Những thiếu sót sai phạm trong quá trình hoạt động của Trường ĐH Ngoại thương được Thanh tra Bộ GD-ĐT công bố kết luận thanh tra ngày 17/7.

Có buông lỏng trong quản lý

Trường ĐH Ngoại thương được Bộ GD-ĐT giao tự chủ toàn bộ về tài chính, đào tạo theo chương trình tiên tiến và tham gia nhiều dự án, đề án. Tuy nhiên, theo kết luận của bộ nhà trường có nhiều việc làm trái quy định.

{keywords}

Cụ thể, quá trình thanh tra các nội dung thuộc 4 nhóm vấn đề: tài chính; tuyển sinh, đào tạo; cơ sở vật chất; tổ chức cán bộ trường còn một số thiếu sót, sai phạm.

Thanh tra bộ lưu ý, việc công khai công tác thu chi tài chính chưa thực hiện đầy đủ theo quy định. Việc để các khoa tự quản lý tài chính đối với các lớp ôn luyện thi sau ĐH không đúng với Quy chế chi tiêu nội bộ dẫn đến một số sai sót như: không thực hiện chế độ báo cáo tài chính, không cấp biên lai thu học phí, không thực hiện việc đóng góp theo quy định của Quy chế chi tiêu nội bộ.

Ngoài ra, trường không thực hiện chế độ kiểm tra công tác tài chính hàng năm đối với các khoa theo quy định, không tổng hợp báo cáo tài chính của lớp ôn thi vào báo cáo tài chính chung của trường. Có sự buông lỏng quản lý trong việc kiểm tra, giám sát các lớp ôn thi Sau ĐH dẫn đến việc cá nhân của khoa Sau ĐH lợi dụng tổ chức lớp ôn thi. Đơn cử, từ năm 2009 đến tháng 5/2012, khoa Sau ĐH đã tổ chức thu, chi tài chính với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng trong khi khoa không đủ điều kiện tổ chức việc thu, chi tài chính; không sử dụng biên lai do nhà trường phát hành mà sử dụng thẻ học viên để cấp cho các học viên khi thu tiền...

Về công tác tổ chức, cán bộ, theo kết luận Thanh tra bộ nêu bất cập từ tháng 6/2010 đến năm 2013, ban giám hiệu chỉ tổ chức 6 cuộc họp có ảnh hưởng đến việc phát huy vai trò tập thể của ban giám hiệu. Chưa thực hiện đúng quy định về việc họp xét chỉ tiêu tuyển dụng và tổng hợp kết quả trúng tuyển. Đáng lưu ý, có thiếu sót trong việc ra Thông báo tuyển dụng ngày 29/9/2011 và chưa thực hiện tuyển dụng đúng tiêu chuẩn theo Thông báo tuyển dụng đối với giảng viên Nguyễn Thị Yến (khoa Kinh tế và kinh doanh quản trị). Chưa xây dựng được quy trình về việc bổ nhiệm cán bộ của trường. Việc bổ nhiệm lãnh đạo các đơn vị không được đưa ra bàn bạc trong ban giám hiệu cũng như việc bổ nhiệm cấp phó đơn vị không thông qua cấp ủy.

Việc thay đổi môn thi đầu vào ngành Quản trị kinh doanh là không đúng với qui định của bộ...

Đề xuất lấy phiếu tín nhiệm hiệu trưởng

Từ những thiếu sót nêu trên, Thanh tra bộ cho rằng nguyên nhân bắt nguồn từ nhận thức của trường về tự chủ và tự chịu trách nhiệm cũng như một số quy định của pháp luật chưa đầy đủ dẫn đến việc thực hiện chưa đúng, một số hoạt động của trường có những thiếu sót, sai phạm, có biểu hiện thiếu dân chủ trong một số hoạt động. Ban giám hiệu không thể hiện rõ vai trò, có biểu hiện mất đoàn kết, nhất là thời gian từ năm 2012 đến nay.

Thanh tra bộ cũng chỉ rõ trách nhiệm của các cá nhân. Theo đó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương với tư cách là người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm chung về những thiếu sót, sai phạm ở các nhóm nội dung nêu trên và chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác tổ chức cán bộ.

Các phó hiệu trưởng chịu trách nhiệm về những thiếu sót, sai phạm trong phạm vi trách nhiệm được Hiệu trưởng phân công. Thanh tra bộ kiến nghị Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương chỉ đạo rà soát các văn bản nội bộ để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế hoạt động của trường.

Tạm dừng việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm viên chức, lãnh đạo cho đến khi trường ban hành văn bản quy định quy trình việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức miễn nhiệm viên chức, lãnh đạo. Đồng thời, rà soát lại số cán bộ cấp phó đơn vị đã bổ nhiệm thiếu quy trình để làm thủ tục xin ý kiến Đảng ủy. Nếu Đảng ủy không thông qua thì đề xuất phương án thay thế.

Thanh tra bộ yêu cầu Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương tự kiểm điểm và chỉ đạo các phó hiệu trưởng, các đơn vị, cá nhân có liên quan không hoàn thành trách nhiệm tham mưu; xem xét xử lý kỷ luật theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử lý kỷ luật đối với các cá nhân đã để xảy ra thiếu sót, sai phạm.

Việc rà soát, chấn chỉnh, kiểm điểm và xử lý những thiếu sót, sai phạm cần hoàn thành trước ngày 15/10 và có báo cáo về bộ.

Thanh tra bộ cũng đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT) chủ trì tham mưu xem xét trách nhiệm, đề xuất việc xử lý đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có liên quan đến những thiếu sót, sai phạm trong quản lý nhà trường. Tham mưu cho Ban cán sự Đảng, bộ trưởng tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng nhà trường.

  • Nguyễn Hiền - Văn Chung