- Trong đội tuyển Olympic Toán quốc tế năm nay, Phạm Tuấn Huy có nhiều cái đặc biệt: nhỏ tuổi nhất, và ít ai biết đã từng có 6 năm theo học ở trường nhạc.

>> Việt Nam bội thu HC Vàng Toán quốc tế 

{keywords}
Phạm Tuấn Huy (bên trái)

Mấy hôm nay, căn nhà của Phạm Tuấn Huy (ngõ 33, đường Nguyễn Đình Chiểu, Q. 3 TP.HCM) ngập tràn niềm vui dùnhà neo người – chỉ có bà nội và bố.

Bà Nguyễn Thị Tám, bà nội Huy cho biết: “Bố mẹ Huy ly hôn rồi! Bố suốt ngày đi dạy ở trường rồi trung tâm để lo cho con trai và đứa con gái lớn đang học bên Mỹ.”

Nói về Huy, bà Tám nhớ lại, khi cậu đang học lớp 9 thì bố mẹ chia tay. Tý (tên thân mật của Huy ở nhà) chọn ở với bố và bà nội, nhưng chưa bao giờ bà thấy nó oán trách gì bố mẹ.

“Nó chỉ biết học thôi! Có lần tôi hỏi - bà Tám kể: “Ba má không sống cùng nhau con có buồn không?” Huy lặng đi một chút rồi nói: “Con buồn chứ, nhưng không can dự vào chuyện người lớn đâu”. Có lẽ từ đó, thằng Tý lại luôn cố gắng học tập để bố mẹ dù ở xa nhau vẫn cảm thấy tự hào về cậu con trai của mình.

"Thằng Tý đam mê môn Toán lắm. Ba không có thời gian kèm cặp nhưng mỗi tháng cũng mua một cuốn sách Toán nâng cao để con trai mày mò, tự học ở nhà. Tý ngoan, hiền lắm, suốt ngày thấy ngồi trên bàn học. Khi nào thấy nó xuống dưới này là biết đói, muốn ăn cơm.”

{keywords}
Góc học tập của Huy

Theo lời bà nội, Huy học giỏi nên được nhiều người thương và thỉnh thoảng cho ít tiền mua sách nhưng cậu không biết xài tiền.

Bà nội chẳng bao giờ cho tiền cháu, trừ những lúc đi học qua trưa thì giúi cho 20 ngàn đồng. Cứ một, hai tháng, bà lại a lô một lần, tiền 5 ngàn, 10 ngàn, Huy đều vo tròn bỏ vào trong ba lô.

"Tiền ai cho cũng mang về, có lẽ hiểu được sự vất vả của bố nên cho cái gì dùng không hết đều mang về cho bà đi chợ".

Đam mê sưu tầm sách toán

Quá bất ngờ về thành tích của con, anh Phạm Châu Tuấn - bố Huy bộc bạch: “Cháu đi thi quốc tế, ban đầu tôi nghĩ cháu đoạt Huy chương Đồng cũng là hay lắm rồi. Không ngờ, cháu lại “vượt chỉ tiêu” và đoạt Huy chương Vàng. Tôi và mẹ cháu rất tự hào về con…”

{keywords}

Giấy nháp đều được Phạm Tuấn Huy cấy giữ cẩn thận

Rồi anh Tuấn chia sẻ: Ngay từ lúc học lớp 4, lớp 5 Huy đã đam mê môn Toán nên gia đình đã hướng em học chuyên sâu về bộ môn này.

Từ nhỏ tới lớn, Huy không mê và cũng không chơi đồ chơi. Tháng nào cháu cũng xin tiền mua sách toán và báo để học. Hai quyển báo Toán tuổi thơ Toán tuổi trẻ được Huy mua và đọc từ cấp 1 đến nay. Mỗi năm,khi đạt danh hiệu học sinh giỏi, nếu có yêu cầu thưởng gì thì Huy chỉ yêu cầu được đi nhà sách.

“Lúc đi du lịch, mọi người đi chơi nhưng Huy luôn mang theo một ba lô sách vở và suốt ngày cắm cúi vào môn Toán” - anh Tuấn nhớ lại.

Theo anh Tuấn, Huy học toán tốt là do cháu có lợi thế là ngay từ nhỏ đã được thầy giáo dạy giỏi toán có tâm huyết kèm cặp. Thầy Hậu (Trường THCS Phạm Hồng Thái) là người đã kèm cặp Huy từ năm lớp 5, sau khi nhận ra khả năng của trò, thầy đã cho em giải những bài toán nâng cao. Từ lớp 6 đến lớp 9, thầy giáo chủ nhiệm Trường THCS Trần Đại Nghĩa là thầy dạy toán nên có thời gian đầu tư cho cậu học trò “đặc biệt” nhiều hơn.

Anh Tuấn cho biết thêm, Huy học đều tất cả các môn với điểm tổng kết đều trên 9,0 ( trừ môn Thể dục).

{keywords}
Thành tích Huy đạt trong quá trình học

Thầy Nguyễn Trọng Tuấn giáo viên chủ nhiệm lớp 11 Toán – Trường THPT Năng Khiếu (ĐHQG TP.HCM) tiếp lời, Huy là học sinh giỏi toàn diện và có một tư duy rất tốt. Riêng môn Toán em là học sinh xuất sắc, đã đạt giải nhất trong kì thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2013. Không những vậy, ở trường Huy là một học sinh rất ngoan và thân thiện....

6 năm ở nhạc viện

Tự nhận “mình thích đọc sách văn, đam mê những điều lãng mạn”, Huy còn có năng khiếu piano rất tốt.

Chú Tuấn cho biết: “Hồi học tiểu học Huy thi đậu vào Nhạc viện TP.HCM (hệ trung cấp 9 năm). Học được 6 năm, lên lớp 10 thì phải xin nghỉ vì trường yêu cầu phải học văn hóa tại đây”.

Cậu bạn khá tích cực trong các hoạt động ở trường lớp. Hồi THCS, Huy từng đạt giải nhất văn nghệ ở trường.

“Mình thấy âm nhạc và một só bộ môn nghệ thuật khác là một phần quan trọng của cuộc sống và dùng nó như là công cụ để giải trí, giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống” – Huy chia sẻ.

Nhiệt tình trong các hoạt động văn nghệ ở trường lớp, Huy còn tích cực hoạt động tình nguyện.

Không chỉ vậy, Huy còn say mê làm tình nguyện, từ thiện. Bố bạn, chú Phạm Châu Tuấn tâm sự: “Em cùng nhóm cũng bạn đi tìm mua những hoặc làm thiệp nhỏ mang ra chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà bán lấy lời. Tiền này, nhóm mua sữa và đồ chơi đến tặng cho những nhà tình thương có các em nhỏ mồ côi, cơ nhỡ bên cạnh việc dạy kiến thức và kể chuyện đạo đức cho các em”.

“Lên lớp 10, Huy được nghe nhiều và có thần tượng GS Ngô Bảo Châu. Từ đây, em càng quyết tâm, học dữ lắm hơn để sau này có thể phát triển như GS” – chú Tuấn cho biết. Thành công ban đầu từ cuộc thi Olympic Toán học quốc tế sẽ tạo tiền đề để chàng trai này có thể tiến xa hơn trong lĩnh vực mà mình yêu thích.

Vẫn còn 1 năm học THPT phía trước nên Huy cười tươi cho biết: “Mình cũng chưa có dự tính xa xôi, bước đầu cứ cố gắng học tốt đã”.

  •  Lê Huyền - Văn Chung