- Quá trình thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng GD-ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) giai đoạn 2011-2015” đã có 5 hiệu trưởng xin từ chức xuống làm phó hiệu trưởng...do yếu kém về năng lực quản lý.

Sáng 12/8, ngành GD-ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2013-2014.

{keywords}

Trưởng phòng GD-ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) Phạm Thị Hòa. (Ảnh: Văn Chung)

Trưởng phòng GD-ĐT quận Hà Đông Phạm Thị Hòa cho biết: “Những năm qua Hà Đông đã thực hiện quyết liệt xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý đảm bảo phương châm “mở” và “động”. Công tác quy hoạch được thực hiện thường xuyên, liên tục, khách quan.

Ba năm học qua ngành giáo dục đã tham mưu quận thực hiện luân chuyển 6 cán bộ quản lý có năng lực và phẩm chất tốt tại các trượng nội quận về tăng cường cho các trường ngoại quận chất lượng giáo dục còn thấp;

Một đồng chí phó trưởng phòng luân chuyển xuống làm hiệu trưởng trường THCS, bổ nhiệm 2 đồng chí giáo viên giỏi có năng lực quản lý về làm hiệu trưởng và phó hiệu trưởng ở 1 trường ngoại quận còn khó khăn thay Ban giám hiệu ở trường mất đoàn kết và chất lượng không cao”.

"Không chỉ vậy, ngành giáo dục Hà Đông đã tham mưu miễn nhiệm 5 hiệu trưởng theo “văn hóa từ chức” xuống làm phó hiệu trưởng và luân chuyển đi đơn vị khác do yếu kém về năng lực quản lý, chưa quy tụ được quần chúng để xảy ra nội bộ mất đoàn kết kéo dài, chất lượng giáo dục không chuyển biến" - bà Hòa cho hay.

Theo bà Hòa, giải pháp có tính chất quyết định nhất đến chất lượng giáo dục đó là nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ quản lý.

Ở trường học nào hiệu trưởng có tâm có tầm, có tài thì chất lượng ở đó cao. Và ngược lại...

Vẫn theo bà Hòa: Ở Hà Đông, nếu 2 năm liên tục nhà trường không có chuyển biến về chất lượng giáo dục hoặc nội bộ mất đoàn kết,…ngành cần làm rõ trách nhiệm của trưởng và phó hiệu trưởng, giáo viên để xem xét thôi giữ chức vụ và vị trí, điều chuyển hiệu trưởng hiệu phó hoặc giáo viên đến trường khác.

Đặc biệt, quận Hà Đông đã xây dựng đề án với cam kết nếu trong 2 năm thực hiện đề án của Quận ủy mà chất lượng giáo dục Hà Đông không chuyển biến thì trách nhiệm thuộc về đồng chí phó Chủ tịch phụ trách khối Văn xã sẽ từ chức. Tiếp đến là các đồng chí lãnh đạo ngành giáo dục và đứng đầu các đơn vị trường học.

Với những giáo viên chưa hoàn thành nhiệm vụ cũng sẽ xử lý nghiêm. 

Cụ thể, nếu giáo viên 2 năm liên tục nếu không nâng cao chất lượng dạy học, uy tín thấp với đồng nghiệp và học sinh thì sẽ không bố trí đứng lớp hoặc điều chuyển công tác khác....

Việc làm như vậy theo bà Hòa đã “tạo niềm tin cho cha mẹ phụ huynh học sinh, tuyển chọn được người thực có năng lực”.

  • Văn Chung (ghi)