- Triển lãm ảnh “Tôi làm báo”của sinh viên báo chí K11- ĐH KHXH&NV TP.HCM với nhiều đề tài của đời sống hiện đại được các sinh viên báo chí mô tả những tay máy mới vào nghề.

Phóng sự ảnh “Người đàn bà ve chai trong công viên” của sinh viên Phan Thanh Nhàn làm lay động người đọc qua hình ảnh người đàn bà kiếm sống bằng nghề nhặt ve chai ở nơi thu hút nhiều du khách, bạn trẻ nhất Sài Gòn.

SV Phan Thanh Nhàn cho biết, trong những lần ra công viên 23/9 học tiếng Anh, hình ảnh người đàn bà tìm kiếm, nhặt nhạnh từng chiếc cốc nhựa do các bạn trẻ, du khách vứt lại bán kiếm sống qua ngày.

Sau tìm hiểu, Nhàn được biết người phụ nữ khắc khổ này tên Hồng, hiện cô không nhớ họ và quê của mình nhưng sống ở Q.4. Đều đặn, hàng ngày, cô đến công viên 23/9 từ 4 giờ sáng đến 3 giờ chiều để kiếm sống bằng nghề nhặt ve chai với số tiền ít ỏi không quá 100.000đ.

Xúc cảm trước cảnh đời của người phụ nữ nghèo, đơn thân, Nhàn thực hiện phóng sự này bằng hình ảnh.

{keywords}

Cô Hồng (sinh 1959, sống tại quận 4, TPHCM) hằng ngày đến công viên 23/9 từ 4 giờ sáng đến 3 giờ chiều với hai chiếc túi lớn đựng ly, chai nhựa…đi trong công viên để tìm đồ nhựa, cạnh những bạn trẻ đang vui chơi.

{keywords}

Công việc của cô Hồng là tìm kiếm và thu nhặt chai nhựa trong thùng rác bán lấy tiền trang trải qua ngày.

{keywords}

Cô đang gắp một chai nhựa từ thùng rác bên cạnh một nhóm sinh viên đang luyện nói tiếng Anh với người nước ngoài.

{keywords}

Những lúc mệt mỏi cô nghỉ ngơi bằng cách ngồi xem những người đang học khiêu vũ nhưng cũng để xem có ai uống nước để lại chai nhựa không.

{keywords}

Những lúc không có ai vứt chai, Cô ngồi nghỉ ngơi và hút thuốc lá, cô rất hay hút thuốc như một cách để quên đi những ngày tháng vất vả.

{keywords}

Ngoài nhặt ve chai, thỉnh thoảng cô Hồng làm thêm nghề cạo gió. Vì có khả năng cạo gió nên khi đau nhức, những người phụ nữ này lại ra công viên tìm cô giúp cô có thêm 5.000- 7.000đ thu nhập

{keywords}

Cuộc sống vất vả cộng với thói quen hút thuốc lá, uống cà phê khiến người đàn bà này già hơn tuổi 54

(Ảnh: Phan Thanh Nhàn SV ĐH KHXH &NV TPHCM)

  • Lê Huyền