Thay vì đào tạo điều dưỡng kiểu cũ, với các kỹ năng chính là tiêm, truyền, chăm sóc bệnh nhân, hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội Nguyễn Đức Hinh vừa cho hay khóa đào tạo cử nhân điều dưỡng tiên tiến đầu tiên của ĐH Y Hà Nội sẽ ra trường vào năm tới, trường chuẩn bị tuyển sinh đào tạo cử nhân điều dưỡng tiên tiến khóa 4.

{keywords}

Theo ông Hinh, đây là chương trình đào tạo duy nhất bằng tiếng Anh của ĐH Y Hà Nội, với nội dung khóa học do ĐH Long Beach (California, Mỹ) xây dựng. “Điểm ưu việt của chương trình là chú ý vào đào tạo kỹ năng giao tiếp, trong đó có giao tiếp với bệnh nhân, giao tiếp với thầy thuốc và kỹ năng tư vấn cho bệnh nhân. Đào tạo bằng tiếng Anh nên bên cạnh kỹ năng chuyên môn, sinh viên còn giỏi ngoại ngữ”- ông Hinh cho biết.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện cả nước đã có 20 cơ sở đào tạo điều dưỡng trình độ ĐH và sau ĐH, tuy nhiên do thiếu điều dưỡng nên hầu hết bệnh viện đang áp dụng chế  độ làm việc 24g, chỉ một số khoa trọng điểm  áp dụng làm việc theo ca. Bộ Y tế cũng đánh giá VN có tỷ lệ cán bộ y tế/vạn dân cao, nhưng cơ cấu không đồng đều, tỷ lệ điều dưỡng rất thấp chỉ đạt 1,6 điều dưỡng, hộ sinh viên/bác sỹ, thấp gần nhất Đông Nam Á, trong khi Philippin có tới 5,1 điều dưỡng,hộ sinh viên/ bác sỹ, Indonesia là 8,0, Thái Lan là 7,0. Tỷ lệ điều dưỡng, hộ sinh viên thấp ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chăm sóc người bệnh.

Báo cáo này cũng cho biết hiện 85% điều dưỡng, hộ  sinh viên ở VN đang ở trình độ trung cấp. VN mới có 15% điều dưỡng, hộ sinh viên có  trình độ cao đẳng, ĐH tương đương với chuẩn đào tạo mà Chính phủ các nước ASEAN đã ký kết, trong thỏa thuận công nhận lẫn nhau về dịch vụ điều dưỡng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Bộ Y tế cũng vừa ban hành chương trình hành động quốc gia về điều dưỡng, hộ sinh viên đến 2020. Theo đó phấn đấu nâng tỷ lệ điều dưỡng, hộ sinh viên có trình độ cao đẳng- ĐH lên gấp đôi vào 2015 và gấp 3 vào 2020 so với hiện nay (đến 2020, 50% điều dưỡng, hộ sinh viên có trình độ cao đẳng- ĐH), đồng thời phấn đấu đến 2015, VN bắt đầu có 15 tiến sỹ về điều dưỡng, hộ sinh.

Hiện tại, Chương trình cử nhân điều dưỡng tiên tiến của ĐH Y Hà Nội đã bắt đầu có chương trình trao đổi với sinh viên điều dưỡng quốc tế tại Phần Lan, Úc, tới đây là chương trình tại Đan Mạch và 2014 là chương trình trao đổi tại ĐH Long Beach (Mỹ), mỗi đợt 2-3 tháng. Đây là hoạt động nhằm cập nhật kỹ năng chăm sóc bệnh nhân của các bệnh viên quốc tế, đáp ứng nhu cầu điều dưỡng trình độ cao ở VN thời gian tới.

  • Hải Hà