- Nắm được nhu cầu nhiều SV cho rằng: chụp ảnh kỉ yếu càng đắt thì càng chất lượng, nên có những bạn sẵn sàng chi không tiếc tay để đầu tư cho bộ ảnh kỉ niệm năm cuối. Dịch vụ chụp ảnh kỉ yếu mọc như....nấm.

“Sau 4 năm học ĐH, ai chả muốn có bộ ảnh ấn tượng để không thấy hối tiếc” - Luyện Thị Xuân, cô SV năm cuối Trường ĐH Đại Nam chia sẻ.

Những dịch vụ chụp ảnh kỉ yếu trọn gói với giá tiền lên đến trên 10 triệu đồng ra đời.

{keywords}

Ảnh một Studio chuyên nhận chụp kỉ yếu

{keywords}

Ảnh kỉ yếu của lớp Xây dựng K84 do “thợ nhà” chụp

Họ đưa ra lời chào mời "có cánh". Ngoài phong cách bộ ảnh sẽ hướng vào yếu tố thời trang, SV sẽ nhận nhiều ưu đãi cho gói dịch vụ cao cấp này như: tặng 5 vé chụp ảnh thời trang đối với mỗi hợp đồng (500.000 đồng/vé); tăng người trong ekip phục vụ lên đến con số 8-10 người; tặng kèm ảnh cho mỗi thành viên trong lớp, make up và trang phục miễn phí...

Xem kỹ thì thấy “gói dịch vụ cao cấp”, không giới hạn số file ảnh, số địa điểm chụp... nhưng lại giới hạn thời gian đi chụp. Có nghĩa mọi hoạt động chụp ảnh chỉ diễn ra trong một ngày. Nếu yêu cầu tăng thêm thời gian chụp, khách hàng sẽ nhận được giao kèo sòng phẳng với chi phí đội thêm 3 triệu/ngày.

Cũng chính người chủ hiệu ảnh trên Đường Láng cho biết cửa hàng của họ đã từng nhận rất nhiều hợp đồng đặt hàng chụp ảnh kỉ yếu gói 7-10 triệu. Anh phân bua: “Nghe chục triệu đồng thì to, nhưng mỗi lớp có mấy chục bạn, chia ra số tiền mỗi bạn phải bỏ ra cũng không quá nhiều đâu. Thực tế, các lớp đều có những cá nhân “máu lửa”, muốn mạnh tay đầu tư cho bộ ảnh kỉ yếu để tạo một dấu ấn đặc biệt năm cuối”.

Thế nhưng với những SV có kinh nghiệm chụp ảnh lại có suy nghĩ khác. Nguyễn Hoài Nam, SV năm cuối Học viện Kỹ thuật quân sự khẳng định: “Không thể chụp được ảnh thời trang nghệ thuật cá nhân vì làm thế sẽ không còn thời gian để chụp ảnh tập thể. Họ chỉ “chém” vậy cho mình thấy thích thôi”.

"Việc cung cấp nhiều thợ chụp cũng vô tình xé lẻ tập thể thành nhiều nhóm nhỏ, như vậy mục tiêu chụp bộ ảnh thể hiện tinh thần đoàn kết của cả lớp có nguy cơ bị phá sản" - Nam chia sẻ.

Còn Nguyễn Văn Đảng, SV năm cuối khoa CNTT (Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội) cho biết. Mỗi người lớp tớ đóng đến 500.000 đồng/người cho đợt chụp ảnh kỉ yếu này mà xem ảnh thấy cũng không khác nhiều so với ảnh của bạn bè tớ ở các trường khác. Đây là công việc chung của lớp thì cứ phải thuận theo đa số...

Khảo sát tại một số cơ sở nhận chụp ảnh kỉ yếu khác, gói dịch vụ phổ biến được các bạn SV lựa chọn thường có mức giá dao động trong khoảng từ 2 – 3 triệu/gói. Chọn gói dịch vụ này, SV phải tự lo trang phục.

Nhiều SV khác cho rằng, điều đáng trân trọng nhất sau 4 năm ĐH không phải chỉ gói gọn trong một bộ ảnh chung. Hiểu được điều đó ắt hẳn các bạn sẽ thấy bớt trăn trở có đầu tư cho bộ ảnh kỉ yếu?

  • Lê Linh (Sinh viên năm 4, Học viện Báo chí - Tuyên truyền)