- Xuân vừa vui mừng khi đậu vào ĐH, nhưng lại buồn vì sợ những đồng tiền do mẹ lặn lội đi xin chẳng đủ nuôi em ăn học trong 4 năm tới.

 

{keywords}

Ngày ngày, bà Đào đến các nhà dân, xin lấy các vỏ lon bia, dẫm bẹp rồi bỏ vào bị đưa về bán lấy tiền nuôi con ăn học. Ảnh: C. Thái

Mấy ngày nay, căn nhà cấp 4 lụp xụp của bà Phan Thị Đào (sinh năm 1968, trú xóm 9, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) khách vào ra liên tục. Bà con chòm xóm, thậm chí nhiều người ở xa hay tin đứa con gái duy nhất của bà là Phan Thị Xuân (SN 1995) đậu vào đại học, đã lần lượt đến chúc mừng.

Từ lúc bẩm sinh, sức khỏe, tâm lý bà đã không bình thường. Ngoài 20 tuổi, bà có bầu và hạ sinh cô con gái Phan Thị Xuân. Ông trời vốn thương người bất hạnh, con gái bà lớn lên khỏe mạnh, ngoan ngoãn. Chỉ là nhà quá nghèo, sức yếu, tâm lý có vấn đề nên bà chẳng làm được gì…

“Ngày mô tui cũng xách cái bị, đội nón cời che mưa rồi đi khắp huyện, đi vô tận Vinh để nhặt vỏ lon bia. Đến mấy chỗ đông người ngả nón ăn xin, nhiều người tốt, họ cho một vài ngàn.

Cuối ngày, tui lại về nhà. Mỏi chân quá, tui trèo lên xe buýt xin đi nhờ. Nhiều ngày đi như thế, chú lái xe bảo mua vé tháng cho đỡ tiền, thế là tui làm cái vé để đi lại cho nhanh” – bà Đào kể.

Tiền kiếm được, bà đều dành hết cho việc nuôi đứa con gái duy nhất ăn học. Thương mẹ, Xuân rất chăm chỉ học hành. 

 {keywords}

Bà Đào bị ảnh hưởng não bẩm sinh, tính khí khác thường nhưng rất mực thương con. Ảnh: C. Thái

Theo nhận xét của thầy Nguyễn Trọng Mậu, chủ nhiệm lớp 12A3, Trường THPT Yên Thành 2 - Xuân là học sinh có đạo đức tốt, chăm chỉ học tập, được thầy cô, bạn bè yêu mến.

"Đầu năm, lúc bước vào nhận lớp chọn này, một học sinh nữ bất ngờ nói với tôi, giọng rụt rè: “Nhà em có điều kiện khó khăn, em xin phép được chuyển ra khỏi lớp chọn vì sợ không theo kịp bạn bè” - thầy Mậu nhớ lại. Rồi khuyên, em cứ cố gắng học tập, mọi khoản đóng góp thầy và nhà trường sẽ chia sẻ, đừng phụ lòng mẹ và thầy cô.

"Khi nhận tin báo Xuân đậu vào Trường ĐH Nông lâm TP.HCM tôi vui lắm. Mừng cho em và mẹ em!" - thầy Mậu nói.

Sau khi thi ĐH, Xuân đã vào Nam làm thuê kiếm tiền. Hiện nay, cô đang giữ trẻ cho gia đình người quen.

Qua điện thoại, Xuân vừa vui mừng khi đậu vào ĐH, nhưng lại buồn vì sợ những đồng tiền do mẹ lặn lội đi xin chẳng đủ nuôi em ăn học trong 4 năm tới.

{keywords}

Em Phan Thị Xuân đậu vào Trường ĐH Nông lâm TP. HCM với tổng điểm 16,5 điểm. Trong ảnh là kết quả học tập lớp 12 của Xuân thể hiện trong học bạ.

“Em đang giúp việc ở Đồng Nai, dành dụm tiền để tháng sau nhập học, muốn gửi về cho mẹ ít mà chẳng có anh à!” – Xuân tâm sự. Bà Đào cho biết một ngày đi ăn xin, nhặt vỏ lon bia bán chỉ được vài ba chục ngàn, cộng với khoản tiền phụ cấp (theo Thông tư 202 về chính sách đối với người già, trẻ mồ côi, những người tàn tật – PV) cũng chỉ đủ để mẹ con rau cháo qua ngày.

“Bên nhà bố tui có con bò bị què chân, không cày kéo được. Vài bữa con nhập học tui sẽ bán con bò đó lấy tiền gửi vô cho con, sau đó lại phải trông chờ vào những đồng tiền ăn xin để nuôi con....” – bà Đào nói trong lo lắng.

  • Cao Thái

Mọi sự giúp đỡ xin gởi về:

1. Gửi trực tiếp bà: Phan Thị Đào (sinh năm 1968, trú xóm 9, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An)

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ gia đình chị Phan Thị Đào ở Nghệ An.

Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

2. Email: banbandoc@vietnamnet.vn