- Chiều 17/12, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, TP.HCM Nguyễn Thọ Truyền có văn bản báo cáo nhanh vụ việc "đọa đày trẻ mầm non", yêu cầu xử lí hình sự với 3 cá nhân, UBND phường kiểm điểm cán bộ có liên quan trong quản lí địa bàn.

Báo cáo cho biết: “Điểm giữ trẻ Phương Anh tại số 18, đường Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Phước do Lê Thị Đông Phương (sinh năm 1982, thường trú trên đường Nguyễn Duy, phường 9, quận 8; tạm trú tại số 18, đường Hiệp Bình, khu phố 6, phường Hiệp Bình Phước) làm trưởng nhóm”.

{keywords}
Văn bản của quận Thủ Đức kiểm điểm các cán bộ liên quan

Đáng chú ý, bà Phương “có trình độ đại học, chuyên ngành giáo dục mầm non do Trường ĐH Sài Gòn cấp, tốt nghiệp loại khá. Bà Phương cũng đã học qua lớp sơ cấp cứu căn bản, đã qua lớp tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm, lớp quản lý chủ trường, lớp cấp dưỡng, có kinh nghiệm nuôi dạy trẻ ở trường mầm non Hoa Lư. Chồng bà Phương có trình độ thạc sĩ, đang dạy nhạc.

Hai vợ chồng đã tổ chức hoạt động dạy đàn cho trẻ từ tháng 6/2012, lúc đầu chủ yếu là dạy đàn cho trẻ từ 4 đến 10 tuổi, mỗi ngày học có từ 5 đến 10 em.

Theo báo cáo, đến khoảng tháng 8/2013 bà Phương mới chính thức nuôi giữ trẻ tại nhà, lúc đầu có 3 bé.

Từ ngày 29/8/2013, Phương đã tuyển thêm Nguyễn Lê Thiên Lý (sinh năm 1994 trú tại Kiên Giang) vào làm cấp dưỡng với hợp đồng thử việc 3 tháng. Bà Phương cũng tuyển Nguyễn Thị Điều (sinh năm 1989, thường trú tại Nghệ An) làm bảo mẫu.

Hàng ngày Lý có nhiệm vụ nấu ăn cho các bé, còn Phương và Điều làm bảo mẫu và dạy các bé, khi cho các bé ăn vào giờ buổi sáng và xế chiều do Điều và Phương thực hiện. Bữa trưa thi thoảng Lý tham gia cho các bé ăn.

Theo báo cáo của UBND quận Thủ Đức, video được quay trong 2 ngày 6/12 và 12/12/2013 có cảnh Lý đang cho các bé ăn, Lý có hành vi dùng tay nhấn đầu các bé xuống, dùng tay đánh vào vai và kéo áo lên đánh vào mông các bé.

Các bé bị Lý hành hạ gồm 3 cháu sinh từ 2009 đến 2012. Qua xác minh của công an quận, Nguyễn Lê Thiên Lý khai nhận việc khi cho bé ăn có hành vi hành hạ như trẻ. Lý khai do các bé khó ăn hay nhợn ói thì Lý nhận đầu hoặc đánh vào mông các bé để khỏi ói.

Kiểm tra nhân thể 3 bé bị Lý hành hạ không bị thương tích. Qua xác minh, ngoài Lý thì Điều và Phương cũng có các hành vi nêu trên đối với các bé.

Sau khi phát hiện vụ việc, UBND quận Thủ Đức chỉ đạo công an quận tiến hành điều tra, lập hồ sơ xử lí hình sự đối với Lê Thị Đông Phương về hành vi kinh doanh trái phép và hành vi hành hạ người khác; Nguyễn Lê Thiên Lý và Nguyễn Thị Điều về hành vi hành hạ người khác.

Đồng thời, UBND quận cũng yêu cầu UBND phường Hiệp Bình Phước tổ chức kiểm điểm đối với các cán bộ có liên quan trong công tác quản lý địa bàn.

Rà soát, đóng cửa các cơ sở không phép

Chiều 17/12, ông Trương Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, trường mầm mon tư thục Phương Anh hành hạ trẻ em, thực chất là một nhóm lớp mầm non không phép giữ khoảng 8 - 10 em.

UBND phường Hiệp Bình Phước từng phát hiện và đã phạt hành chính về nuôi trẻ không phép là 750.000 đồng.

Ông Hoàng cho biết, ngay khi có thông tin, chiều ngày 17/12 - Giám đốc sở Lê Hồng Sơn đã làm việc với UBND Quận Thủ Đức, Công An Quận Thủ Đức và UBND phường Hiệp Bình Phước yêu cầu xử lý nghiêm 3 bảo mẫu đã hành hạ trẻ để làm gương và răn đe cho những giáo viên khác rút kinh nghiệm.

Sở GD-ĐT cũng đề nghị UBND quận Thủ Đức rà soát lại các cơ sở nuôi giữ trẻ mầm non không phép đang hoạt động trên địa bàn quận, kiên quyết đóng các cơ sở không phép, tìm giải pháp đưa các em vào trường công lập hoặc trường ngoài công lập có phép.

Theo ông Hoàng, hiện 3 bảo mẫu hành hạ trẻ gồm Lê Thị Đông Phương, Nguyễn Thị Điều và Nguyễn Lê Thiên Lý đang bị tạm giữ tại công an quận Thủ Đức, vì có dấu hiệu vi phạm hình sự về việc xúc phạm sức khỏe và tinh thần người khác.

Riêng trường mầm non tư thục Phương Anh sẽ xử lý theo hướng cơ sở tư nhân hoạt động không phép.

Cũng theo ông Hoàng, qua sự việc này Sở GD ĐT TP.HCM sẽ tham mưu trình UBND TP.HCM ra chỉ thị chấn chỉnh hoạt động giáo dục mầm non, dự định sẽ triển khai toàn thành phố trong tuần sau, trong đó sẽ đưa ra những biện pháp cụ thể để chấn chỉnh việc nuôi giữ trẻ.

Công an quận Thủ Đức cho biết, hiện tại vụ việc đang trong quá trình điều tra, nhưng qua bằng chứng đây là hành vi đánh đập trẻ quá dã man, tàn ác và sẽ có biện pháp xử lý thích đáng. 

Trường mầm non tư thục Phương Anh do bà Lê Thị Đông Phương quản lý hoạt động khoảng một năm nay. Trước khi mở trường, bà Phương từng có thời gian bảy năm làm cô giáo dạy trẻ tại một trường mầm non ở Q.1. Địa điểm mở trường mầm non bà Phương thuê lại của một người dân, đây cũng là nơi sinh sống của cả gia đình bà. Ngoài việc nhận giữ trẻ từ 10 tháng tuổi đến 4 tuổi, bà Phương còn nhận dạy đàn và dạy chữ cho các bé sắp vào lớp 1.

Hiện tại, “quân số” của trường mầm non là 22 bé, chủ yếu là con của viên chức và công nhân. Lúc cao điểm, trường có thể nhận giữ tới 40 trẻ. Chi phí giữ trẻ từ 1-1,2 triệu đồng/tháng/bé (tùy thuộc độ tuổi) và giữ từ thứ hai đến thứ bảy. Một số người dân ở gần trường cho biết các bé đã bị bà Phương và Điều hành hạ một thời gian dài nhưng phụ huynh không hề hay biết. Gần đây, từ phản ảnh của nhiều người dân, Công an P.Hiệp Bình Phước có mời “cô giáo” Nguyễn Thị Điều lên làm việc.

(Theo Tuổi trẻ)

  • Văn Chung - Lê Huyền