- Ngoài trời những cơn gió gào rú liên hồi, trong lớp chỉ có tiếng xuýt xoa, tiếng hà hơi vì lạnh, tiếng đọc chữ không tròn của các em học sinh ở các xã như Dân Hóa, Hóa Sơn, Trọng Hóa, Thượng Hóa... thuộc huyện miền núi Minh Hóa (Quảng Bình).

{keywords}

Trẻ em ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa

Thấp thỏm nghe dự báo thời tiết

Với độ cao khoảng 700 - 800m so với mặt biển nên vào mùa đông, nhiệt độ ở huyện miền núi biên giới Minh Hóa (Quảng Bình) thường thấp hơn từ 3 - 5°C so với vùng đồng bằng.

Hình ảnh chung cho các điểm trường ở các xã: Dân Hoá, Hoá Sơn, Thượng Hoá, Trọng Hoá là các em học sinh co ro trong những đợt rét như cắt da cắt thịt.

{keywords}

 

{keywords}

Ông Hồ Tuân – Chủ tịch UBND xã Dân Hóa cho biết, trên địa bàn xã có đến 13 bản. Mỗi bản có 1 điểm trường mầm non, cả xã có 2 trường tiểu học và THCS với hơn 1.000 học sinh.

Những đợt lạnh, dù ngồi trong lớp nhưng môi các em vẫn thâm tím đi, có em còn không dám ra chơi.

Không chỉ có con trẻ, mà cả đồng bào tộc người Khùa, người Mày nơi đây vẫn đang rất thiếu quần áo, chăn màn ấm cho mùa đông.

{keywords}

Rất ít học sinh ở trường tiểu học và THCS số II Trọng Hoá có áo ấm để mặc

“Cả xã Dân Hóa hiện có gần 50 học sinh ở các bản xa về ở nội trú tại trung tâm xã để học. Mùa đông năm nay rét hơn những mùa trước, tối đến thấy các em lạnh không ngủ được, cứ nhóm bếp ngồi sưởi nên các thầy cô đã bàn nhau góp tiền về thị trấn mua chăn, màn lên cho các em chống rét để có sức lên lớp học…”, thầy Sơn cho biết.

Ở nhà đã có lửa, nhưng mỗi khi đi học các em lại phải mang 3 - 4 cái áo mỏng tang.

Đang trong giờ ra chơi nhưng em Hồ Văn Nguyên, học sinh lớp 5 - Trường Tiểu học & THCS số II Trọng Hoá cứ ngồi co rúm bên cửa lớp, cứ mỗi cơn gió rít qua là em lại vòng tay quàng bó hai chân lại, thụt cổ xuống và chống cằm lên hai đầu gối cho đỡ lạnh.

Em thật thà kể: “Nhà có ba anh em nhưng được một cái áo ấm, em nhường cho em gái học lớp 3 mặc rồi”.

Xoa hai tay vào nhau cho đỡ lạnh, em Hồ Thị Niền, học sinh lớp 8 chia sẻ: “Thấy trên tivi người ta mặc áo ấm có mũ lông, chắc là ấm lắm, em cũng ước có một cái”.

{keywords}

Nhóm lửa và mặc nhiều áo mỏng là cách mà các em chống rét


  • Hải Sâm