- Cho rằng việc UBND TP.HCM ban hành quyết định không công nhận chức danh Hiệu trưởng trường Đại học Hùng Vương với mình là không đúng, ông Lê Văn Lý - nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Hùng Vương đã kiện UBND TP.HCM ra tòa.
 
Chiều 3/12), TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hành chính giữa nguyên đơn là ông Lê Văn Lý (SN 1951, TP.HCM) và bị đơn là UBND TP.HCM liên quan đến việc ban hành một quyết định hành chính.

Phiên tòa do bà Vũ Kim Thoa - thẩm phán TAND TP.HCM làm chủ tọa phiên tòa. Ngoài nguyên đơn, bị đơn, tòa án còn triệu tập 9 cá nhân khác là thành viên Hội đồng quản trị nhà trường với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

{keywords}

Quang cảnh phiên tòa

Theo nội dung vụ việc, ông Lê Văn Lý nguyên là Hiệu trưởng trường ĐH Hùng Vương. Ngày 14/6/2013, Chủ tịch UBND TP.HCM ban hành quyết định số 3163/QĐ-UBND, không công nhận chức danh Hiệu trưởng trường Đại học Hùng Vương với ông Lý. Cũng trong quyết định này, UBND TP.HCM yêu cầu ông phải bàn giao con dấu, giấy tờ và các tài liệu liên quan trong hạn 7 ngày kể từ ngày.
 
Cho rằng UBND TP.HCM không có thẩm quyền ban hành quyết định trên, ông Lý đã làm đơn khiếu nại sau đó khởi kiện ra tòa, yêu cầu hủy quyết định trên. Tại phiên tòa hôm nay, phía nguyên đơn vẫn giữ nguyên quan điểm. Hội đồng xét xử đã tiến hành hỏi phía nguyên đơn, bị đơn và một số người liên quan trong vụ kiện.
 
Trước đó, ngày 14/2/2012, tại Kết luận Thanh tra số 51/KL-TTTP về việc thanh tra toàn diện trường ĐH Hùng Vương xác định: nhà trường có hàng loạt sai phạm trong các lĩnh vực như tổ chức nhân sự, quản lý điều hành, quản lý tài chính và thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước...Theo cơ quan Thanh tra, những vấn đề trên đã sai phạm trong nhiều thời kỳ, xuất phát từ những bất ổn trong nội bộ nhà trường.
{keywords}

Ông Lê Văn Lý sau phiên xử hôm nay

Vừa qua, Bộ GD-ĐT đã có quyết định chuyển hơn 1.400 sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp của trường sang trường khác thi, bảo vệ tốt nghiệp. Trong khi đó, hội đồng quản trị trường chia làm hai nhóm và mỗi bên đều cử người làm hiệu trưởng tạm quyền. Sự việc trở nên căng thẳng. Dư luận đặc biệt quan tâm bởi dù sao, một biến động nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý, kết quả học tập của các sinh viên đang theo học tại đây.
 
Sau nhiều giờ làm việc căng thẳng, tòa tuyên tạm nghỉ vì hết giờ làm việc. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào 14h chiều mai.
 
M.Phượng