- Mới đây lãnh đạo hai ĐHQG chính thức công bố lộ trình tuyển sinh riêng. Tuy nhiên năm 2014 cả hai ĐHQG vẫn tham gia thi “3 chung”.

Ông Nguyễn Kim Sơn, phó giám đốc ĐHQG Hà Nội cho biết, phương thức thi mới sẽ chuyển từ đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực tổng hợp.

“Trong 3 năm vừa qua ĐHQG Hà Nội đã huy động hơn 70 nhà khoa học nhiều kinh nghiệm để xây dựng đề án tuyển sinh mới với 7 nhóm năng lực cốt lõi và 3 nhóm phẩm chất. Phương thức thi mới này đã được áp dụng đối với tuyển sinh sau đại học” – ông Sơn cho biết.

{keywords}
.

ĐHQG Hà Nội đã huy động hơn 70 nhà khoa học nhiều kinh nghiệm để xây dựng đề án tuyển sinh mới với 7 nhóm năng lực cốt lõi và 3 nhóm phẩm chất

Ảnh Lê Anh Dũng

Năm 2014 sẽ hoàn thiện công cụ, nhân sự, chính sách để thí điểm ở kỳ thi tuyển sinh đại học. Cụ thể là sau đợt thi “3 chung”, trường sẽ sẽ dùng bộ công cụ để tuyển thí sinh vào chương trình tiên tiến, chất lượng cao. Dự kiến năm 2015 tiến hành tuyển sinh đại học toàn bộ bằng hệ thống công cụ này.

Cũng trong năm 2014, tất cả các đơn vị thành viên của ĐHQG Hà Nội sẽ sử dụng bộ công cụ đánh giá để tuyển sinh đối với ít nhất 1 chương trình sau ĐH. Năm 2015 tuyển sinh toàn bộ sau đại học với bộ công cụ này.

Phó giám đốc ĐHQG TP.HCM Nguyễn Hội Nghĩa cho biết, hướng tuyển sinh trong tương lai là không chỉ kiểm tra kiến thức và theo phương thức cũ, mà sẽ xét tuyển toàn diện từ kiến thức đến năng lực, thái độ; Áp dụng khoa học và công nghệ đánh giá hiện đại; Tách thi và tuyển, thi chung nhưng sẽ tuyển riêng.

Năm 2014, ĐHQG TP.HCM vẫn thi 3 chung để tạo nền tảng vững chắc. Năm 2015 thí điểm, và năm 2016 toàn bộ toàn bộ ĐHQG TP.HCM và các trường tham gia mạng lưới sẽ tuyển sinh theo phương án mới.

Ông Nguyễn Kim Sơn, phó giám đốc ĐHQG Hà Nội nhận xét lộ trình thi riêng mà Bộ đưa ra đã được cân nhắc, tuy nhiên, nên có những trung tâm kiểm định, khảo thí độc lập. Việc tổ chức đánh giá thí sinh sẽ thực hiện thường xuyên trong năm. Các trường có thể sử dụng kết quả đánh giá này ở những mức độ khác nhau, kết hợp với đánh giá riêng của trường mình để tuyển sinh viên.

  • Chi Mai