Chàng trai vui tính, hài hước, tài năng Nguyễn Huy Quốc - học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã đỗ thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương cơ cở II với số điểm 29 điểm (Toán: 10; Vật Lý: 9; Hóa 10). Huy Quốc tự nhận mình là thủ khoa không giỏi lắm…

{keywords}
Nguyễn Huy Quốc

Đừng học nhiều kẻo 'ngộ chữ'

Trước nhầm lẫn từ nhà trường, nhiều báo chí đưa tin thủ khoa Trường ĐH Ngoại Thương (cơ sở 2) là HS Nguyễn Huy Quốc (Trường THPT Hướng Hóa - Quảng Trị) em tưởng hụt ngôi thủ khoa. Lúc nhà trường công bố điểm thi em nghĩ có bạn trùng tên và số báo danh, nhưng khác quê và trường THPT.

Cả nhà ai cũng sốt ruột nhắc em kiểm tra việc có một thí sinh khác cùng tên, năm sinh với con nhưng ở Quảng Trị... Khi kiểm tra lại thì đúng là em nên cả nhà đều rất vui. Hay tin bạn bè gọi điện chúc mừng tới tấp.

Giành điểm tuyệt đối môn Toán và Hóa, môn Vật Lý được 9 điểm, chàng trai Hà Tĩnh cho rằng việc học tập không có gì nổi bật, về việc đỗ thủ khoa chắc may mắn là phần nhiều.

Theo Quốc không nên căng thẳng, học thêm quá nhiều để tránh tình trạng bị “ngộ chữ”. Nếu chưa đến mùa thi thì học đều các môn, đến thời gian nước rút (cách ngày thi từ 4- 5 tháng) thì tập trung làm bộ đề thi và luyện nhiều đề thi- đây là việc quyết định thi cử.

“Về việc luyện đề thi, phải tìm được những đề hay từ những anh chị đi trước hay trên mạng internet, sau đó sẽ sắp xếp cụ thể các buổi làm đề. Trong một tuần từ thứ 2 đến thứ 7 sẽ dành để làm đề trong đó phân chia cụ thể các thứ như thứ 2 làm Toán, thứ 3 làm Lý, thứ 4 làm Hóa sau đó lại lặp lại các thứ 5, 6, 7. Riêng ngày chủ nhật em để thời gian giải trí như ở nhà chơi với gia đình hoặc đi chơi với bạn bè”

“Nhiều bạn vào mùa thi thường làm hết đề này đến đề khác. Bản thân em cũng đã từng làm như vậy và thấy nó không hiệu quả vì cảm giác càng làm càng thấy thiếu. Vì vậy, trung bình một ngày em chỉ làm một đề, một đề như vậy làm lại 2 lần đề cho thành thạo và thẩm thấu sâu vào đầu”- Huy Quốc chia sẻ.

Ba năm ăn sáng bằng mì tôm...

{keywords}
Nguyễn Huy Quốc (thứ hai bên trái) cùng các bạn chuyên Toán Trường THPT Hà Tĩnh (Ảnh nhân vật cung cấp)

Đỗ ĐH với số điểm rất cao, trở thành học trò đầu tiên của trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đỗ thủ khoa, nhưng Nguyễn Huy Quốc tự nhận mình không có gì đặc biệt và không ngại phô ra những tật xấu của mình.

Huy Quốc thật thà: “Biệt tài" của em chắc chỉ ba năm ăn sáng bằng mì tôm, không sót buổi nào. Vì đi học trước nên hôm nào cũng dậy tự nấu mì tôm ăn một mình trước. Nhưng bù lại thì trưa và tối phải ăn nhiều cơm để “tăng sức đề kháng”.

"Với em ăn mì tôm nhiều cũng kích thích em chăm học hơn" - Quốc tự tin.

Trong gia đình, bố mẹ luôn bận với việc buôn bán, anh trai đi học, em út còn nhỏ nhưng Huy Quốc cho biết: "thỉnh thoảng em mới phải làm việc nhà. Bố mẹ luôn dành thời gian cho em tập trung vào việc học...”

Nói rồi cậu bạn bồi thêm: Em biết là nói ra thì nhiều người chê “Sao học giỏi mà cái gì cũng kém”, nhưng con trai thì thật mà. Vì vậy em rất khâm phục những bạn tự lập và vươn lên, dù không phải khó khăn như các bạn nhưng em luôn trân trọng, thán phục các bạn và sống bằng tình yêu thương, đồng cảm của mình.

Cậu bạn nói thêm ở lớp em là người pha trò cho các bạn. Nhiều người bảo em cao như thế này (Nguyễn Huy Quốc cao 1m78, nặng hơn 63kg) sao không đi làm người mẫu đi, học ĐH làm chi. Quốc lém lỉnh đặt câu hỏi "chị xem em có làm được người mẫu không (cười)?.

Rồi Quốc nghiêm túc, đạt được thành công như hôm nay, em xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, các thầy cô giáo và tập thể lớp Toán 1 Khóa 20 - một môi trường học tập và rèn luyện tốt....

  • Lê Huyền