- Lời tòa soạn: Sau khi Bộ GD-ĐT công bố mức điểm trúng tuyển tối thiểu vào các trường ĐH, CĐ năm 2013, VietNamNet nhận được email của một bạn trẻ. Bức thư thỉnh thoảng viết tắt các chữ "không" (ko), "mình" (m), nhiều dấu ba chấm, chấm than ngắt quãng. Bức thư bày tỏ một chút tâm sự của "kẻ thất bại muốn chia sẻ và mong mọi người giúp đỡ". Dưới đây là những chia sẻ của bạn trẻ này.

{keywords}
Theo thống kê của Bộ GD - ĐT, với mức điểm sàn ĐH từ 13 - 14, năm nay có khoảng 600.000 thí sinh trượt đại học

Một vấn đề nan giải đối với mỗi học sinh vượt vũ môn định mệnh này!

Đại học, con đường duy nhất mà tất cả mọi người đều nghĩ tới về tương lai sau này (quan niệm chủ quan của gia đình và những người xung quanh mình).

Nói một cách đơn giản: “Trượt ĐH cũng đồng nghĩa với việc bạn mất đi tất cả những ước mơ, hoài bão đã ấp ủ bấy lâu nay. Nó là con đường duy nhất,  mà đã không đặt chân lên được con đường này thì  tương lai sau này mập mờ lắm".

Đó là những gì mà mình được mọi người xung quanh chia sẻ và giáo huấn  sau khi đã thất bại!

Sau khi biết tin mình trượt thì hầu như tất cả mọi người đã có những cái nhìn rất khác về bản thân mình. Dự là họ coi thường, khinh rẻ cái thằng có thi đại học mà cũng không xong...Không bằng đứa này đứa kia gần nhà…

Lan man chút: nào là lực học của  mày hơn hẳn nó, mày học chắc hơn nó nhiều, lực học của đứa  ABCD…. không bằng mày … Thế mà nó đỗ đại học được điểm cao hơn gấp mấy lần! Chứ không như mình, đến cái điểm đủ để đỗ cao đẳng chính quy còn không đủ nữa … Ngu, thất vọng. bla bla….. nhìu lắm  ~.~

( trình độ văn học của mình gà nên mong mọi người thông cảm)

Sẽ ra sao nếu như ra đời không có tấm bằng ĐH trong tay, trong  khi ở xã hội Việt Nam hiện nay nó vô cùng quan trọng. Nó sẽ quyết định mọi thứ:

Công việc

Sự nghiệp

Kinh tế

Nếu chỉ có một tấm bằng Cao Đẳng Nghề trong tay, liệu bạn có trụ lại được với cuộc sống này ….hay suốt đời bạn chỉ bị khinh rẻ và bị người khác coi thường?

Tất cả sẽ ra sao đây? Tấm bằng đại học  liệu có thể quyết định hết tất cả mọi thứ của bản thân bạn hay không?

Đó là những gì mà chính bản thân mình đang nhận thấy và lắng nghe được bấy lâu nay.

Ai cũng muốn có một cuộc sống hạnh phúc, giàu sang địa vị cao trong xã hội, để người khác phải ngước nhìn ngưỡng mộ.

Nhưng đâu phải ai cũng có được tất cả những thứ đó…. Nếu bạn  không giỏi (thực chất là dốt đi) liệu bạn có khả năng  để thâu tóm tất cả những thứ đó?

Hay như một kẻ thất bại như tôi: đã dốt rùi thì đừng có mơ tưởng những thứ xa vời , chỉ cần có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc được người khác tôn trọng mình là đủ ….

Cái khó là gia đình mình lại không có quan điểm như thế. Mọi người trong gia đình luôn  luôn muốn mình phải làm cái gì đó nổi bật, hơn người nhiều vào … mà bản thân mình tự biết đâu có cái tài cán đó đâu).

Đó là thứ mà mình cảm nhận được. Còn trong mình lại có một ý nghĩ khác người.

Gia đình muốn mình trở thành người đặc biệt, vinh danh như bấy lâu nay vẫn vốn dĩ  nó có.

Nhưng mà tất cả những thứ đó chẳng làm mình có chút nào hối hận hay ăn nan cả.Vì đó là sự lựa chọn  từ trước  mất rùi (giờ có hối hận thì có được gì đâu).

Mình chỉ nghĩ đơn giản là nếu đỗ được ĐH là cái tốt, chứ còn tư tưởng vẫn muốn  tìm hiểu những thứ  mình thích ….Đó là một ý tưởng hơi điên rồ xuất hiện trong đầu. Có lẽ với trình độ mình thì chỉ nên đi học nghề  ( liệu đây có là một suy nghĩ hơi bị ngớ ngẩn hay thần kinh chăng)?

"Làm thợ trước khi làm thầy” câu nói này mình đã được đọc ở đâu đó. Và cũng đang mơ tưởng và tiến bước dấn thân vào con đường đầy nguy hiểm này.

Liệu đây có là một quyết định ngớ ngẩn và có phần mu muội của những người cùng trang lứa hay không?  Điều đó thì vẫn  phải để thời gian chứng minh thay con người vì những  ý tưởng và quyết định kiểu này …

Liệu nó sẽ dẫn đến thành công hay là thất bại ề chề đây ?

Nó sẽ ra sao cho một tương lai của mỗi người đang đứng trước những quyết định: ……………………………………………………. Liệu ai có thể giúp đỡ bạn lúc này? Bạn sẽ ra sao khi đi tiếp con đường đã định sẵn từ trước, nó có thuận lợi hay chỉ là những lí luận của kẻ thất bại !!!

Sẽ ra đời thế nào với tấm bằng vẫn được xã hội coi thường này đây !!!!

Mình rất mong nhận được những chia sẻ,những lời khuyên của tất cả mọi người.

Thank !!!!!

Ký tên: Kẻ Thất Bại tìm lối thoát