- Công tình đang xây dựng tại khu vực sân của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (số 19, Lê Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm) đang làm phá vỡ cảnh quan của một di sản kiến trúc quý giá.

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (trước đây là Trường ĐH Tổng hợp) tại số 19, Lê Thánh Tông thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội được xây dựng cách đây gần 1 thế kỷ (1927) do kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp Ernest Hébrard thiết kế.

Cùng với bảo tàng của Viện Viễn Đông Bác cổ xây năm 1931 (nay là Bảo tàng Lịch sử) và Sở Tài chính Đông Dương xây năm 1931 (nay là Bộ Ngoại giao), ĐH Khoa học Tự nhiên được xem được xem là một trong 3 công trình lớn mang phong cách Đông Dương tiêu biểu trên địa bàn Hà Nội còn tồn tại nguyên vẹn đến ngày nay.

Có ý nghĩa lịch sử quan trọng nên mới đây, ĐH Tổng hợp cũng nằm trong danh sách 10 công trình kiến trúc xây dựng trước năm 1954 cần được bảo tồn, phát huy giá trị do UBND thành phố Hà Nội đề xuất vào tháng 7 vừa qua.

Thời gian gần đây, trong khoảng sân của trường bỗng xuất hiện công trình mới khiến nhiều người hết sức bất ngờ. Công trình xây mới này nằm trên khoảng sân gần với khoa Hóa học. Hiện phần móng đã được đổ xong, mỗi cột cao khoảng 60cm.

Theo một số chuyên gia, việc xây dựng đang phá hoại một tổng thể công trình kiến trúc theo phong cách tân thuộc địa vào loại đẹp nhất của Hà Nội thời Pháp thuộc, cũng là biểu tượng của giáo dục Việt Nam cận đại.

Trước bức xúc của dư luận và phản ánh của báo chí, đại diện phát ngôn của ĐH Quốc gia Hà Nội xác nhận hiện cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ thi công công trình từ 4/10.

Hình ảnh VietNamNet ghi lại tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên (số 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội) trong chiều 4/11:

{keywords}
Trường ĐH Khoa học tự nhiên (số 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội) đã được xây dựng cách đây gần 1 thế kỷ.

 

{keywords}

Trường do kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp Ernest Hébrard thiết kế.

 

{keywords}
  Bên trong tòa nhà chính là hội trường mang tên GS. Ngụy Như Kon Tum và GS Lê Văn Thiêm - những người có đóng góp to lớn cho sự phát triển của nhà trường.

 

{keywords}
Hai cánh gà của tòa nhà chính là Bảo tàng sinh học của Khoa Sinh học.

 

{keywords}
Một mẫu trưng bày trong bảo tàng sinh học.

 

{keywords}
Địa điểm số 19 Lê Thánh Tông thường là nơi các khoa đặt phòng thí nghiệm cho sinh viên, giảng viên.

 

{keywords}
Nét kiến trúc đặc trưng của người Pháp.

 

{keywords}

 

{keywords}
Cầu thang lên tầng 2 của các khoa làm bằng gỗ rất chắc chắn.

{keywords}
Sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên miệt mài với các thí nghiệm.

{keywords}

{keywords}
Công trình xây dựng mới đe dọa phá vỡ kiến trúc của nhà trường.

  • Phong Đăng