Chuyện một cô bé lớp 2 phải đứng ngoài cổng trường trong giờ ăn trưa vì gia đình chưa kịp đóng tiền đã khiến nhiều người bất bình.

Sự việc được bà Tô Thị Lan – bà nội cháu T.V kể lại: Khoảng hơn 10h ngày 14/10, vợ chồng bà đi ngang qua Trường Tiểu học Hùng Vương (đường Phạm Văn Chí, quận 6, TP.HCM) thì thấy cháu nội đang ngơ ngác đứng ngoài cổng trường đã đóng kín.

Ông bà dừng xe và hỏi cháu thì V nói mình không được ăn cơm nên trường cho về.

Sau đó, bà biết nguyên nhân là do bố mẹ cháu chậm đóng tiền ăn trưa.

Bà đã chở cháu về nhà ăn trưa, rồi đầu giờ chiều lại đưa đến trường học tiếp. Được biết, hiện bố mẹ bé V đang trong tình trạng ly thân.

Sáng hôm sau, khi đưa cháu đến trường, bà Lan vào phòng tài vụ hẹn trưa sẽ đến đóng tiền và được phòng tài vụ đồng ý. Nhưng buổi trưa khi đến đóng tiền, bà vẫn thấy cháu V đứng trước cổng trường như ngày hôm trước. Bà đã rất bức xúc và cho rằng nhà trường đuổi cháu vì chậm đóng tiền.

Ngay lập tức, bà đã dẫn cháu vào phòng tài vụ yêu cầu làm rõ tại sao bà đã cam kết đóng tiền nhưng cháu bà vẫn bị đuổi ra khỏi trường vào giờ ăn.

Theo phản ánh của báo Khám phá, lãnh đạo nhà trường sau đó đã làm việc với gia đình. Cô giáo chủ nhiệm lớp tường trình, sự việc diễn ra chỉ do hiểu nhầm.

Cô cho biết, quy định của nhà trường là đóng tiền ăn trưa cho các cháu từ ngày mồng 1 đến mồng 5 hàng tháng. Nhưng ngoài mồng 10, vẫn chưa thấy gia đình bé V đóng tiền ăn nên cô đã liên lạc với gia đình để thông báo, nếu không cho cháu ăn trưa ở trường thì nhà bếp sẽ cắt suất ăn. Gia đình bé đã đồng ý và nói sẽ cho người thân đón cháu về.

Trưa ngày 11/10, một người chú đã đến đón cháu về. Sau 2 ngày nghỉ cuối tuần, đến ngày 14/10, cháu vẫn ra cổng chờ chú như bình thường thì gặp ông bà nội đi ngang qua, nhìn thấy nên đón về nhà. Ngày hôm sau 15/10, bà Lan có cam kết với phòng tài vụ trưa sẽ qua đóng tiền, nhưng do cháu V không biết nên vẫn ra cổng chờ chú như những ngày trước, trong khi các cô bảo mẫu thì đi tìm cháu – cô giáo chủ nhiệm lớp bé V cho biết.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cô Nguyễn Ngọc Phiếm – Hiệu trưởng nhà trường đã bày tỏ sự cảm thông với bức xúc của gia đình, thành thật xin lỗi và nhận thiếu sót.

Cô nói: Nếu chỉ xét về tình người, nhất là với những người làm công tác giáo dục, không ai lại hành xử với một đứa trẻ như vậy. Tuy nhiên, dù bất cứ lý do nào, việc để một đứa trẻ lớp 2 đang trong sự quản lý của nhà trường “thoát” ra ngoài trong khi chưa có gia đình đến đón là điều không thể chấp nhận và với cương vị là người đứng đầu đơn vị, cô Phiếm xin nhận trách nhiệm này.

{keywords}
Hiệu trưởng nhà trường - bà Nguyễn Ngọc Phiếm nhận trách nhiệm và xin lỗi gia đình. Ảnh: Kiến Thức

Vị hiệu trưởng này cũng nói thêm rằng, hiện nhà trường đang có 2 hình thức là trẻ bán trú ăn trưa tại trường và trẻ học 2 buổi về nhà ăn trưa. Do đồng phục của các em giống nhau nên nhà trường chưa quản lý chặt chẽ được việc các em ra về khi đến giờ ăn trưa. Sau vụ việc này, cô Phiếm cho biết đã kiểm điểm nghiêm khắc bảo vệ nhà trường đã để các em ra khỏi cổng trường mà chưa có phụ huynh đến đón, đồng thời quán triệt toàn bộ giáo viên trong trường không để trường hợp tương tự xảy ra.

Chia sẻ với báo Kiến Thức, bà Lan nói rằng bà cũng không muốn làm căng vụ việc, chỉ muốn lên tiếng để không có trường hợp tương tự xảy ra. Nếu nhà trường đã nhận trách nhiệm thì bà chỉ mong cháu V được yên tâm tiếp tục học tập tại trường.

Trước đó, sự việc tương tự cũng từng xảy ra ở một trường mầm non ở Hà Nội khi các cháu không được bố mẹ đóng 40 nghìn đồng tiền xem xiếc (diễn ra tại sân trường) được nhà trường bắc loa thông báo phải ngồi trong lớp, chỉ các cháu đóng tiền mới được ra sân xem.

Bình luận về các sự kiện này, báo Lao Động bày tỏ:  Những hành xử tính toán của người lớn đôi khi lại ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý trẻ, khiến chúng có những suy nghĩ lệch lạc về đồng tiền, về tình người ngay từ khi còn nhỏ. Những câu chuyện đau lòng như thế này cũng khiến người ta phải đặt câu hỏi về sự công bằng, không khoảng cách giàu nghèo mà nền giáo dục đang xây dựng.

  • Nguyễn Thảo (tổng hợp)