- Trước nhận định "giáo viên ngại tự học", những nhà giáo cho biết ngoài lý do thu nhập thấp, họ phải "cõng" trên lưng nhiều thứ nặng nề khác khiến quỹ thời gian tự học cũng không còn.
Tại hội thảo “Nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu cho giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục” tổ chức ngày 29/11, PGS.TS Ngô Minh Oanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu sư phạm cho rằng một bộ phận không nhỏ giáo viên đang tự bằng lòng với khả năng hiện có, tự tin với kinh nghiệm, thâm niên nên không muốn tự học, tự bồi dưỡng dẫn đến bị “tụt hậu” nghiêm trọng.
Một cán bộ đến từ Trường Cán bộ quản lý giáo dục đặt câu hỏi: Tại sao giáo viên không dành thời gian cho tự học, tự nghiên cứu trong khi vẫn có thời gian đi dạy thêm bên ngoài?
Các đại biểu tại hội thảo |
“Giáo án của giáo viên phổ thông thật khủng khiếp".
Thầy Huỳnh Văn Thế (Trường THPT Măng Thít, Vĩnh Long) thốt lên như vậy
Thầy Thế cho biết, giáo viên chỉ cần dạy 2 lớp là mất 2 cuốn giáo án.
"Một ngày giáo viên chúng tôi chỉ lo giáo án, có khi tải trên mạng về sửa lại cũng không kịp nộp".
Với giáo viên vùng sâu vùng xa, chuyện tài liệu hay mục đích nghiên cứu cũng là "vấn đề".
"Nhiều thầy cô bảo rằng, đến tháng chỉ lãnh từng này lương, chỉ cần phải dạy từng này là được; không cần tự học. Hoặc muốn tự học cũng không có tài liệu, có tài liệu nhưng đọc không hiểu, kiến thức quá hàn lâm không đúng thực tế và không biết nghiên cứu để làm gì" - thây Thế phản ánh.
Thầy Thể còn cho biết, nhiều thư viện trường ở vùng sâu, vùng xa chỉ lèo tèo vài quyển sách; thậm chí chẳng có quyển nào có thể phục vụ cho nghiên cứu. Tụ điểm nghiên cứu văn hóa ít nhưng tụ điểm ăn chơi, ăn nhậu rất nhiều.
Không chỉ giáo viên, mà những người "quản lý giáo viên" cũng "kêu" lý do thiếu thốn nên khó tự học, đó là thiếu thời gian.
Ông Hồ Ngọc Hà, Phó hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng giáo dục quận Phú Nhuận (TP.HCM) nói, việc quản lý giáo dục đang theo hướng hành chính. Thầy cô hội họp nhiều. Trung bình, một hiệu trưởng đã phải quản lý 14 đến 15 ban chủ nhiệm.
“Nếu thống kê sợ bộ trong một tháng, hiệu trưởng đã mất 30 cuộc họp, mỗi cuộc ít nhất 2 tiếng, hỏi thời gian đâu để làm quản lý” – một thạc sĩ dự hội thảo bổ sung thông tin.
Các đại biểu đã đề xuất những giải pháp như: có giáo viên "đầu đàn" để dẫn dắt, hiệu trưởng hoặc hiệu phó phải tự học để nêu gương; phải đào tạo tinh thần tự học từ sinh viên sư phạm.
"Cần tránh quá tải, giảm sự không chế của các hoạt động hành chính ngoài giờ lên lớp" - TS Trần Mai Ước, Trường ĐH Ngân Hàng TPHCM bổ sung thêm.
- Lê Huyền