- Lũ đi qua, hàng trăm học sinh các xã của huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đến trường với hành trang “tay trắng” do lũ cuốn trôi, làm ướt hết sách vở, đồ dùng học tập.

Trở lại huyện Tĩnh Gia, phóng viên VietNamNet ghi nhận được cảnh học sinh đến trường không có sách vở. Nhiều em chỉ cầm vỏn vẹn trong tay một quyển vở, bên trong ghi tất cả nội dung các môn học.

Sáng nay (3/10), ngày đầu tiên đến lớp sau những ngày nghỉ học do mưa lũ gây ra. Nhiều em học sinh vẫn chưa hoàng hồn khi tận mắt chứng kiến cảnh nước lũ lên nhanh cuốn trôi toàn bộ sách vở, tài sản trong gia đình chỉ trong chớp mắt.

Vừa đi học về, cháu Cao Văn Thắng (lớp 5), trường Tiểu học Trường Lâm đã lao ngay vào đống sách vở ướt nhoẹt đang nằm dưới gầm bàn mang ra nắng phơi.

Cháu bảo, sáng nay đi học không có cuốn sách nào. Toàn bộ sách vở của cháu đã bị nước lũ cuốn trôi gần hết, còn vài cuốn sách ướt nhoét dưới gầm bàn để lấy cái học...

Chị Nguyễn Thị Hiền (mẹ Thắng), thôn Trường Sơn buồn rầu nói: “Nước lên nhanh quá, nhà tôi không kịp cuốn đồ đạc nên nước lũ đã cuốn trôi đi hết. Hơn 4 tấn lúa trôi sạch, gần trăm con gà, hai con lợn nái đã trôi theo dòng nước lũ. Giờ gia đình tôi trắng tay, muốn mua sách vở cho con cũng khó nên cháu phải tận dụng phơi những cuốn sách nhàu nát để học”.

Cũng như nhà chị Hiền, gia đình anh Hoàng Văn Sinh, xóm Cải Tạo, thôn Trường Sơn, xã Trường Lâm cho biết, gia đình anh có 3 cháu đang học. Mơi đầu năm gia đình vay mượn sắm sửa chọn bộ cho các cháu hết cả vài triệu bạc. Vậy mà nước lũ lên nhanh quá đã nhấn chìm tất cả trong nước. Giờ sách ướt, rách không có tiền mua sách mới nên các con đành phải mang ra phơi nắng.

Bà Lê Thị Minh buồn rầu nói: “Giờ tài sản trong gia đình đã bị nước lũ cuốn trôi đi hết, không biết lấy tiền đâu mua sách vở cho con tới trường”.

Nói xong, bà Minh chỉ tay vào đống sách đang phơi ngoài sân nói: "Mong sao trời đừng mưa nữa nếu không đống sách vở này sẽ trở thành một đống nát bấy, chúng nó lại không có cuốn sách nào để học."

Cũng như nhà bà Minh - bà Hiền và nhiều hộ dân vùng rốn lũ của huyện Tĩnh Gia cũng đang trong tình trạng con đến trường không có sách vở...

VietNamNet ghi lại một số hình ảnh 'hậu' mưa lũ:

{keywords}

Chị Hiền xót xa nhìn đống sách vở của con mình ngâm trong nước

{keywords}

Những cuốn sách, vở còn sót lại đang được phơi nắng

{keywords}

 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Chị Minh cho biết “không biết lấy tiền đâu mua sách vở cho con”.

{keywords}

 Sách vở chổng chơ như đống đổ nát

{keywords}

Anh Sinh cũng chung cảnh xót xa như mọi người

{keywords}

Tận dụng nắng lên phơi tất cả đồ đạc trong nhà

  • Lê Anh