Ngày 25/7, câu chuyện về một nam sinh đạt 27,5 điểm trong kỳ thi đại học vừa qua có ý định bỏ học để phụ giúp gia đình lan truyền trên Facebook đã gây xôn xao dư luận.

Cụ thể, câu chuyện được đăng tải trên facebook FTU Confessions – một trào lưu đang thịnh hành trong cộng đồng mạng xã hội. Câu chuyện này được đánh mã số #833. Được biết, nam sinh này là một thí sinh dự thi vào ĐH Ngoại thương Hà Nội (FTU) và đã đạt điểm số rất cao – 27,5 điểm.

Theo tâm sự của em, hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn. Cha đi biển nuôi cả nhà, mẹ đau ốm liên miên. Em là anh cả, dưới em còn 3 em gái. Ước mơ là sinh viên ĐH Ngoại thương từ nhỏ nhưng vì gia cảnh khó khăn, em từng có ý định chuyển sang thi sư phạm hoặc quân sự để bố mẹ không tốn tiền ăn học.

Tuy nhiên, bố em biết ý định của con trai đã kiên quyết bắt em viết lại hồ sơ thi vào ĐH Ngoại thương. Ngày em lên Hà Nội dự thi, bố đi đánh cá ngoài biển, mẹ ốm phải đi bệnh viện. Một mình phải lo cho cả gia đình, người cha đã nuốt nước mắt đề nghị cô con gái thứ hai đang học lớp 10 nghỉ học, đi làm phụ giúp gia đình, ưu tiên anh trai học đại học. Không muốn nghỉ học, cô bé van xin bố cho đi học tiếp, dù là một năm nữa thôi cũng được.

Biết mình đạt 27,5 điểm – dư sức vào ĐH Ngoại thương, nhưng em chỉ buồn khi phải quyết định nghỉ học, đi làm phụ giúp cha lo cho mẹ và các em. Em sợ nếu chọn đi học đại học, mẹ em ốm yếu lại phải làm việc vất vả. Em nói dối bố mẹ mình chỉ được 20 điểm và trượt đại học.

{keywords}
Câu chuyện của nam sinh nghèo trên facebook FTU Confessions

- Ngày bước vào cấp 3 ước mơ lớn nhất của con là chăm học để vào mái trường Ngoại thương, nhưng ước mơ đó đã dập tắt trong đầu con khi con lên 12. Nhà mình đâu có điều kiện để con vào Ngoại thương chứ, còn 4 đứa em đang đi học nữa mà.

- Lớp 12 con nghĩ 2 trường hợp, 1 là thi sư phạm hoặc cảnh sát vì con không mất học phí khi vào đó, nhưng cảnh sát con bị trượt từ vòng khám sức khoẻ. Con thiếu 4kg và 12 phân, chỉ còn cách thi sư phạm

- Ngày con cầm bộ hồ sơ Sư phạm trên tay, cha đã xé nó làm 4, cha bảo: mi hãy làm lại hồ sơ thi vào Ngoại thương cho tau, dù nhà nghèo nhưng cha mẹ sẽ cho mi ăn học đàng hoàng, mi là con trai trong nhà, mấy đứa em gái có thể nghỉ học chứ mi thì không. Con làm lại hồ sơ vào Ngoại thương, và ngành con chọn là Quản trị kinh doanh quốc tế. Con muốn sau này làm 1 nhà kinh doanh giỏi.

- Ngày thi đại học, con xách ba lô ra Hà Nội thi, con làm bài tạm ổn. Thi xong thì em gái cho con biết mẹ đang bị ốm nặng không ăn uống được gì, cha đang đánh cá ở biển chưa về. Con buồn bã hoang mang, bắt xe về quê rồi vay mượn tiền cô bác đưa được mẹ đi trạm xá. Bác sỹ bảo mẹ làm việc quá sức nên sức khỏe dần yếu, mẹ bị thần kinh liên sườn và đau dạ dày. Con thương mẹ lắm. Con khóc nhưng con phải làm chỗ dựa cho mẹ và các em.

- Ngày mẹ xuất trạm cũng là ngày bố về vì sóng to nên cá đánh được rất ít. Cha được 6 triệu chạy chữa thuốc cho mẹ, 1 tuần phải đi thành phố lấy thuốc cho mẹ, con cũng đi thả lưới đánh được ít sò, nghêu và cá bán đủ tiền mua mắm cho cả nhà.

- Một tối cả nhà ăn cơm xong cha bảo cả nhà ngồi lại cha dặn: nhà ta giờ đã không còn điều kiện, mẹ thì bệnh, mỗi tuần phải đi lấy thuốc cho mẹ nữa, cha không thể làm đủ tiền cho 5 đứa đi học. Giờ em thứ 2 đang học lớp 10 hãy bỏ học giúp cha mẹ thêm tiền. Nếu anh mà đỗ Ngoại thương thì cho anh đi học và các em nữa, nghe xong con bất thần. Tối hôm đó không khí nhà mình trầm xuống, em 2 đã khóc và xin cha cho đi học, con không muốn bỏ học, cổ họng con nghẹn lại, nước mắt con rơi. Mẹ bảo thế thì các con hãy đi học, ít ngày mẹ khoẻ lại mẹ sẽ đi làm kiếm tiền, con chỉ biết xin cha cho các em đi học con sẽ nghỉ học đi biển cùng cha, nhưng cha không đồng ý. Em 2 đã nói với con "anh ơi em không muốn bỏ học đâu, anh xin cha mẹ dùm em đi, hay cho em đi học 1 năm nữa thôi em sẽ bỏ học đi làm. Gạt nước mắt cho em con bảo em đừng lo em sẽ không phải bỏ học gì hết, để đó anh lo.

- Và hôm nay ngày con biết điểm đáng lẽ con phải vui mới đúng khi con được 27,5 điểm dư để vào Ngoại thương, nhưng không, khi biết điểm con buồn lắm cha mẹ ạ! Con không dám nói với cha mẹ rằng con đã biết điểm và đã đỗ, tối nay cha mẹ hỏi con đã biết điểm chưa, con phớt lờ là "dạ con chưa biết". Con phải làm sao đây, con không thể sống ích kỷ lo cho bản thân con được, con sẽ nghỉ để cho em gái đi học, sau hôm nay con sẽ dừng ước mơ Ngoại thương lại, và đây là lần đầu tiên con phải nói dối với cha mẹ là con bị trượt, con buồn lắm cha mẹ ạ và con sẽ chấm dứt việc học ở đây, cha mẹ sẽ buồn lắm nhỉ, con chỉ muốn nói rằng xin lỗi cha mẹ, con là đứa không tốt".

Câu chuyện vô cùng cảm động của em đã khiến các SV ĐH Ngoại thương lên tiếng. Admin của trang FTU Confessions và các thành viên đã rất sốt sắng trong việc tìm kiếm danh tính của nam sinh này.

Một danh sách những thí sinh đạt 27,5 điểm đã được đưa ra, trong đó các em tới từ nhiều tỉnh thành khác nhau: Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Hà Nội… Tuy nhiên, theo phán đoán của nhiều người, nam sinh này có thể là người Thanh Hóa nhờ một số thông tin em viết trong “confession” như: cha đi biển, cách gọi “mi – tau”…

Ngay sau khi câu chuyện được đăng tải, một thành viên tự xưng là bạn thân của nam sinh này trên FTU Confessions cho biết: "Anh chị ơi, em là bạn thân của bạn #833 đây ạ, sáng nay bạn ấy đã bảo với bố mẹ là bạn được 20 điểm. Bạn không phải dân miền biển đâu ạ, cha bạn đi làm theo nhóm 8 người, sáng nay bạn đã cùng cha ra biển. Trước khi ra biển bạn ấy có bảo em sau 1 tháng nữa về và ra Hà Nội bảo lưu kết quả. Bạn ấy ở nhà 1 năm đi làm rồi sang năm sẽ đi học, em cũng đã khuyên bạn đi học rồi đi làm thêm, học kiếm học bổng trang trải cho việc học, nhưng bạn bảo không thể biết tốt cho riêng mình. Bạn sợ đi học xa nhà mẹ bạn lại phải đi làm, cha đi biển mà sức khoẻ mẹ bạn đang yếu cần nghỉ ngơi, bạn cũng mệt mỏi lắm anh chị ạ! Em tin lựa chọn của bạn là đúng đắn, 1 năm nữa bạn sẽ là 1 tân sinh viên ftu đấy ạ. P/s: em xin lỗi vì không thể tiết lộ thông tin về bạn, vì bạn ấy bảo em không được nói cho 1 ai biết. Các anh chị thật tốt, thay mặt bạn em chân thành cảm ơn anh chị. Em cũng là 1 K52 Ftuers".

Cũng trên FTU Confessions, ngay sau đó admin trang này cũng thông báo một tin vui rằng, lãnh đạo ĐH Ngoại thương cho biết nhà trường sẽ có chính sách để các bạn SV giỏi không phải bỏ học. Ngoài ra, hiện đã có một số đơn vị đang muốn tài trợ cho các SV thi đại học điểm cao mà gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Admin trang cũng rất ráo riết kêu gọi chủ nhân của câu chuyện #833 hoặc ai đó quen biết em để lại địa chỉ của mình để các thành viên, các nhà tài trợ, mạnh thường quân có thể giúp đỡ.

{keywords}
Nhiều người động viên nam sinh tiếp tục đi học và mong muốn người bạn thân tiết lộ thông tin để mọi người giúp đỡ

Trong khi một số người ủng hộ quyết định nghỉ học một năm của em, sau đó tiếp tục nhập học, thì hầu hết thành viên cho rằng em nên mở lòng để nhận sự giúp đỡ của xã hội, cũng là một cách tốt để giúp cho bố mẹ, các em gái được tiếp tục đến trường.

“Mặc dù e muốn đi bằng đôi chân, không muốn mẹ đi làm. Nhưng ở đây có biết bao người sẵn sàng giúp đỡ em, sẵn sàng đưa tay ra giúp em và gia đình. Em không nhận cũng là một điều có lỗi với họ. Thời đại này là gì rồi mà một người tài năng như em không thể đi học vì ko có tiền. Xã hội sẵn sàng chu cấp cho những người như en... Vậy nên, bé bạn thân của em ấy em hãy nghĩ lại đi nhé. Nếu em làm theo lương tâm mách bảo thì chắc chắn bạn em sẽ cám ơn em” – thành viên Phạm Bảo Ngân đưa ý kiến.

Hiện các thành viên của ĐH Ngoại thương vẫn đang chờ đợi để tìm ra danh tính của nam sinh này.

  • Nguyễn Thảo