- Ngày 21/1, Đại sứ quán Pháp thông báo, qua cuộc thi "Sáng tạo toàn cầu", Pháp mong muốn khuyến khích tài năng, tạo nên của cải cho thế hệ tương lai.

{keywords}
Cuộc thi khuyến khích những sáng tạo giải quyết vấn đề cho tương lai
Chính phủ Pháp sẽ dành 300 triệu euros để đồng hỗ trợ các dự án sáng tạo có 1 trong 7 lĩnh vực do Ủy ban Sáng tạo xác định như sau:

- Trữ năng lượng.
- Tái chế kim loại hiếm.
- Phát huy tài nguyên biển.
- Các chất protein thực vật và hóa thực vật.
- Y học cá thể.
- "Kinh tế bạc" phục vụ người cao tuổi.
-Phổ biến Big Data

Quá trình tuyển chọn gồm 3 giai đoạn.

Trong giai đoạn khởi đầu, sẽ chọn khoảng 100 dự án tiềm năng, chưa triển khai. Giai đoạn này sẽ kết thúc đợt 1 từ ngày 30/1, đợt 2: ngày 31/ 3 và đợt cuối cùng: 30/6 năm 2014.

Ở giai đoạn hỗ trợ (từ 1/9), sẽ hỗ trợ các dự án có hứa hẹn trong các khâu phát triển ở quy mô lớn.

Trong giai đoạn phát triển (bắt đầu vào năm 2016), sẽ sát cánh trong việc công nghiệp hóa một số dự án được chọn từ giai đoạn 2.

Các dự án doanh nghiệp được chọn sẽ nhận được hỗ trợ tài chính dưới dạng trợ cấp có thể lên tới 200 000euros mỗi dự án.

Thông tin tham khảo tại http://www.innovation2030.org/ (tiếng Anh và tiếng Pháp).

Được biết, tháng 4/2013, Pháp đã thành lập Ủy ban Sáng tạo nhằm xác định các lĩnh vực tăng trưởng quan trọng và mối quan tâm của xã hội trong vấn đề sáng tạo.

Ủy ban này đã nghiên cứu các nhu cầu quan trọng và các thách thức lớn của thế giới đến năm 2030: dân số tăng, đô thị hóa, công nghệ số lên ngôi, nạn khan hiếm nước sạch, nguyên liệu và năng lượng. Từ đó, ủy ban đã xác định 7 tham vọng trong các lĩnh vực khác nhau tạo nên các trụ cột phát triển tương lai của Pháp.

Song Nguyên