- Xem xét dự kiến thay đổi thi cử của Bộ GD-ĐT, ông Bùi Thiện Dụ, Hiệu trưởng Trường ĐH Phương Đông nhìn nhận: Bộ đã đã mạnh dạn sửa sai, nhìn thẳng vào những bất cập của cách thi "3 chung". Tuy nhiên, bản dự thảo lần này vẫn thiếu triết lý giáo dục vốn được các nhà giáo dục kêu gọi tìm tòi từ lâu.

{keywords}
Ông Bùi Thiện Dụ

Ông nhìn nhận như thế nào về quyết định vẫn duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT?

- Tôi cho rằng không nên bỏ thi tốt nghiệp THPT. Đây là kỳ thi quan trọng đối với mỗi người, đối với xã hội. Kỳ thi này xác nhận bậc học kiến thức của học sinh, là dấu mốc để từ đó các em chọn hướng đi cho mình ở giai đoạn sau như học tiếp lên cao, học nghề, đi làm, đi bộ đội...

Đó là những ưu điểm của đề xuất thay đổi mới của Bộ GD-ĐT về thi cử.

Tuy nhiên, theo tôi nên đặt trước vấn đề làm thi nghiêm túc. Còn chuyện môn thi tốt nghiệp, có lẽ, cần cân nhắc kỹ việc thi hai môn. Tôi cho rằng nên thi nhiều môn hơn. Với việc rút còn hai môn, tôi e rằng Bộ GD-ĐT đang chuyển từ cực này sang cực khác.

Bộ GD-ĐT có thể căn cứ vào các nền giáo dục tốt nhất để thực hiện thay đổi. Nhưng Bộ cũng cần lưu ý rằng để được như bây giờ người ta đã có hàng chục năm - kể từ sau chiến tranh thế giới II.

Bản thân việc thi tốt nghiệp chưa cần thay đổi nhiều, mà cần tăng thời gian, khối lượng, để thi nghiêm túc.

Với cương vị lãnh đạo, ông có muốn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT vào việc tuyển sinh của trường mình không?

- Bộ GD-ĐT giao quyền tự chủ tuyển sinh theo Luật Giáo dục Đại học cho các trường là là một sự dấn thân trên đường cải cách của Bộ GD-ĐT

Bộ không nên lo ngại khi được tự chủ là các trường sẽ nhận ào ào thí sinh vào trường. Tôi cho rằng sẽ không xảy ra tình trạng đó.

Theo tôi, đa phần các trường sẽ tự chọn thêm môn thi, môn kiểm tra để tuyển sinh đầu vào.

Có thể không tránh khỏi việc một số trường sẽ "đẻ" ra thêm các kỳ thi, kiểm tra rối rắm để tuyển.

Còn với Trường ĐH Phương Đông, phương án tuyển sinh riêng đã được trường chuẩn bị từ lâu, chỉ chờ thời điểm áp dụng.

Theo phương án này, chỉ có những ngành bình thường nhất mới có khả năng xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT. Một số ngành năng khiếu sẽ thi thêm môn năng khiếu. Ví dụ như ngành kiến trúc chắc chắn sẽ thi thêm môn vẽ, và có thể thi cả ngày, chứ không chỉ 180 phút như hiện nay.

Ngành ngoại ngữ hay quản trị văn phòng, ngoài bài kiểm tra các kiến thức cơ bản, sẽ có khoảng 10' vấn đáp trực tiếp với giáo viên…

Đề thi dễ hay khó tùy chất lượng từng trường, và đó là giá trị thật.

- Cảm ơn ông!

  • Chi Mai (thực hiện)
 

PGS. TS Bùi Thiện Dụ

Hiệu trưởng trường ĐH Phương Đông

Nguyên Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT

Tiến sỹ ngành Năng lượng, bảo vệ năm 1972.