Trần Thị Thu Hương (Huy chương Đồng Olympic Vật lí quốc tế, HS Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) vừa được chọn là nữ sinh châu Á xuất sắc nhất kỳ thi.

Đoạt HC Đồng tại cuộc thi nhưng cô gái duy nhất của đoàn học sinh tham dự Olympic Vật lí quốc tế 2013 luôn nhận được tình cảm trìu mến từ mọi người.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý chụp chung với gia đình Thu Hương tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Văn Chung)

Ra sân bay Nội Bài từ 5h sáng ngày 16/7 đón đoàn, Thứ trưởng Trần Quang Quý bày tỏ sự xúc động khi biết Thu Hương có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Hương là chị cả trong gia đình có 2 chị em gái. Tuổi thơ sớm phải trải qua biến cố lớn khi cuối năm lớp 4, bố gặp tai nạn giao thông và bị mù. Từ đó, cả nhà phải trông vào đồng lương ít ỏi của mẹ (làm nhân viên quản lí chợ).

"Khi ấy, em cũng khóc rất nhiều. Nhưng rồi bản thân tự đông viên hãy xem như là chuyện không may trong cuộc sống...Dù thế nào, bố luôn là người hoàn hảo trong em" - Hương nhớ lại.

{keywords}

Trần Thị Thu Hương - nữ sinh châu Á xuất sắc nhất tại Olympic Vật lí quốc tế 2013. (Ảnh: Văn Chung)

Hương chia sẻ: "Gặp tai nạn, bố là người đứng sau cổ vũ em nhiều, động viên trên con đường học hành. Khi sang Đan Mạch thi Olymic Vật lí quốc tế, ban đầu em cũng thấy áp lực, căng thẳng nên gọi điện cho bố mẹ và bạn bè. Những lúc như vậy - chia sẻ của bố giúp em tĩnh tâm và tiếp tục cố gắng".

Mất đi đôi mắt nhưng còn đôi tai nhạy cảm và tình thương con, chú Dương chia sẻ: "Chỉ cần lắng nghe tiếng con chào bố mỗi khi về nhà, tôi biết con đang vui hay buồn, có tâm sự. Và đấy là lúc con cần người bên cạnh. Không cho con kiến thức thì mình cho con tình thương, dạy con sống có trách nhiệm".

Từ dân chuyên văn "lạc" sang vật lí

Cô Bùi Thanh Hà, mẹ Thu Hương cho hay: "Hồi học THCS, em theo lớp chuyên văn nhưng từ lớp 7 lại đam mê vật lí. Sang lớp 10, Hương chuyển hẳn sang chuyên Vật lí. Dù hơi bất ngờ nhưng cô tôn trọng ý kiến và niềm đam mê của con..."

Cô Hà chia sẻ: "Cô giáo chủ nhiệm lớp 11 của Thu Hương là giáo viên văn nên khá bất ngờ trước những bài văn xúc động của em. Đến giờ, cô vẫn còn giữ mấy bài của học trò như kỉ niệm không thể quên".

Thu Hương tâm sự: "Em đam mê vật lí từ lớp 7. Em thấy môn này liên quan đến rất nhiều hiện tượng thú vị trong cuộc sống. Nhờ có vật lí, em có thể khám phá được nhiều điều mà trước đây mình không hiểu tại sao lại như vậy".

{keywords}
Trần Thị Thu Hương (Ảnh: Văn Chung)

Phương pháp học tốt bộ môn này, theo Thu Hương: "Cái cần nhất là sự ham thích học hỏi kèm theo đó tiếp thu kinh nghiệm người đi trước, tìm tài liệu học phù hợp. Cần nắm vững kiến thức cơ bản trong SGK rồi mới làm quen với bài tập nâng cao".

12 năm là HSG liên tiếp, Thu Hương cũng giành được nhiều giải thưởng khác nhau ở môn Vật lí như: giải Nhì HSG tỉnh lớp 9, giải Nhì HSG QG lớp 11, HCV HSG Đồng bằng Bắc Bộ năm 11, lớp 12 đạt giải Nhì HSG QG, HC Đồng Olympic Vật lí quốc tế.

Dù đạt HC Đồng nhưng với Thu Hương: "Em vui mừng vì mình đã cố gắng hết sức".

Ước mơ trở thành một kĩ sư nên Hương đã nộp đơn tuyển thẳng vào ngành Điện tử - Viễn thông (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.)

2 HC Vàng Olympic Vật lí quốc tế chọn ĐH Khoa học Tự nhiên HN

Cô Vũ Thị Ngọc Bích, mẹ của Bùi Quang Tú (HS Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội) cho biết sắp tới em vẫn sẽ theo đuổi ngành Vật lí. Tú đã nộp hồ sơ tuyển thẳng vào Trường ĐH Khoa học Tự nhiên HN và Trường ĐH Bách khoa HN nhưng dự định sẽ theo học ngôi trường thuộc ĐH Quốc gia HN. "Cần nhất làm môi trường học tập tốt, không quan trọng đó là ở trong nước hay ngoài nước" - cô Bích chia sẻ.

Chú Ngô Quang Tuấn, bố của Ngô Phi Long (HS Trường THPT Chuyên Sơn La, Sơn La) cho hay: "Trước mắt Long đã nộp đơn tuyển thẳng vào Trường ĐH Khoa học Tự nhiên HN. Sắp tới có thể em sẽ học thêm tiếng Anh để có thể du học tại Mỹ.

  • Văn Chung