Bộ trưởng Giáo dục Liberia chia sẻ, thật khó có thể tin rằng không có bất cứ thí sinh nào của nước này vượt qua kỳ thi đại học năm nay.

{keywords}

Hệ thống giáo dục của Liberia vẫn còn rất "hỗn loạn"

Gần 25.000 thí sinh của Liberia đã trượt ĐH Liberia - một trong hai trường đại học công lập trên cả nước.

Lãnh đạo một trường đại học cho rằng nguyên nhân chính là do các em thiếu nhiệt tình với môn tiếng Anh và không có những kiến thức cơ bản về môn học này.

Đất nước Liberia đang trong giai đoạn hồi phục từ một cuộc nội chiến tàn bạo đã kết thúc cách đây một thập kỷ.

Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf - người từng đoạt giải Nobel Hòa Bình - thừa nhận rằng hệ thống giáo dục của nước này vẫn còn rất "hỗn loạn" và có nhiều việc cần phải làm để cải thiện tình hình.

Không thể phủ nhận thực tế rằng nhiều trường học thiếu thốn cơ sở vật chất và thiếu cả những giáo viên có trình độ. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên không có một thí sinh nào vượt qua kỳ thi có mức lệ phí 25 đô la này.

Điều đó đồng nghĩa với việc ngôi trường đang quả tải này sẽ không được nhận bất cứ sinh viên nào vào năm học mới. Các thí sinh thì chia sẻ rằng kết quả này thật không thể tin nổi. Ước mơ học đại học của họ đã tan vỡ.

Bộ trưởng Giáo dục Etmonia David-Tarpeh cho biết bà có ý định gặp gỡ lãnh đạo nhà trường để bàn bạc về tỷ lệ trượt này.

"Tôi biết rằng các trường còn nhiều yếu điểm, nhưng tôi rất hoài nghi về kết quả này. Nó giống như là giết người hàng loạt" - bà nói.

Phát ngôn viên của ĐH Liberia cho rằng nhà trường phải giữ đúng quan điểm và không bị ảnh hưởng bởi "cảm xúc". "Chiến tranh đã kết thúc cách đây 10 năm. Chúng ta phải đặt nó về phía sau để nhìn vào thực tế" - ông nói.

Nguyễn Thảo (Theo BBC)