chiếu CMND, thẻ dự thi và nhìn mặt TS trực tiếp đến dự thi. "Trường hợp có nghi ngờ, giám thị có thể hỏi một vài thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh, họ tên bố mẹ, trường lớp các em,...để phát hiện kịp thời" - bà Liên cho biết.

Tương tự, tại Học viện Báo chí Tuyên truyền, GĐ Trương Ngọc Nam cho biết: "Với hơn 9.000 hồ sơ dự thi vào trường là con số khá lớn (nhiều hơn 2012 hơn 2000 hồ sơ). Do đó trường đã tập huấn kĩ lưỡng cho các cán bộ coi thi".

"Đề phòng các trường hợp thi hộ, trường nhắc nhở các giám thị đối chiếu cẩn thận thông tin cá nhân và gương mặt TS đến trực tiếp dự thi. Khi có nghi vấn giám thị cần báo ngay cho điểm trưởng và ban chỉ đạo để phối hợp xử lí. Dù vậy, nhiều năm nay nhà trường chưa phát hiện trường hợp thi hộ cho TS nào.

Đề phòng đề thi giữa các khối có thể bị lẫn, phía Học viện đã lưu ý đặc biệt các giám thị và điểm trưởng trong việc nghe trống hiệu lệnh để thu, phát đề cho đúng" - ông Nam lưu ý. 

  • Văn Chung - Lê Huyền