Hôm nay (9.11) Ngôi trường Áo tím, Gia Long - Nguyễn Thị Minh Khai đã tròn 100 tuổi (1913 - 2013).  Hàng ngàn học sinh từ các thế hệ cùng nhau về đây và tái hiện lại những cột mốc đáng nhớ của trường.

Nằm giữa bốn con đường Điện Biên Phủ - Bà Huyện Thanh Quan - Ngô Thời Nhiệm - Trương Định, ngôi trường trải qua ba thế hệ đã sản sinh bao thế hệ học trò ưu tú.  Tròn 100 tuổi, đây là một cột mốc vô cùng đáng quý và trân trọng của tập thể thầy cô, học sinh trường Minh Khai và cả các cựu học sinh thời Áo tím Gia Long ngày xưa.

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai Là một trong những ngôi trường lâu đời nhất (xếp thứ hai) của không riêng Sài Gòn - TP.HCM mà cả vùng Nam Bộ. Sự có mặt nghĩa tình của các thầy cô giáo ba thế hệ Áo Tím - Gia Long- Nguyễn Thị Minh Khai là mối dây tình cảm vô cùng thiêng liêng, ấp áp.

Chào mừng ngôi trường tròn 100 tuổi, Teen Minh Khai đã cùng nhau tổ chức một buổi tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian tái hiện lại những cột mốc đáng nhớ của trường và điều ý nghĩa nhất của ngày lễ kỷ niệm này chính là dịp để các cựu học sinh nhiều năm trước, và cả các nữ sinh Áo tím xinh đẹp thời Gia Long được thăm lại mái trường xưa.  

Hình ảnh thầy, trò trường Nguyễn Thị Minh Khai trong ngày mừng ngôi trường 100 năm tuổi.

{keywords}

Hôm nay (9.11) Ngôi trường Áo tím, Gia Long - Nguyễn Thị Minh Khai đã tròn 100 tuổi (1913 - 2013).  Hàng ngàn học sinh từ các thế hệ cùng nhau về đây và tái hiện lại những cột mốc đáng nhớ của trường

 

{keywords}

Cách đây 98 năm trước, tại lễ khánh thành trọng thể  ngày 19.10.1915, nhà trường đã chọn màu áo tím làm đồng phục cho tất cả nữ sinh, vì màu tím “tượng trưng cho đức tính đoan trang, kín đáo và khiêm nhường của thiếu nữ Việt Nam”. Từ đó, trường thường được gọi là Trường Áo Tím.  Hôm nay các học sinh của trường có dịp tái hiện lại trang phục của trường Áo Tím ngày xưa.

{keywords}

Năm 1953 đồng phục Áo dài tím được thay thế bằng chiếc áo trắng với phù hiệu của trường- đóa mai vàng khâu trên áo. Trường mang tên là Trường Nữ Trung Gia Long.

{keywords}

Trong ngày kỉ niệm hôm nay có sự hiện diện của những dì thời Áo Tím, các chị thời Gia Long, họ là những nhà giáo tóc đã ngả bạc nhưng vẫn luôn  nhiệt tình, hăng hái, quan tâm đến sự nghiệp trồng người.


{keywords}

Nhiều tài liệu, bài viết về trường Minh Khai suốt 100 năm qua được treo khắp nơi trong trường như để học sinh ghi lại những dấu mốc đã qua.

{keywords}

Từ sau năm 1975, trường được mang tên người nữ anh hùng Nguyễn Thị Minh Khai cho đến nay, Teen Minh Khai rạng ngời trong ngày lễ có ý nghĩa đặc biệt.


Lê Huyền