- Các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh dự thi kỳ thi chung do Bộ GD-ĐT tổ chức có kết quả thi từ điểm sàn trở lên.

Đây là dự kiến mới nhất của Bộ GD-ĐT công bố ngày 2/1, sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp đối với bản dự thảo công bố trước đây. Bộ đề nghị các trường cho ý kiến và gửi nội dung góp ý trước ngày 4/1.

Thi riêng được sử dụng kết quả “3 chung

Theo bản dự thảo mới này, Bộ GD-ĐT đã không còn “cấm” các trường tổ chức thi riêng không được sử dụng kết quả của kỳ thi “3 chung”, mà thay vào đó là quy định “Các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh dự thi kỳ thi chung do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức có kết quả thi từ điểm sàn trở lên”.

Một điểm mới ở dự thảo này nữa là, về yêu cầu đối với đề án tuyển sinh riêng của các trường, Bộ không còn “bắt” các trường đưa ra các giải pháp chống tiêu cực khả thi.

Đối với các trường tuyển sinh riêng năm 2014 cần gửi đề án tuyển sinh riêng về Bộ trước ngày 10/02/2014. Căn cứ vào nội dung của đề án và ý kiến phản biện của xã hội, trong thời hạn tối đa là 30 ngày kể từ ngày trường nộp đề án tuyển sinh riêng hợp lệ, Bộ xác nhận bằng văn bản khẳng định đề án tuyển sinh riêng của trường đáp ứng hoặc không đáp ứng các yêu cầu quy định.

Trường “3 chung” cũng phải xây dựng kế hoạch tuyển sinh riêng

Trong dự kiến mới, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh kỳ thi chung được tổ chức trong giai đoạn quá độ chuyển từ phương thức tuyển sinh chung do Bộ GD-ĐT tổ chức sang phương thức tuyển sinh riêng do từng trường đảm nhiệm để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra trong trật tự, nghiêm túc, không gây xáo trộn lớn trong xã hội cũng như sự lo lắng của học sinh và phụ huynh;

Từ nay đến năm 2016 Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi chung để giúp các trường chưa đủ năng lực hoặc chưa chuẩn bị được đề án tuyển sinh riêng. Kỳ thi chung được tổ chức theo phương thức dùng chung đề, thi chung đợt và sử dụng chung kết quả để xét tuyển.

Trường tuyển sinh theo kỳ thi chung phải có văn bản gửi Bộ đề nghị được tuyển sinh theo kỳ thi chung trước ngày 10/02/2014. Trước tình trạng nhiều trường vẫn tỏ ra quá “tha thiết” với kỳ thi “3 chung”, Bộ yêu cầu các trường này dồng thời phải có kế hoạch và lộ trình thực hiện tự chủ tuyển sinh để chậm nhất là năm 2017 bắt đầu tuyển sinh riêng. Dự thảo đề án, kế hoạch thực hiện tuyển sinh riêng về Bộ trước ngày 30/9/2014.

Chi Mai

Yêu cầu đối với đề án tuyển sinh riêng của các trường: Phù hợp với quy định của Luật Giáo dục đại học và mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Đảm bảo các nguyên tắc, có nội dung đáp ứng đầy đủ các quy định; Hình thức, nội dung tuyển sinh phải phù hợp với ngành đào tạo của nhà trường và chương trình giáo dục phổ thông; Các tiêu chí đảm bảo chất lượng nguồn tuyển rõ ràng; Đảm bảo nguồn lực để thực hiện tuyển sinh riêng; Không gây phức tạp cho xã hội và tốn kém cho thí sinh; Được dư luận đồng tình ủng hộ.