- Hàng ngàn trẻ con công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất TP.HCM phải nhờ tại các nhóm mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình không phép vì "2 không" (không có hộ khẩu, không đủ tuổi được gửi trường tư).

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, hiện nay nhóm trẻ tự phát xuất hiện nhiều vì nhu cầu của người dân.

Theo quy định, các trường công lập chỉ nhận trẻ từ 16-18 tháng trở lên, các trường tư thục nhận trẻ từ 12 tháng trở lên trong khi những trẻ từ 6-12 tháng tuổi cũng có nhu cầu được gửi nuôi nên điểm nuôi giữ trẻ tự phát ngày càng nhiều.

Bắt được nhu cầu này, hàng loạt cơ sở mầm non tự phát mọc lên như nấm....

Thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, từ năm 2008 đến nay nhóm trẻ gia đình có phép tăng hơn 3 lần, trong đó thành phố có 1.368 nhóm trẻ có phép, còn số trường mầm non và nhà trẻ tăng lên gấp 2,5 lần. 

{keywords}

Còn nhiều điểm giữ trẻ không phép tại các khu công nghiệp.

Công nhân “khát” trường mầm non

 TP.HCM là nơi thu hút nguồn lực lao động ở các nơi về làm việc nên đối mặt với tình trạng số trẻ tăng cơ học ngày càng cao.

Chỉ vào mấy đứa trẻ được giữ trong trong mấy chiếc cũi, chị Lê Thị Hải công nhân Khu chế xuất Linh Trung cho biết, giờ sinh con rồi cũng chẳng biết gửi đi đâu khi trường mầm non cho con công nhân không có. Trường tư dưới 12 tháng tuổi còn không nhận nói gì đến chuyện mơ vào trường công, không gửi nhóm gia đình thì biết gửi đâu?

“Chúng tôi khao khát một ngôi trường cho con em, để chúng tôi gửi con, yên tâm làm việc từ lâu lắm rồi. Nhưng chẳng biết khi nào mới có trường, khi nào con mới được gửi ở một nơi đàng hoàng, đúng chuẩn trường học, đúng môi trường giáo dục ” – chị Hải nói.

Anh Lê Nguyên Ngọc, Khu công nghiệp Tân Tạo cũng bức xúc: “Bao nhiêu năm nay, các cơ quan cứ hứa hẹn xây trường mầm non cho con chúng tôi, nhưng đã rất lâu rồi vẫn chưa có một mái trường tử tế cho con em ở khu công nghiệp”.

Còn chị Ngọc, có con gần 1 tuổi nói, trước đây nhiều công nhân bức xúc chuyện trường học cho con, đã làm đơn tập thể, kiến nghị lên Ban quản lý Khu công nghiệp Tân Tạo và phản ánh tới tổ chức công đoàn, nhưng chờ hoài mà chẳng thấy trả lời.

Bài toán khó?

Từ năm 2008, UBND TP đã có Chỉ thị 03 yêu cầu các khu chế xuất, khu công nghiệp xây trường mầm non để đáp ứng nhu cầu gửi con của công nhân.

{keywords}

Tuy nhiên sau 5 năm ra chỉ thị, trong 13 khu chế xuất, khu công nghiệp của thành phố hiện chỉ có duy nhất 1 trường mầm non. Một số đang nằm trong dự án và 7 khu chưa có dự án.

Trong khi đó TP.HCM với hơn 265.000 công nhân (khoảnh 60-70% là nữ) đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp nếu số sinh đẻ khoảng 30% và khoảng 70% con em họ đang độ tuổi tới trường thì số con công nhân cần nhà trẻ cũng phải hàng chục ngàn cháu.

Theo tìm hiểu, trong 13 khu chế xuất, khu công nghiệp đã xác định được 6 khu có được địa điểm xây trường mầm non nhưng hiện tại chỉ có 1 trường tại tầng trệt thuộc khu nhà lưu trú công nhân của Khu công nghiệp Hiệp Phước tại ấp 1, xã Long Thới, huyện Nhà Bè hoạt động.

TP.HCM cũng có các dự án đang được xây dựng, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động năm 2014-2015 nhưng đều chậm tiến độ như dự án nhà trẻ tại Khu chế xuất Tân Thuận, dự án trường mầm  non tại khu chế xuất Linh Trung, dự án tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc. Hai dự án còn lại là Khu chế xuất Linh Trung II đang trong giai đoạn điều chỉnh lại quy hoạch và Khu công nghiệp Tân Tạo tại quận Bình Tân.

7 khu chế xuất, khu công nghiệp còn lại chưa có dự án cho đất mầm non gồm:  Lê Minh Xuân, Tân Bình, Tây Bắc Củ Chi, Cát Lái II, Tân Thới Hiệp, Bình Chiểu, Tân Phú Trung.

Ông Lê Hồng Sơn cho hay Sở đang đã việc với các khu chế xuất, khu công nghiệp và Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM để xây dựng trường mầm non cho trẻ tuy nhiên vấn đề khó khăn là quỹ đất. Một số khu khu vẫn chưa có quỹ đất để xây trường mầm non cho con em công nhân.

“Sở GD-ĐT đang kiến nghị lên TP để tháo gỡ vướng mắc này” – ông Sơn cho biết.

Bài 2: Bùng nổ nhóm trẻ không phép

Trong khi Sở GD-ĐT TP.HCM đang kiến nghị lên UBND TP để giải quyết bài toán trường mầm non cho con công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất - thì hàng loạt các nhóm trẻ gia đình tự phát mọc như nấm.

  • Lê Huyền