- Trao đổi với VietNamNet, phó Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học (Bộ GD-ĐT)
Trần Thị Thắm khẳng định: "Trong hướng dẫn nhiệm vụ bộ đã chỉ rõ không
cho điểm, chỉ nhận xét. Bộ đã có trao đổi, hướng dẫn cho tất cả các
phòng tiểu học về chủ trương này".
Tuy nhiên, lãnh đạo một số trường tiểu học khu vực Hà Nội cho rằng vẫn cần cho điểm trò lớp 1 để tạo động lực học. Từ đây mỗi trường đã có cách làm riêng.
Chủ trương khuyến khích không chấm điểm trò lớp 1 nhận được những ý kiến, phản hồi khác nhau. (Ảnh minh họa, Ảnh: Văn Chung). |
Ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Sở đang yêu cầu các trường tổ chức chuyên đề giáo dục về vấn đề này.
“Chúng tôi đang nghiên cứu để đưa ra hướng dẫn tốt nhất về cách đánh giá học sinh. Do các em học sinh lớp 1 chưa biết đọc nên hiện tại nhiều trường đã chủ động tìm ra những phương pháp đánh giá khá thú vị, phù hợp với tâm lý học sinh lớp 1 như sử dụng các hình mặt cười, mặt mếu để biểu thị một cách nhẹ nhàng đánh giá tốt hay chưa tốt đối với câu trả lời của học sinh”.
Theo Tiến, việc nhận xét học sinh rất đa dạng, phụ thuộc vào từng trình độ học sinh, từng môn học, bài học nên chưa nên đặt ra những khuôn phép mà phải tìm hiểu kỹ thực tế để tìm ra những sáng kiến, kinh nghiệm hay.
Trao đổi với VietNamNet, phó Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học (Bộ GD-ĐT) Trần Thị Thắm khẳng định: "Trong hướng dẫn nhiệm vụ bộ đã chỉ rõ không cho điểm, chỉ nhận xét. Tiểu học đánh giá bằng nhận xét không phải việc làm mới, đã làm từ lâu. Bộ đã có trao đổi, hướng dẫn cho tất cả các phòng tiểu học tại 2 hội nghị về chủ trương này".
- Văn Chung