- 100 học sinh của Trường THPT Hà Huy Giáp (thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ) đã buộc phải ra về thay trang phục vì mặc quần ống hẹp – không đúng với quy định của trường.

{keywords}
Học sinh Trường THPT Hà Huy Giáp xôn xao trước buổi kiểm tra trang phục. Ảnh: VnExpress

Được biết, trong ngày đầu kiểm tra trang phục, có gần 100 em mặc quần ống hẹp đã bị nhà trường yêu cầu ra về, sau đó một nửa số học sinh này đã quay trở lại trường. Đến ngày 14/8, trường kiểm tra lại vẫn còn 20 em vi phạm quy định, tuy nhiên nhà trường chỉ cảnh cáo và các em phải cam kết đầu tuần sau sẽ sửa lại quần, nếu không sẽ mời phụ huynh đến làm việc.

Trao đổi với Thanh Niên, hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Giáp, ông Nguyễn Thanh Phú cho biết quy định này đã được thực hiện trong 4 năm qua, tuy nhiên những năm trước trường không xử lý nghiêm nên các em tự ý bóp nhỏ ống quần lại. Có những em mặc quần bó sát vào da, “như vậy là không thích hợp với môi trường giáo dục” – ông Phú cho hay. Ông cũng cho biết trước đây nhà trường quy định ống quần rộng hơn 20cm, nhưng sau khi phụ huynh phản ánh quá rộng, trường đã điều chỉnh lại dao động từ 18-20cm.

Ý kiến từ phía phụ huynh cho rằng sự nghiêm khắc của nhà trường là cần thiết nhưng lại vô tình gây khó khăn cho một số em có gia cảnh khó khăn. Các em thường mặc lại quần của các anh chị khóa trước, đã bị bó lại ống nên bây giờ nới là là rất khó.

Trước thông tin này, ông Trần Trọng Khiếm – Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ cho biết trong nội quy của các trường trên địa bàn thành phố thường có quy định không được mặc quần bó sát người và quần ống loe khi đến lớp. “Tuy nhiên, việc áp dụng nội quy không nên thái quá. Sở sẽ cho kiểm tra, xác minh lại trường hợp của Trường THPT Hà Huy Giáp xem thực tế như thế nào và có hướng xử lý không để gây ra bức xúc cho phụ huynh và học sinh” – ông Khiếm nói.

Nhiều người, trong đó có cả các giáo viên và phụ huynh ủng hộ cách làm của Trường THPT Hà Huy Giáp, cho rằng môi trường giáo dục cần phải tạo sự bình đẳng, tránh mặc cảm, tự ti cho học sinh nghèo đồng thời trang phục của các em cần đảm bảo tính văn minh, lịch sự, không phản cảm.

“Tôi đồng ý với cách làm của nhà trường, và cũng nhận định rằng hiện giờ rất nhiều trường học trên cả nước không hiểu sao cứ để đồng phục của học sinh không theo quy củ tí nào” – độc giả Trần Văn Ga nhận xét.

Hay như bạn đọc Nguyễn Mạo chia sẻ: “Theo tôi trong nhà trường, ngoài học về kiến thức cơ bản, học sinh còn phải học về nếp sống văn minh ứng xử, trang phục, lối sống đời thường... nên quy định trên không có gì là sai.”

Trái lại, một số ý kiến lại cho rằng quy định cấm học sinh mặc quần ống hẹp là vô lý. “Nhà trường còn nhiều việc quan trọng hơn để làm cho học sinh được học tập thoải mái hơn chứ không phải đi kiểm tra ống quần của học sinh như vậy” là ý kiến của anh Nguyễn Thanh Hải.

Thậm chí, anh Phạm Sơn còn cho rằng việc gì cũng bắt các em vào khuôn khổ thế này sẽ khó giúp các em tự tin khi ra trường, chỉ cần mặc không quá hở hang, phản cảm là được – anh nói.

“Tôi thấy việc mặc ống rộng hẹp có quan trọng lắm đâu, quy định màu sắc thì được, quần xanh áo trắng là chuẩn, cần gì phải ống như thế nào; miễn học sinh thấy thích, thấy tự tin nhưng đúng màu sắc là được” – một độc giả khác đồng tình. 

  • Nguyễn Thảo (tổng hợp)