- Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai 2, phường Trường Thi, TP Thanh Hóa bị “tố” lạm thu đầu năm học với lý do vì phải trả nợ cho phường.

{keywords}

Những khoản thu vô lý

Theo phản ánh của phụ huynh Trường tiểu học Minh Khai 2 cho biết, năm học 2013- 2014 nhà trường đã đưa ra những khoản thu “độc” không đúng với quy định của Bộ GD-ĐT, trong đó có khoản tiền thu lên đến 500.000 đồng/1 học sinh.

“Một số khoản thu ngoài quy định nhà trường không thông qua lấy ý kiến phụ huynh. Nói là tự nguyện, nhưng thực tế là ép buộc phụ huynh phải đóng”, một phụ huynh bức xúc.

Cũng theo phụ huynh này cho biết, các khoản tiền mà nhà trường “lạm thu” như: Tiền công tác xã hội hóa; đóng góp ngày công lao động của phụ huynh; làm đồ dùng dạy học; bổ sung thư viện; bảo dưỡng máy vi tính, mua máy bổ xung và điện hỗ trợ phòng máy, quỹ cha mẹ học sinh, các khoản thu bán trú…

{keywords}

Nguyễn Thị Hường cho biết thu xã hội hóa để trả nợ cho phường

Các khoản thu theo thỏa thuận được nhà trường đưa ra như: Công tác xã hội hoá (lớp 1 = 500.000 đồng /1 học sinh; lớp 2 đến lớp 3 = 400.000 đồng/1học sinh; lớp 4 = 300.000 đồng/1học sinh; lớp 5 = 200.000 đồng/1học sinh); đóng góp ngày công lao động của phụ huỵnh = 50.000 đồng/HS/năm; quỹ hội cha mẹ HS = 150.000 đồng/HS/năm; làm đồ dùng dạy học, bổ sung thư viện = 50.000 đồng/HS/năm; nước uống = 70.000 đồng /HS/năm; quyét vệ sinh sân trường, dọn nhà vệ sinh khu A và B, trả tiền vệ sinh môi trường, mua giấy vệ sinh, hỗ trợ bảo vệ = 80.000 đồng/HS/năm…

Không chỉ thu những khoản thu “lạ”, nhiều phụ huynh còn bất bình trước việc nhà trường thu tiền xã hội hóa quá cao mà không được sự đồng ý tự nguyện của phụ huynh. Theo họ, mỗi năm nhà trường thu tiền xã hội hóa 200.000 đồng, nhưng năm nay không hiểu vì lý do gì lại thu lên tới 500 nghìn đồng mà không được sự đồng thuận của phụ huynh.

{keywords}

Những khoản thu vô lý

Lý giải điều này, bà Nguyễn Thị Hường, hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai 2 cho biết, sở dĩ nhà trường thu 500.000 đồng xã hội hóa/1 học sinh lớp 1 là do trước đây Ban giám hiệu nhà trường (hiệu trưởng cũ) đã ký cam kết thỏa thuận với phường Trường Thi nhận thanh toán 800 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa Trường Tiểu học Minh Khai 2.

Theo văn bản thỏa thuận, đến tháng 12/2013, nhà trường phải thanh toán đầy đủ số tiền đã ký kết, do vậy nhà trường phải thực hiện thông qua việc xã hội hóa trên.

800 triệu ‘nợ’ phường là do tự nguyện

Được biết, các khoản thu trên của trường Minh Khai 2 đều không có trong quy định, nhưng nhà trường khi đưa ra họp phụ huynh bàn thì các phụ huynh đều không đồng ý, và cũng chưa thống nhất nhưng nhà trường vẫn tiến hành thu.

Theo tính toán của các phụ huynh, mỗi học sinh đang học lớp một tại Trường Tiểu học Minh Khai 2 năm học này phải đóng số tiền lên đến 4 triệu đồng, theo đó lớp hai là 3,5 triệu đồng.

“Trong buổi họp phụ huynh, hầu hết các ý kiến đều không nhất trí đóng góp xã hội hóa giáo dục để chi trả cho việc xây dựng trường, sửa chữa nhà trường vừa qua. Theo đó phụ huynh chỉ đồng ý xã hội hóa cải tạo để mua sắm bàn ghế hư hỏng, quạt mát, nâng cấp cải tạo sân trường tránh ngập úng khi trời mưa. Đóng góp để mua sắm trang thiết bị phục vụ cho con em học tập”, một phụ huynh cho biết.

Bà Hường cho biết, số tiền nhà trường đưa ra thu mỗi học sinh như vậy là mức thấp nhất, đã báo cáo lên cấp trên và được sự đồng ý.

{keywords}

Bà Đỗ Thị Bảy cho biết, số tiền 800 triệu là do trường tự nguyện

“Theo văn bản thỏa thuận, đến tháng 12/2013 nhà trường phải hoàn tất số tiền 800 triệu trên. Hiện nay toàn trường có 614 học sinh (32 học sinh nghèo, khuyết tật) thì mỗi học sinh phải “gánh” gần 1,4 triệu đồng mới đủ “trả nợ” cho phường”- bà Hường cho biết.

Bà Đỗ Thị Bảy, Chủ tịch UBND Phường Trường Thi cho biết, căn cứ quyết định số 2395/QĐ-UBND ngày 9/5/2013 của Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa giao cho phường Trường Thi làm chủ đầu tư xây dựng công trình sửa chữa cải tạo trường tiểu học Minh Khai 2. Trong đó vốn ngân sách hỗ trợ từ thành phố là 50%, phần còn lại là ngân sách phường và các nguồn huy động hợp pháp khác.

“Quan điểm của phường là sát nhập trường Minh Khai 2 và Minh Khai 1 lại với nhau. Do ban giám hiệu trường Minh Khai 2 muốn giữ lại trường nên đã ký cam kết tự nguyện vận động được 50% trong tổng số 50% ngân sách phường (tương đương 800 triệu đồng) để gánh vác cùng phường, chứ phường không hề bắt ép trường làm việc này”, bà Bảy cho biết.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng phòng GD-ĐT TP Thanh Hóa cho biết, việc thu tiền xã hội hóa giáo dục mà Trường Tiểu học Minh Khai 2 đưa ra là đúng với hướng dẫn chỉ đạo của tỉnh.

Tuy nhiên mức thu của nhà trường đưa ra phải hợp lý và phải được tự nguyện của phụ huynh học sinh (hơn 70% ý kiến nhất chí) mới được phép tiến hành thu. Vì vậy cần phải xem lại quy trình thực hiện của nhà trường có đúng hay không.

  • Lê Anh