Nhằm xóa bỏ tình trạng nhà vệ sinh học đường lầy lội, xuống cấp..., chương trình “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” đặt mục tiêu xây dựng 800 nhà vệ sinh đạt chuẩn cho hơn 80 trường tiểu học toàn quốc, ưu tiên vùng sâu vùng xa, nông thôn.

Chương trình “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” do Bộ Giáo dục & Đào tạo phối hợp cùng Công ty Unilever Việt Nam - Nhãn hàng VIM đã được phát động và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của hàng ngàn phụ huynh.

Xóa tan nỗi ám ảnh về nhà vệ sinh học đường


Theo kết quả thống kê từ chương trình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ Giáo dục & Đào Tạo, khoảng 73% các trường học được điều tra có nhà vệ sinh nhưng chỉ có 11,7% nhà tiêu hợp chuẩn Bộ Y Tế.

{keywords}
Tình trạng nhà vệ sinh kém chuẩn vẫn còn là vấn đề nhức nhối làm ảnh hưởng đến không ít đến tình trạng sức khỏe của học sinh Việt Nam

Hưởng ứng ngày Vệ sinh thế giới 19/11 vừa qua, Cục quản lý môi trường y tế - Bộ Y Tế đã phối hợp cùng công ty Unilever Việt Nam - nhãn hàng VIM công bố quyết định “Khung kế hoạch hợp tác chiến lược nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam” giai đoạn 5 năm (2014-2018) với tổng trị giá 60 tỷ đồng với nhiều hoạt động thông qua chương trình “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” trong đó có việc nâng cao điều kiện vệ sinh trường học.

Cụ thể, với mục tiêu cải thiện điều kiện vệ sinh trường học, Bộ Giáo dục & Đào Tạo- Vụ Giáo dục Tiểu Học cùng nhãn hàng VIM - công ty Unilever Việt Nam sẽ thực hiện chương trình “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” với mục tiêu xây dựng 800 nhà vệ sinh đạt chuẩn Bộ Y Tế cho hơn 80 trường tiểu học trên khắp cả nước, đặc biệt là ở những vùng sâu vùng xa và nông thôn trong từ năm 2012 - 2016.

{keywords}
Một trong những nhà vệ sinh đạt chuẩn đã được chương trình xây dựng nhằm cải thiện điều kiện vệ sinh trường học cho các em học sinh

Một trong những nhà vệ sinh đạt chuẩn đã được chương trình xây dựng nhằm cải thiện điều kiện vệ sinh trường học cho các em học sinh

Là một người mẹ có con đang trong độ tuổi đi học, diễn viên - người mẫu Anh Thư chia sẻ: “Nhà vệ sinh ở trường học không nhất thiết phải hoành tráng, khang trang như rạp chiếu phim, nhưng quan trọng nhất là phải sạch. Đảm bảo sức khỏe của bé luôn là việc thiết yếu hàng đầu, Anh Thư tin là các phụ huynh khác cũng cùng quan điểm như vậy”.

Với suy nghĩ này, Anh Thư là một trong những người ủng hộ nhiệt tình cho “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn 2013”.

{keywords}
Người mẫu - Diễn viên Anh Thư cùng bé Minh Khoa đã tích cực ủng hộ “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” từ những ngày đầu tiên…

Chung tay vì môi trường học đường sạch khuẩn

Sau một thời gian phát động, chương trình đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ và đồng hành từ phía các cơ quan chức năng, ban ngành, tổ chức quốc tế và hàng ngàn phụ huynh khắp cả nước thông qua việc bình chọn trên website http://www.truonghoc.vimvietnam.vn/ cho 8 khu vực cần cải thiện điều kiện vệ sinh.

Có mặt tại buổi lễ, Đại diện Bộ Giáo dục & Đào tạo, Vụ Giáo dục Tiểu học, Bà Trần Thị Thắm phát biểu: “Trẻ em, học sinh là đối tượng không biết tự bảo vệ bản thân nên trong điều kiện vệ sinh trường học còn đang rất thiếu thốn hiện tại, việc xây mới những cụm nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn sẽ đóng góp lớn trong việc bảo vệ sức khỏe cho các em. Chúng tôi đánh giá rất cao sự đóng góp này cũng như những nỗ lực của Công ty Unilever Việt Nam- Nhãn hàng VIM trong việc thực hiện cam kết cải thiện điều kiện vệ sinh cho trẻ em Việt Nam nói riêng, và cho người dân Việt Nam nói chung.”

{keywords}
Anh Thư bình chọn cho quê hương Đông Nam Bộ của mình là khu vực cần cải thiện vệ sinh trường học

Chính thức khởi động từ năm 2008, chương trình đã đạt được những thành tựu đáng biểu dương trong việc nâng cấp, cải tạo nhiều cụm nhà vệ sinh trường học trên khắp cả nước. Các bé vừa học vừa chơi trong một môi trường sạch khuẩn, được dạy những thói quen vệ sinh cá nhân hằng ngày, sử dụng những nhà vệ sinh sạch sẽ, khang trang theo chuẩn Bộ Y Tế… Từ đây, những “nỗi ám ảnh học đường” sẽ dần được xoá tan, các mẹ không còn lo ngại về sức khoẻ của con mình mỗi khi đến lớp.

Hãy tham gia bình chọn một trong 8 khu vực cấp thiết nhất cần phải cải thiện điều kiện vệ sinh trên cả nước tại website: http://truonghoc.vimvietnam.vn. Vim sẽ đồng hành cùng Bộ Giáo dục & Đào Tạo để xây dựng thêm 800 cụm nhà vệ sinh đạt chuẩn Bộ Y Tế cho các trường tiểu học tại khu vực đó.

Hồng Đăng