Thuốc ngừa thai, yêu đương tự do, hay cả phong trào hippie “make love, not war” sau này, tất cả những chủ đề ấy chỉ kiếm được chỗ đặt chân trong xã hội khi người mở đường cho làn sóng khai hóa tình dục lớn nhất thế kỷ 20 đã qua đời từ lâu: bác sĩ Alfred Charles Kinsey. Cho dù đó không phải là ý đồ khởi thủy của nhà nghiên cứu sáng giá này.

{keywords}

Nhóm Kinsey

Quả bom đạo đức

Ít cái bìa nào tẻ nhạt như bìa công trình nghiên cứu dày 1.600 trang ấy, nhưng nội dung của nó gây tranh cãi như rất ít tác phẩm của thế kỷ trước. Tạp chí Time số 8/1953 cảnh báo: “Như một quả bom nguyên tử!”, Newsweek thì quả quyết bây giờ người ta “biết hết về phụ nữ”, còn nhật báo San Francisco News không phải tờ duy nhất không dám đưa tin nóng lên mặt báo - một hiện tượng hy hữu trong làng báo khá tự do ở Bắc Mỹ. Chuyện gì đã xảy ra vậy?

Ngày 14/9/1953, công trình nghiên cứu dài hạn về “Hành vi tình dục ở nữ giới” ra mắt, một phóng sự làm choáng váng hàng ngàn nhà khoa học, giới chính khách bảo thủ và những người đọc chỉ ưa bàn đến tính dục trong khuôn khổ đạo lý chứ không phải là một phạm trù nhân học. Nhưng quả bom đã châm ngòi, và ít nhất ở Tây bán cầu đã phát động cuộc cách mạng tình dục không thể đảo chiều.

Công trình nghiên cứu này là tác phẩm của một nhóm nhà khoa học dưới ngòi bút chủ đạo của Alfred Kinsey. Họ cung cấp một loạt dữ liệu trần trụi về một chủ đề mù mờ. Lần đầu tiên trong lịch sử xuất bản, người Mỹ được đọc giấy trắng mực đen trên nền luận cứ khoa học về hàng loạt “điều cấm kỵ” như: đàn ông và quan hệ tình dục đồng giới, phụ nữ và sex tiền hôn nhân, thủ dâm... Công trình nghiên cứu mang tên chung Kinsey Reports (sau đó một năm còn bổ sung thêm “Hành vi tình dục ở nam giới”) đem lại cho tác giả vị thế tiên phong của cuộc cách mạng tình dục, trong khi chính Kinsey sinh thời chưa bao giờ định phụng sự sứ mệnh ấy.

Cấm có bạn gái

Lớn lên ở một thị tứ nghèo nàn thuộc bang New Jersey, Alfred Kinsey được giáo dục rất hà khắc trong một gia đình sùng đạo Giám Lý (Methodist). Chủ nhật nào ông bố cũng đưa đàn con đi đủ ba nhà thờ, sau đó đến học tiết Thần học do chính ông làm giáo viên.

Hẹn hò bạn gái là khái niệm chưa từng xuất hiện trong từ vựng của Kinsey. Bạn thân khác giới đầu tiên là Clara McMillen, một sinh viên xinh đẹp và thông minh ở khoa Hóa, cũng là người vợ của ông sau lần gặp đầu tiên một năm. Đêm tân hôn là một thảm họa - ít nhất là đối với nhà nghiên cứu tình dục học tương lai: chẳng xảy ra chuyện gì. Điều này tiếp diễn cả một năm sau đó mà không ai rõ lý do. Chỉ có một điểm mà các nhà viết tiểu sử của Kinsey hoàn toàn đồng thuận: chính cuộc sống tình dục nguội lạnh và nỗi bức xúc cay đắng phát sinh từ đó là động cơ chính cho tinh thần đam mê khoa học của vợ chồng Kinsey (McMillen là cộng sự đắc lực trong Kinsey Reports).

Kinsey bắt tay vào nghiên cứu loài ong ở Đại học Indiana University. Sau hai thập kỷ, nhà nghiên cứu côn trùng Kinsey mới ngộ ra rằng ở Hoa Kỳ có nhiều kiến thức về hoạt động phối ngẫu của ong - hơn là của người! Thế là ông nhờ các cộng tác viên phỏng vấn nặc danh hàng ngàn đàn ông và đàn bà, và công trình nghiên cứu điền dã ở quy mô rộng đầu tiên về hành vi tình dục của con người, Kinsey Reports, ra đời.

Dư luận sục sôi

Như một quả bom nguyên tử! - tạp chí Time nhận định

Các kết quả của báo cáo đầu tiên về đề tài này, năm 1948, rất được chú ý. Ví dụ: ngót 40% người được hỏi cho biết đã từng có kinh nghiệm về tình dục đồng giới. Cả những khái niệm cấm kỵ như thủ dâm, thống dâm... cũng lần đầu tiên được tranh luận công khai. 200.000 ấn bản bán hết veo sau mấy tuần, cho dù ngày đó nhiều bang ở Mỹ còn bỏ tù những ai thực thi tình dục đồng giới hoặc kết hôn giữa các màu da.

{keywords}

9.000 khán giả chờ nghe Kinsey thuyết trình tại University Of California (Berkeley), đông hơn bất kỳ sự kiện nào khác

Điện thoại trong văn phòng Kinsey đổ chuông không ngừng, bản thân nhóm tác giả không hề tính đến khả năng là rất nhiều người muốn thổ lộ kinh nghiệm của họ về đề tài khó nói này. Trong những lần về địa phương phỏng vấn, khách sạn của Kinsey luôn bị vây vòng trong vòng ngoài bởi hàng trăm người tự nguyện, chủ yếu phụ nữ.

Không phải là Kinsey không gặp trở ngại. Trong mắt giới bảo thủ và tín ngưỡng ở Mỹ, phụ nữ được coi là sinh vật bàng quan với tình dục. Khi phụ nữ “cung khai” về những mơ mộng ướt át và mong muốn xác thịt, đàn ông - không chỉ ở Hoa Kỳ - lên cơn đau tim. Những con số thống kê bom tấn, ví dụ trên một nửa số 6.000 phụ nữ được phỏng vấn cho biết thường xuyên hoặc thỉnh thoảng thủ dâm, 28% đôi khi thích người đồng giới, 25% phụ nữ ngoại tình, 50% không còn “trong trắng” trong đêm tân hôn..., vấp phải sự công kích mạnh mẽ, không chỉ từ phía nhà thờ.

Vinh quang muộn

Danh mục của nhóm Kinsey bao gồm 521 câu hỏi như “Ông/Bà ưa tư thế làm tình nào nhất?” (đa số hỏi lại ngay: “Ồ, có nhiều tư thế à?”), “Ông/Bà nghĩ đến cái gì khi tự sướng?”... sau đó tên tuổi được mã hóa khi đưa vào thống kê.

Lập tức có nhiều người lên tiếng, liệu kết quả phỏng vấn có mang tính đại diện hoặc khách quan, vì nói cho cùng, những người trả lời vốn là những người có hứng đem chuyện thầm kín ra kể, không hiếm khi lẫn cả gái bán hoa và tù nhân, hay cả những kẻ khoác lác bệnh hoạn. Cả những người làm khoa học nghiêm túc cũng phải thừa nhận là phương pháp phỏng vấn của Kinsey không hẳn hứa hẹn kết quả chính xác. Quỹ Rockerfeller, nhà tài trợ chính, cắt hết nguồn tài chính.

Dù sao, công trình nghiên cứu của nhóm Kinsey - một thập kỷ trước khi thuốc ngừa thai và cuộc cách mạng tình dục ra đời - lần đầu tiên đã đưa một chủ đề bị kiêng dè ở Mỹ và phương Tây, lên vị thế mục đích nghiên cứu khoa học.

Vinh quang thực sự của cha đẻ công cuộc khai hóa tình dục chỉ đến với Kinsey sau khi ông qua đời ngày 25/8/1956, cho đến lúc đó, ông không làm được công trình nào nữa đáng kể.

(Theo Lê Quang/ Thể thao & Văn hóa Cuối tuần)