- Hành động “nhặt được của rơi trả lại người mất” hiếm có thời nay lại xuất phát từ những người lao động bình thường, những em học sinh, sinh viên không mấy dư dả về tiền bạc.

Tài xế taxi trả lại 300.000 USD

{keywords}
Tài xế Gerardo Gamboa

Sau khi chở khách từ một khách sạn tới sòng bạc ở thành phố Las Vegas, tài xế Gerardo Gamboa phát hiện ra 6 bó tiền mệnh giá 100 USD bị bỏ quên. Ngay lập tức, Gamboa đề nghị một hành khách vừa lên xe làm chứng cho mình, sau đó báo với quản lý của hãng taxi để tìm ra người đã bỏ quên. Người quản lý cho biết đây là số tiền lớn nhất bị bỏ quên trong suốt 32 năm ông làm việc tại hãng.

Chủ nhân số tiền là một tay chơi bài có tiếng 28 tuổi. Anh rất cảm kích về hành động của tài xế tốt bụng. Anh chia sẻ rằng khi đánh mất số tiền, anh đã tuyệt vọng đến mức “muốn tự sát”.

Hãng taxi sau đó đã trao 1.000 USD tiền thưởng cho Gamboa kèm với một bữa tối dành cho 2 người.

Ông Gamboa nói rằng đó là cách mà cha mẹ ông đã dạy con cái. "Họ gọi chúng tôi (Las Vegas) là thành phố tội lỗi nhưng không phải vậy. Nó là thành phố thiên thần".

Sinh viên trả lại 17 triệu đồng

{keywords}
Văn bản công an phường Mai Động gửi Trường ĐH Xây dựng

Mới đây, công an phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội đã gửi văn bản tới ĐH Xây dựng đề nghị khen thưởng và tuyên dương hai em sinh viên của trường vì hành động nhặt được của rơi trả lại người mất.

Theo văn bản, vào ngày 3/11, sinh viên Nguyễn Trọng Khánh (1995) có nhặt được một chiếc ví trên đường Lĩnh Nam, trong đó có một số giấy tờ tùy thân và số tiền là 16.920.000 đồng. Em Khánh cùng bạn là Đinh Văn Hiếu đã mang chiếc ví đến giao nộp cho cơ quan công an.

Qua quá trình xác minh đã xác định được người đánh mất là một phụ nữ ở quận Hai Bà Trưng. Số tiền đã được trao trả lại chị.

Hành động hiếm có của hai sinh viên này được nhiều người khen ngợi và nể phục. “Thời buổi này nhặt được của rơi tạm thời đút túi thì phổ biến chứ trả lại quả là hiếm, nhất là với sinh viên, số tiền 17 triệu không phải là nhỏ” – một cư dân mạng nhận xét.

Tài xế xe bia trả lại 200 triệu tiền quyên góp

{keywords}
Hình ảnh vụ cướp bia

Ngày 4/12, chiếc xe tải chở hơn 1.300 thùng bia từ TP.HCM đến Bình Thuận đã bị đổ ở Đồng Nai khiến hơn 1.000 thùng bia rơi xuống đường. Hành động hôi của của người dân khiến dư luận lên án mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Anh Hồ Kim Hậu, 30 tuổi – tài xế xe tải rơi vào tình cảnh khốn đốn khi phải đối mặt với món nợ vài trăm triệu đền bù tiền mất bia. Tuy nhiên, sau khi vụ việc được đăng tải trên các báo đài, hơn 400 mạnh thường quân đã chuyển vào tài khoản của anh Hậu tổng số tiền lên tới 200 triệu để giúp anh vượt qua khó khăn.

Hành động đáng trân trọng của anh là sau khi biết tin mình không phải bồi thường số bia bị mất, anh Hậu đã gửi trả lại toàn bộ số tiền 200 triệu đồng mà mọi người đã ủng hộ mình. Hành động của anh có thể coi là một hành động có tự trọng hiếm thấy.

Nữ sinh trả lại 23 triệu đồng

{keywords}
Hai em Thu Uyên và Tú Anh. Ảnh: Báo Công An Nghệ An

Đó là hành động đẹp của hai em Hoàng Thị Thu Uyên và Trịnh Thị Tú Anh, học lớp 11C2, Trường THPT Anh Sơn 3 (huyện Anh Sơn, Nghệ An).

Trước đó, em Tú Anh đi từ phòng trọ của mình đến khu trọ của cô bạn thân Thu Uyên thì nhặt được một chiếc ví. Nghĩ ai đó đánh rơi nên Tú Anh mang ví về phòng trọ bạn mình mở ra xem thì thấy toàn là tiền. Hai em đem ví cất ở phòng và quay lại nơi Tú Anh nhặt được ví để chờ người đánh rơi quay lại tìm.

Sau gần một tiếng đồng hồ ngồi chờ, hai em thấy một người đàn ông tên Hồng vừa đi vừa ngó nghiêng tìm kiếm. Hai em chạy đến hỏi, kiểm tra tên người mất xem có giống tên người trong ví bị đánh rơi không. Sau khi nhờ nhiều người kiểm tra cẩn thận, hai em đã trả lại chủ nhân chiếc ví, bên trong là hơn 23 triệu đồng.

Tú Anh cho biết: “Chú Hồng nói, số tiền đó tích cóp từ bán nông sản, nếu như bị mất chắc chú ấy sẽ khổ lắm! Chúng em nghĩ, người bị mất số tiền đó cũng phải mất một thời gian dài vất vả, cực nhọc như bố mẹ em mới kiếm ra. Vì vậy, em thấy việc làm của mình cũng bình thường, bạn khác cũng sẽ làm như vậy trong hoàn cảnh của em thôi, đó không phải là của mình".

Được biết, nhà hai em cách trường 20km nên phải thuê trọ để tiện đi học. Hoàn cảnh các em cũng vô cùng khó khăn khi gia đình chỉ trông vào vài sào mía, lại đông anh chị em.

Trước nghĩa cử cao đẹp này, hai em đã được nhà trường tuyên dương và đề nghị Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An tặng giấy khen.

  • Nguyễn Thảo (tổng hợp)