- Mới đây, trên mạng xã hội Facebook đang truyền tay nhau một đề thi lạ có đưa trường hợp của 2 “hot girl” Ngọc Trinh và Bà Tưng làm đề bài để học sinh phân tích.

{keywords}
Bức ảnh chụp đề thi độc và lạ

Theo bức ảnh chụp lan truyền trên mạng thì đây là đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ Văn TP. Hải Phòng do Sở GD-ĐT Hải Phòng ra đề. Đề thi với thời gian 180 phút có một câu hỏi nghị luận 3 điểm với nội dung:

"Câu 1: Người mẫu Ngọc Trinh từng trả lời phỏng vấn rằng : "Yêu không có tiền thì cạp đất mà ăn à?" Mới đây cô gái trẻ Lê Thị Huyền Anh (biệt danh "Bà Tưng") khi trả lời một trang mạng xã hội, cũng thẳng thắn : "Tôi mơ ước có nhiều đại gia, nhiều người giàu quan tâm đến mình, cho tôi thật nhiều tiền: (Theo Vietnamnet)

Từ những hiện tượng trên, anh/chị hãy viết một bài văn (tối đa 800 từ) về chủ đề: "Tiến bộ xã hội và ước mơ đại gia của cô gái trẻ."

Đề thi lạ và “hot” này khiến cư dân mạng xôn xao và nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Phần đông cho rằng đề thi hay, bám sát thực tế cuộc sống, mở và thoáng, trong khi một số ý kiến cho rằng hai hình ảnh “hot girl” tai tiếng này không nên đưa vào một đề thi Văn.

Bạn đọc có nickname langthang nhận xét: “Đề thi giúp tăng tính sáng tạo của học sinh. Không đi theo đường mòn phân tích văn thơ cũ, đòi hỏi khả năng cập nhật thông tin và khả năng nhận xét của mỗi người. 100 bài sẽ có 100 bài khác nhau, không rập khuôn như hồi mình học nữa! Mình ủng hộ đề thi này!”

Người ra đề nói gì?

Sáng 9/10, trao đổi với VietNamNet, thành viên trong ban ra đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 của thành phố Hải Phòng xác nhận thông tin về câu nghị luận xã hội nói trên đưa vào đề thi năm nay.

Đề cập đến những câu nói của Ngọc Trinh hay Lê Thị Huyền Anh (bà Tưng), theo thành viên này: “Người trẻ rất sôi nổi. Báo mạng ngày nay rất phát triển và là sân chơi rộng lớn để các bạn có thật nhiều thông tin và được quyền nêu chính kiến, quyền luận bàn về những vấn đề đã/đang xảy ra của xã hội”.

“Là người lớn, nhà báo, nhà giáo có tâm huyết chúng ta luôn phải nghĩ và trăn trở trước hiện tượng, lối sống đó để làm sao định hướng, giáo dục nhân cách cho giới trẻ” – thành viên này chia sẻ.

Vẫn theo thành viên này: “Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 của thành phố Hải Phòng vẫn được xây dựng trên tinh thần chỉ đạo chung của Bộ GD-ĐT là bám sát thời sự, định hướng, giáo dục tình yêu quê hương đất nước con người cho học sinh.

Là đề thi mở, đề thi khuyến khích những ý kiến quan điểm của từng học sinh. Nhưng đây là kỳ thi chọn học sinh giỏi, lựa ra những bạn ưu tú nhất nêu sẽ có những yêu cầu cao hơn bình thường”...

Phó GĐ Sở GD-ĐT Hải Phòng Nguyễn Xuân Trường cho biết: Việc ra đề mở cho học sinh làm bài là chỉ đạo từ Bộ GD-ĐT, không phải việc sở tự nghĩa ra. Để hiểu cho thấu đáo phải cắt nghĩa câu hỏi, tình tiết và mục tiêu đề bài. Đây là cuộc thi mà đề bài giới hạn cho nhóm học sinh giỏi, không phải đại trà nên phải cân nhắc mức độ khó dễ”. 

  • Phong Đăng - Nguyễn Thảo