- Toàn bộ học sinh ở 90 trường học thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn Quảng Nam được cấp gạo ăn trong một năm học. Đây được xem là “học bổng” được cấp bằng gạo nhằm giúp các em học sinh vùng khó khăn này tiếp tục đến trường…

{keywords}

Học sinh vùng đồng bào khó khăn ở Quảng Nam được cấp gạo ăn no để đến trường

Thống kê của Sở Giáo dục và đào tạo Quảng Nam, hiện trên địa bàn tỉnh có 11.400 học sinh con em đồng bào các dân tộc đang theo học tại 90 trường thuộc địa bàn các huyện vùng cao, vùng sâu của tỉnh.

Số học sinh này thường xuyên bỏ học vào mùa giáp hạt hoặc do hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trước thực trạng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết định chương trình khuyến học cho học sinh vùng khó khăn bằng việc cấp “học bổng” bằng gạo hàng năm cho các em ăn no để đến trường tiếp tục theo học.

Mỗi học sinh đang theo học tại các trường vùng sâu, vùng xa trong qui định sẽ được cấp 75 kg gạo/em/năm.

{keywords}

Chúng tôi hy vọng với chương trình này, các em học sinh vùng sâu vùng xa sẽ được ăn no mặc ấm đến trường, không còn phải lo thiếu ăn mỗi mùa giáp hạt để các em yên tâm đến lớp. Đây là chương trình đầu tư nguồn nhân lực trong tương lai mà Quảng Nam hướng đến-Ông Toàn cho biết.

Hiện 888 tấn gạo đã được UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu ngành giáo dục kết hợp với cơ quan chức năng vận chuyển về các trường để cấp phát đến tận tay các em học sinh.

Trước khi có chương trình cấp phát gạo cho học sinh vùng đồng bào dân tộc khó khăn tại huyện miền núi, tại các huyện đồng bằng nhiều tộc họ đã xây dựng các chương trình khuyến học như chương trình góp lúa cho con đến trường ở làng đại học Thuận An, Tam An, huyện Phú Ninh. Học bổng cho con em vùng bão Chan Chu tại xã Bình Minh huyện Thăng Bình…

Nhiều chương trình xã hội hóa giáo dục cũng được triển khai ở nhiều tộc họ, nhiều khu dân cư với sự tham gia của các cá nhân, tổ chức xã hội. Đặc biệt trường lớp ở các vùng khó khăn cũng được đầu tư xây dựng và kiên cố hóa.

  • Vũ Trung