- “Tiền vẫn còn trong két, chỉ đợi họ thi công là… chuyển” - Chủ tịch xã Cộng Hòa, chủ đầu tư công trình xây dựng Trường THCS Cộng Hòa (huyện Quốc Oai, Hà Nội), khẳng định chắc nịch như vậy sau mấy năm thầy trò Trường THCS Cộng Hòa phải bì bõm lội bùn vào lớp. Tuy nhiên, câu chuyện của nhà thầu lại hoàn toàn khác.


{keywords}

Trường THCS Cộng Hòa sẽ phải bàn giao chậm nhất vào 30/9 tới đây.

Tháng 9/2013 sẽ xóa trường hoang

Sau khi báo chí phản ánh sự việc những ngôi trường hoang ngay cửa ngõ Thủ đô, chính quyền địa phương đồng thời là chủ đầu tư, đã rốt ráo đốc thúc nhà thầu tiếp tục thi công để hoàn thiện công trình, chấm dứt cảnh phòng học bỏ hoang, lãng phí.

Trao đổi với VietNamNet, chủ tịch xã Vương Đắc Thủy cho biết: dự án đầu tư, xây dựng phòng học, phòng chức năng, nhà Hiệu bộ của trường THCS Cộng Hòa do xã Cộng Hòa đầu tư, nguồn vốn ngân sách do UBND T.P Hà Nội cấp.

{keywords}

Dự án được triển khai xây dựng từ đầu năm 2011, với thời hạn 270 ngày (9 tháng). Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, dự án này đã chậm tiến độ gần hai năm; chủ đầu tư mới hoàn thành việc xây thô, chưa bàn giao 2 công trình là nhà hiệu bộ; khu phòng học 2 tầng gồm 6 phòng; sân trường; khu vực cổng trường và tường bao xung quanh trường.

“Chúng tôi đã nhiều lần đôn đốc, yêu cầu chủ thầu thi công xây dựng để bàn giao công trình vào sử dụng. Tuy nhiên, vì thiếu vốn, doanh nghiệp này không đủ sức để tiếp tục xây dựng tiếp nên đã dừng lại từ cuối năm 2011 đến nay”.

Với dự án ban đầu 9,8 tỷ đồng, hoàn toàn là nguồn vốn ngân sách cấp, dự án đầu tư xây dựng Trường THCS Cộng Hòa sau đó đã nâng lên là 11,6 tỷ do trượt giá và những vấn đề phát sinh. Tính đến thời điểm hiện tại, xã đã bàn giao cho nhà thầu 8,6 tỷ đồng dưới hình thức công trình xây dựng đến đâu, nghiệm thu và thanh toán tiền đến đó.

“Chúng tôi vẫn còn tiền gửi ngân hàng, chỉ chờ nhà thầu thi công xong là xã bàn giao” – chủ tịch xã Cộng Hòa cho hay.

Ngày 07/9, lãnh đạo xã Cộng Hòa, lãnh đạo Xí nghiệp Xây dựng Trường Sơn - đơn vị thi công, đã làm việc để thống nhất thời hạn bàn giao công trình. Theo biên bản này, thời hạn cuối cùng bàn giao là ngày 30/9/2013.

“Chúng tôi cương quyết yêu cầu doanh nghiệp phải hoàn thành, nếu không đúng thời hạn, xã sẽ làm thanh lý hợp đồng, thuê đơn vị khác vào thi công tiếp", ông Vương Đắc Thủy khẳng định.

Đối với dự án dang dở tại xã Tân Hòa, chủ tịch xã Vương Sỹ Kiểm cho biết: “Xã cũng đã làm việc với nhà thầu để chốt thời hạn bàn giao công trình. Theo đó, ngày 15/9 đơn vị Trường Sơn có trách nhiệm hoàn thiện để bàn giao những hạng mục chưa được nghiệm thu”.

{keywords}

Trường THCS Tân Hòa sẽ phải bàn giao vào ngày 15/9.

Khi được hỏi về chất lượng công trình do đơn vị Trường Sơn thi công xây dựng các hạng mục Trường THCS Tân Hòa, ông Kiểm cho biết: “Nhìn chung là công trình đảm bảo chất lượng, quá trình đơn vị thi công có sự giám sát của thanh tra xây dựng, bộ phận giám định xây dựng và cán bộ xã.”.

Giải thích về việc xuống cấp bên trong phòng học như nền nhà bong tróc, cửa kính vỡ, mối mọt…, ông Kiểm nói: “Một phần do lỗi của doanh nghiệp. Họ không hoàn thiện công trình, không lắp cổng trường nên trẻ em trong xóm vào đó nghịch ngợm, đập vỡ cửa kính, cạy gạch hoa lên nghịch… Khu vực xã Tân Hòa cũng nằm ở khe núi, nhiệt độ thấp, độ ẩm cao nên bị mối đe dọa, xông lên đồ đạc rất nhiều. Mỗi năm, trường cấp 2 Tân Hòa phải huy động thêm tiền phụ huynh đóng góp để mua thuốc diệt mối lên đến 20 triệu đồng!”.

Việc chậm tiến độ xây dựng tại hai trường THCS Tân Hòa và Cộng Hòa (huyện Quốc Oai) không phải là việc đến bây giờ chính quyền sở tại mới biết. “Lãnh đạo UBND huyện, phòng Tài chính, Phòng Giáo dục, UB xã Tân Hòa, Cộng Hòa đã nhiều lần ngồi với nhà thầu về vấn đề này, nhưng năng lực nhà thầu đến thời điểm hiện tại họ đã bị cạn kiệt về vốn, không có tiền để đầu tư tiếp. Chủ đầu tư (UB xã) không được phép “ứng vốn” cho nhà thầu, vì xây dựng đến đâu, nghiệm thu đến đó xã mới được phép thanh toán cho đơn vị thi công!” – ông Vương Sỹ Kiểm, chủ tịch xã Tân Hòa nói.

“Chúng tôi không cố tình như vậy đâu…”

{keywords}

Ông Nguyễn Hữu Trường – giám đốc Xí nghiệp Xây dựng Trường Sơn, nhà thầu thi công hai dự án trường cấp 2 Tân Hòa và Cộng Hòa chỉ thiếu nước… bật khóc tại sân Trường THCS Tân Hòa khi chúng tôi đến thực địa vào chiều ngày 09/9.

Ông Trường bảo: “Chúng tôi không cố tình như vậy đâu. Chỉ là do đơn vị hết vốn, lại đúng vào thời điểm suy thoái kinh tế, ngân hàng thắt chặt không cho vay tiếp nên chúng tôi không lấy đâu ra tiền để tiếp tục thi công. Cứ nghĩ dừng lại một thời gian sẽ qua được giai đoạn khó khăn, ai ngờ nó kéo dài lâu quá…”.

Rồi, gần như bật khóc, ông giám đốc công ty xây dựng – doanh nghiệp của huyện Quốc Oai, bất ngờ lấy chiếc ví dày cộp để trên túi áo ngực, kéo khóa tất cả các ngăn rồi phân bua trong sự ngỡ ngàng của chúng tôi: các anh có tin, giám đốc doanh nghiệp mà trong ví không có nổi 50 ngàn đồng hay không?

Theo ông Trường: nhà thầu không cố ý chậm tiến độ, vì lý do khách quan nên mới có tình trạng như vậy. Chúng tôi sẽ hoàn thiện công trình để còn bàn giao, nghiệm thu để lấy vốn tiếp tục thi công.

Những năm trước, doanh nghiệp xây dựng do ông Trường điều hành cùng một lúc nhận nhiều công trình xây dựng tại địa phương, theo kiểu “dàn hàng ngang” cùng một lúc. Vốn nhỏ, lại phải “chia đều” cho nhiều công trình, hình thức thanh toán “hoàn thành hạng mục nào, nghiệm thu mới được thanh toán hạng mục đó”, gặp giai đoạn kinh tế suy thoái, Trường Sơn càng thêm kiệt sức.

“Dự án trường Tân Hòa, tôi chỉ còn thiếu đúng 100 triệu cho việc hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng, cánh cổng trường, rào sắt tường bao là xong công trình. Bên trường Cộng Hòa, đợi trời khô ráo, tường khô… tôi sẽ cho sơn tường, hoàn thiện cổng và sân trường là cũng hoàn thiện cả. Trong lúc doanh nghiệp khó khăn, tôi mong các cơ quan nhà nước, cơ quan báo chí thông cảm, tạo điều kiện để doanh nghiệp chúng tôi sống, chứ đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã kiệt sức lắm rồi…” – chủ thầu phân trần.

Hiện tại, nhà thầu Trường Sơn đang tiến hành sửa chữa những điểm hư hỏng, xuống cấp tại các phòng học của trường Tân Hòa. “Tôi đã đi đặt cánh cổng, đặt kính để lắp những cửa vỡ, lát lại nền gạch những chỗ hỏng… Chúng tôi sẽ bàn giao đúng thời điểm 15/9 tới đây. Tại cơ sở trường Cộng Hòa cũng sẽ cố gắng đúng thời hạn bàn giao là cuối tháng 9”.

“Một lý do khác, đấy là chúng tôi bị nợ nhiều quá. Nhiều công trình chúng tôi thi công xong, đến giờ huyện Quốc Oai, nhiều xã ở Quốc Oai vẫn nợ chúng tôi cả chục tỷ đồng. Điều đó càng khiến chúng tôi thêm khó khăn. Vì thế, tôi mong xã hội thông cảm, chia sẻ với khó khăn của một doanh nghiệp địa phương như chúng tôi” – chủ thầu Nguyễn Hữu Trường nói như rút ruột.

  • Kiên Trung