- Chỉ trong ít ngày, một chủ đề trên một diễn đàn về trẻ thơ nổi tiếng của Việt Nam có lượng truy cập tăng vọt. Câu chuyện xoay quanh việc bé Nguyễn Anh Phi, 2 tuổi, con trai anh Nguyễn Đức Hoàng và chị Quỳnh Phương (ở phố Dương Quảng Hàm- Cầu Giấy) bị cô giáo mầm non trường Little Angel (Thiên thần nhỏ) buộc vào ghế ở trên lớp.

Bên "nguyên đơn" - tức là phía phụ huynh cháu Anh Phi - và bên "bị đơn" - giáo viên của cháu bé cùng "đăng đàn" trần tình trên website này. Cả đôi bên giáo viên và phụ huynh đều nhận được lời bênh, lời chê, và cả phản ứng "sôi sùng sục" - đặc biệt là trong bối cảnh dư âm từ những vụ "bạo hành" trẻ nhỏ gần đây vẫn còn gây nhức nhối đối với các bậc phụ huynh cũng như dư luận nói chung.

VietNamNet đã tiếp cận với các bên liên quan nhằm rộng đường dư luận và giúp độc giả có góc nhìn thấu đáo về vụ việc.

Vì bé quá hiếu động nên phải "buộc"?


Chiếc ghế và khăn các cô giáo dùng để giữ bé Phi

Theo phản ánh của phụ huynh bé Nguyễn Anh Phi (còn gọi là bé Voi), bé đã bị cô giáo phụ trách của lớp, cô Phương, buộc vào ghế khi ăn, trong một số giờ học, giờ chơi.

Bà Nguyễn Thanh Thủy, bà ngoại của bé Nguyễn Nam Việt (28 tháng tuổi) học cùng lớp với bé Anh Phi, cũng cho biết: “Tôi thường xuyên đi đón cháu ngoại nên biết rất rõ về cháu Voi (tên thân mật của Anh Phi) cháu là một đứa trẻ khỏe mạnh, lanh lợi và có phần hiếu động nhưng rất tình cảm. Có lần tôi thấy cháu bị cô lấy khăn quàng cổ buộc vào ghế, tôi hỏi cô sao bé Voi lại bị như vậy, cô nói cháu quá hiếu động, đến bữa ăn cháu thường xuyên quậy phá và làm đổ súp, cơm của các bạn khác ra bàn, không cho các bạn ăn".

Camera của trường ngày 15/3 cũng ghi lại các hình ảnh cô giáo buộc bé vào một chiếc ghế nhỏ bằng khăn len quàng cổ của cô khi cho bé ăn. Khi nào bé ăn xong, cô lại bế bé lên và chơi với các bạn khác. Đến khi nào cô ổn định lại lớp và cho các bạn khác đi ngủ, bé cũng sẽ đi ngủ.

Anh Nguyễn Đức Hoàng, bố của bé Phi bất bình: “Như vậy thì ác với bé quá!”.

Camera cũng ghi lại: Các cô giáo không có lúc nào gay gắt hay hành xử thô bạo với bé mà thường xuyên nhẹ nhàng, âu yếm, vỗ về bé lúc chơi, lúc ăn cũng như lúc ngủ. Các cô giáo chăm sóc bé có phần chu đáo và cẩn thận hơn những bé khác.

Bé "Voi" đặc biệt thích giá đồ chơi và thường hất đổ các giá đồ chơi trong lớp. Khi cô dỗ dành bé nhặt đồ chơi vào, bé nhặt 1,2 cái vào rổ và lại đổ ra như một cách chơi thích thú khiến lớp học bừa bãi, các bạn không học bài, múa hát, chơi theo giờ học. Lớp nhốn nháo lên. Nhiều lần, bé gạt các bát cháo trên bàn ăn xuống đất. Cô phải xin lớp khác, hoặc chia khẩu phần ăn của các bạn để có cháo cho các bạn khác ăn.

Điều đó không làm các cô giáo bớt yêu bé Voi hơn. Trái lại, các cô đều rất yêu quý Voi và dành cho bé một sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt vì trước đó khi đưa con đến nhập học, mẹ của bé đã trao đổi nhờ cô quan tâm hơn vì bé Voi rất hiếu động.


Về điều này, trong lá đơn bày tỏ cái nhìn khách quan của một người chứng kiến sự việc, bà Nguyễn Thanh Thủy cũng nói rõ: "Tôi cứ suy nghĩ mãi về cháu, về cô giáo và quyết định đi bộ sang trước giờ ăn của lớp. Và quả đúng như lời cô phản ánh, vừa bê súp lên bàn, Voi xông vào đuổi các bạn ra, và làm đổ súp, cô giáo ôm Voi vào lòng dỗ dành. Nhưng vừa thả Voi ra, cháu lại tiếp tục làm như thế. Nên cô giáo đã lấy khăn len mỏng buộc Voi vào ghế, để các bạn ăn xong, cô bế Voi lên và đút cho Voi ăn”.

Sợ "Voi" cắn bạn


Nhật ký của bé Jun bị bé Phi cắn

Anh Nguyễn Đức Hoàng cho biết: Ngày 15 và 16/3, qua camera anh đều thấy con bị cách ly khi các bạn đang được ăn và được chơi. Mẹ bé Phi ("Voi") là chị Quỳnh Phương đã rất bức xúc vì cho rằng điều đó gây tổn thương tinh thần rất lớn cho con.

Giải thích cho điều này, cô giáo cho biết: bé "Voi" thường xuyên cắn bạn, cấu bạn và các bạn rất sợ chơi và ngủ gần cháu. Khi nhìn thấy cháu đã hét lên và khóc, lúc đó bé có thể cắn bạn ngay. Có mẹ còn dặn cô là đừng cho gần bạn Voi vì đêm con nằm mơ khóc thét lên.

Lớp của bé có 11 bạn, kể cả bé nhưng có ít nhất 6 bạn đã từng bị bé cắn khá nặng: Bé Tôm, bé Jun, (tên thân mật của các bé), bé Nam Việt, Trà Bông, Sơn Hải, Gia Huy và bé Hugo ở lớp khác.

Ông nội bé Jun cho biết, hơn một tháng trước, bé Jun từng bị bạn Voi cắn chảy máu và dập móng tay của ngón trỏ bàn tay phải. Bé Tôm đến giờ vẫn còn dấu vết hàm răng in trên mũi do bé Phi cắn. Hugo không học cùng lớp với Voi nhưng trong lần bé sang dự sinh nhật bạn, Hugo bị Voi cào cấu xước cả mặt mũi… Mỗi lần có bé bị cắn, các cô đều thông báo, ghi vào sổ nhật ký và xin lỗi bố mẹ của bé.


Cô Phương - giáo viên phụ trách lớp của bé Phi ["Voi"] - thường xuyên trao đổi với mẹ của bé mỗi khi con cắn bạn. Có lần cô viết vào sổ nhật ký, có lần cô đưa bé bị cắn xuống để mẹ bé Phi nhìn thấy. Trước đó, cô giáo cũng có nói đến việc buộc bé vào ghế, nhưng vợ chồng anh Hoàng - chị Phương đã không lưu tâm.


Bố mẹ bé Phi trước đó cũng được biết về sự việc và giải thích về việc không can thiệp từ sớm là do màn hình máy tính quá nhỏ nên không biết là chuyện đó có diễn ra nhiều lần hay không.


Bé Phi ngồi riêng và có cô đút cho một mình bé ăn

Theo cô Phương, mẹ bé Anh Phi hầu như không có ý kiến trao đổi nào kể từ lần đầu tiên cô viết vào nhật ký của bé về việc buộc bé vào ghế: “Có lần mẹ đến đón bé, tôi có trao đổi trực tiếp nhưng mẹ bé chỉ cười và nói “Vâng, thế ạ?”. Những gì tôi trao đổi qua nhật ký của con thì mẹ bé không nói gì cả. Các mẹ bé khác đều luôn có phản hồi lại với cô giáo. Cháu cào cấu bạn nào, ngày hôm nay con ngoan, con tiến bộ như thế nào đều được ghi vào nhật ký khá chi tiết. Mẹ bé Phi không trao đổi qua nhật ký. Mẹ chỉ cười như vậy nên rất khó cho các cô, không hiểu mẹ bé có đồng ý không hay có biện pháp khác.”

Trong buổi làm việc tại UBND phường Quan Hoa ngày 22/3, cô Trần Bích Lan, hiệu trưởng trường mầm non Thiên thần nhỏ đã nhận hoàn toàn trách nhiệm và xin thôi chức quản lý.

“Tôi xin nhận hoàn toàn trách nhiệm với sự việc xảy ra. Tôi sẽ thôi không giữ chức vụ quản lý tại đây, nhưng trường mầm non Little Angel vẫn sẽ hoạt động bình thường…”

Cô Trần Bích Lan đã biết việc buộc cháu Phi vào ghế để giữ cháu ngồi yên từ khá lâu. Tuy biết đây không phải là cách hay để giáo dục trẻ nhưng cô cũng đồng tình vì cho rằng đã có camera, có nhật ký và những lần trao đổi trực tiếp, các cô tin mẹ bé đã biết và chấp nhận.

“Thiếu sót nhất của tôi là đã quá tin tưởng các cô giáo, không trao đổi lại với phụ huynh, không yêu cầu phụ huynh cam kết đồng ý với biện pháp này trước khi thực hiện” - cô Lan chia sẻ trên một tờ báo điện tử.

Xót con nên phải tát hiệu trưởng?

Lý giải vì sao suốt một thời gian dài, phụ huynh cháu Anh Phi không phản ứng trước việc làm này, anh Hoàng nói: “Các cô làm giáo dục, môi trường trong lớp là do các cô tạo ra. Vậy thì các cô phải hiểu phương pháp của mình là đúng hay sai chứ? Chẳng lẽ các cô không cảm nhận được, đằng sau cái 'cười', 'cái thế ạ' của chúng tôi là cả một câu hỏi: “Tại sao lại thế?”… nhất là khi tận mắt thấy con bị cách ly, tôi không thể tin nổi.”

Nhiều người phỏng đoán bé Anh Phi có triệu chứng "tăng động", anh chia sẻ là đã tìm hiểu rất nhiều và có thể, anh sẽ đưa con đi khám. Nhưng anh vẫn tin rằng con hoàn toàn bình thường, bởi con vẫn biết đúng sai, biết sửa lỗi khi bố chỉ ra lỗi, biết bày tỏ tình cảm và rất hiếu thảo với bố mẹ.


“Mẹ bé và cô giúp việc ở nhà rất hiểu tính bé. Ở nhà, con ngồi ăn trong ghế ăn rất ngon lành và không có vấn đề gì cả. Có thể do trình độ của cô, hoặc do cô chưa hiểu tính bé nên mới dùng biện pháp phản giáo dục như vậy”- anh Hoàng cho biết.


Theo phản ánh của một số người dân sống xung quanh khu vực trường, ngày 16/3, chị Quỳnh Phương, mẹ của bé Anh Phi, lớn tiếng quát tháo và văng ra những ngôn từ thô tục đối với các cô giáo trong trường.


Khi thấy sự việc ầm ĩ, một số người đã đổ đến xem. Bên trong cửa kính, chị Phương, mẹ bé Phi lớn tiếng với cô hiệu trưởng và đã tát cô. Mẹ của bé còn đòi xông lên bắt trói cô giáo đã buộc bé Anh Phi vào ghế.

Các bé đang chơi cùng cô ở trường mầm non Thiên thần nhỏ
Một nguồn tin cho VietNamNet biết, mẹ bé đã lên cả phòng học của các bé để tìm cô giáo. Ở đó, chị Phương quát tháo khiến các cô giáo quá bất ngờ, còn các bé sợ hãi khóc thét lên. Chỉ đến khi công an phường Quan Hoa đến giải quyết, mẹ của bé mới chịu dừng lại.

Trong khi đó, bố của bé Anh Phi cho biết: anh không trách cô giáo của bé và coi đây chỉ là một kinh nghiệm đối với cô. Theo anh, trong việc này, người cần bị quy trách nhiệm là cô hiệu trưởng vì cô hiệu trưởng là quản lý, lại có kinh nghiệm, cô đã làm sai khiến cho cả hệ thống nhà trường sai theo mà vẫn để sự việc tiếp diễn.

Trình bày với công an phường Quan Hoa, anh mong muốn cô hiệu trưởng phải nghỉ ở trường mầm non Thiên thần nhỏ.

Các cán bộ công an phương Quan Hoa cho biết, theo yêu cầu của cô hiệu trưởng Trần Bích Lan, vụ việc gây rối không phải truy cứu. Chị Quỳnh Phương đã có thể bị phạt hành chính vì tội gây rối trật tự công cộng.

Một tờ báo điện tử đã trích lời một cán bộ công an phường Quan Hoa, Cầu Giấy, cho hay: công an phường đã lập biên bản và điều tra sự việc. Ông xác nhận sự việc bé Phi bị các cô giáo mầm non dùng khăn buộc vào ghế là có thật, nhưng theo ông, đây chỉ là biện pháp bất đắc dĩ của các cô giáo và không nghiêm trọng. Ông cho rằng, trong sự việc này cả hai bên đều có cái sai và yêu cầu rút kinh nghiệm.

Chia sẻ quan điểm về sự việc với tư cách là người khách quan, bà Nguyễn Thanh Thủy gợi ý: các cô giáo tại trường mầm non nên gặp bố mẹ bé để trao đổi thẳng thắn tình hình diễn biến tâm sinh lý của Phi, giúp bố mẹ bé nắm được tình hình con mình ở lớp như thế nào. Từ đó đi tới đồng thuận, thống nhất phương pháp dạy dỗ Anh Phi, tránh sự hiểu lầm giữa gia đình và nhà trường như câu chuyện vừa qua.

  • Nguyễn Hường